VnReview
Hà Nội

Nhà máy Samsung tại Việt Nam đang khiến người dân "sống trong mơ"

Việc hãng điện tử Hàn Quốc Samsung xây dựng nhà máy ở Thái Nguyên khiến cuộc sống nơi đây bỗng chốc thay đổi, nhiều người mô tả họ như "đang sống trong giấc mơ".

Nhà máy Samsung đã tạo ra cuộc sống "như mơ" cho người dân Thái Nguyên

Nhà máy của Samsung hiện tọa lạc tại tỉnh Thái Nguyên, cách 60 km về phía Bắc Hà Nội. Đối với nhiều người dân nới đây, việc được tuyển dụng vào làm công nhân của công ty "giống như một giấc mơ" vì trước đó họ chỉ quen lam lũ với ruộng vườn. Nguyễn Thanh Hải (28 tuổi), một công nhân của công ty cho biết, trước đây cả một ngày lội ruộng cắt rau muống của cô chỉ cho thu nhập khoảng 3 USD (khoảng 63 ngàn đồng) nhưng nay nhờ được tuyển vào làm công nhân của dây chuyền lắp ráp điện thoại thông minh (từ tháng Ba), mỗi tháng cô cũng kiếm được 470 USD (gần 10 triệu đồng). Không những vậy, Hải còn cho biết mình được ở trong khu tập thể công nhân của công ty với tiện nghi không khác nào một khách sạn. Cô công nhân đã bắt đầu dành dụm được mỗi tháng khoảng 200 USD (4,2 triệu VNĐ) để gửi về quê cho bố mẹ xây dựng nhà cửa. Hải cho biết:"con heo đất của tôi đã đựơc khoảng 1000 USD (gần 22 triệu)...Tôi đang sống như một giấc mơ". Và Hải chỉ là một câu chuyện nhỏ trong số 16.000 công nhân được tuyển vào làm công nhân cho công ty Samsung trong thời gian vừa qua.

Samsung, hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới hiện nay đã đầu tư khoảng 3,38 tỷ USD;để xây dựng một khu liên hợp công nghiệp tại Thái Nguyên, góp phần thay đổi cuộc sống của người dân ở vùng đất vốn trước nay vẫn nổi tiếng về trồng "chè" (trà). Đây là một xu hướng mà Việt Nam đang tận dụng triệt để khi hàng loạt các công ty khác như Wintek Corp (2384), Apple (AAPL)... đang rút lui khỏi thị trường Trung Quốc và tìm kiếm những thị trường có nguồn nhân công rẻ và dồi dào hơn như Việt Nam, tất nhiên cũng không loại trừ do tác động của các chính sách khuyến khích phát triển của Nhà nước.

Theo ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên thì việc Samsung đầu tư vào tỉnh này đã khiến kim ngạch xuất khẩu tăng 33 lần, GDP tăng 15 lần tính từ đầu năm 2014 đến nay. Tỉnh cũng cho biết, Samsung cũng đã có kế hoạch tuyển thêm khoảng 40 ngàn công nhân vào dịp cuối năm nay khi 2 dây chuyền sản xuất mới của họ được đưa vào sử dụng. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Long cho biết:"Samsung đã tạo ra một bước nhảy vọt cho nền kinh tế của tỉnh", nhờ vào việc đầu tư của Samsung mà kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vào cuối năm nay ước đạt 10 tỷ USD, tăng 10 lần so với con số dự đoán 1 tỷ USD được đưa ra từ đầu năm.

Nhà máy Samsung tại Việt Nam đang khiến người dân sống trong mơ

Tuy nhiên, trong thời gian tới, Samsung phải đối mặt với việc cạnh tranh nhân công từ những công ty khác. Cụ thể, Microsoft cũng đang triển khai nhà máy sản xuất các thiết bị di động tại Việt Nam, LG thì lại mở một nhà máy thiết bị tại Hải Phòng với nguồn vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD.

Wintek, một trong những đối tác lớn cung cấp màn hình tinh thể lỏng hàng năm cho Apple tiết lộ nguyên nhân họ chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam là do chi phí lao động tại nước này tăng quá cao. 

Theo khảo sát của một tổ chức tiền lương của Nhật Bản, từ năm ngoái mức lương của công nhân ở Bắc Kinh là 466 USD/tháng (khoảng 9,8 triệu VNĐ) trong khi con số này ở Hà Nội trung bình chỉ là 145 USD (gần 3,1 triệu VNĐ). Đây là con số thống kê được thực hiện trong năm 2013. 

Phát ngôn viên HyukJoong Kwon của Samsung cho biết, họ hi vọng "Việt Nam sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc sản xuất di động toàn cầu" và họ chọn Việt Nam còn vì lí do nơi đây có một nền chính trị ổn định, các cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt cho việc sản xuất của công ty. Việc chọn Việt Nam để xây dựng nhà máy cũng được Samsung tiến hành đồng thời với việc sang nhượng lại các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ cho những nhà sản xuất địa phương. 

Nhà máy Samsung tại Việt Nam đang khiến người dân sống trong mơ

Theo báo Đầu Tư - một ấn phẩm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến nay Samsung đã đầu tư vào Việt Nam với số tiền lên đến 6,8 tỷ USD. Song song đó, khoảng 60 nhà cung cấp của Samsung cũng đã thiết lập các chi nhánh, trụ sở làm việc tại Thái Nguyên. Về phía mình, công ty Hàn Quốc cho biết họ phấn đấu đến năm 2015 có 85% nguồn nguyên liệu, vật tư cung cấp cho các dây chuyền sản xuất của công ty có nguồn gốc từ trong nước. Để làm được điều đó, họ đang xúc tiến với các đối tác để xây dựng thêm khoảng 20 cơ sở cung cấp nữa gần nơi đặt nhà máy của mình. Để thu hút đầu tư, Thái Nguyên đã áp dụng chính sách miễn thuế cho Samsung trong 4 năm đầu tiên và 50% số thuế trong 9 năm tiếp theo. 

Việt Nam đang là điểm đến của các tập đoàn công nghệ lớn

Không chỉ riêng Samsung, LG Việt Nam cũng cho biết Việt Nam là một trong những thị trường chủ chốt ở Châu Á và có tiềm năng lớn cho sự tăng trưởng. Đại diện công ty này phát biểu thêm: "các điểm đến Đông Nam Á ngày càng hấp dẫn giới đầu tư vì có thể phát triển một thị trường tiêu dùng trong nước, cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động cũng rất cạnh tranh...".

Bộ phận thiết bị của Microsoft cũng đang giảm khối lượng công việc của họ tại Bắc Kinh để tập trung về Hà Nội, như lời của Phó Chủ tịch điều hành Stephen Elop đã viết trong một email gửi nhân viên công ty trong tháng 7. Alvin Lee, phát ngôn viên của công ty này cho biết, các nhà sản xuất điện thoại có thể khai thác một chuỗi cung ứng linh kiện, thiết bị đang phát triển ở Việt Nam và nước này cũng có một lực lượng lao động trẻ được đào tạo và chịu khó học hỏi.

Nói tóm lại, Việt Nam đang đặt cược vào những nhà sản xuất lớn như Samsung và Microsoft để giúp nền kinh tế và công nghệ của đất nước phát triển theo hướng kỹ thuật cao như Hàn Quốc và Đài Loan. Muốn đạt được điều đó, chính quyền các địa phương phải xây dựng được các khu chế xuất, cải thiện quy trình làm việc và quan trọng nhất là cho những nhà đầu tư thấy được sự minh bạch trong chính sách quản lý của mình.

Minh Trung

Theo Bloomberg

Chủ đề khác