VnReview
Hà Nội

Việt Nam đã có tiêu chuẩn chất lượng 3G, bắt đầu "soi" từ 1/3/2015

Sau khi các nhà mạng cung cấp dịch vụ di động 3G vài năm nay và bị than phiền nhiều về chất lượng dịch vụ, đến giờ Việt Nam mới có tiêu chuẩn đo kiểm chất lượng mạng này và sẽ áp dụng từ 1/3/2015.

Bộ Thông tin Truyền thông vừa ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất IMT-2000 (QCVN 81:2014/BTTTT) - hay còn gọi là tiêu chuẩn chất lượng cho mạng 3G.

Theo quyết định của Bộ, từ ngày 1/3/2015, các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ 3G sẽ phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng phù hợp với các mức chỉ tiêu quy định tại quy chuẩn QCVN 81:2014/BTTTT chẳng hạn như phải đảm bảo chỉ tiêu tỷ lệ truy nhập thành công dịch vụ đạt từ 90% trở lên và thời gian trễ truy nhập dịch vụ trung bình phải không lớn hơn 10 giây.

Để kiểm định chất lượng, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ xác định các chỉ tiêu chất lượng 3G theo phương pháp mô phỏng với số lượng mẫu đo tối thiểu là 1.500 mẫu và được kiểm tra tại các điều kiện sử dụng dịch vụ khác nhau như: trong nhà, ngoài trời tại các vị trí cố định và đo ngoài trời di động. Với mỗi điều kiện đo kiểm sẽ thực hiện đo vào các giờ khác nhau trong ngày, trong vùng cung cấp dịch vụ…

Tiêu chuẩn chất lượng 3G được ban hành còn quy định cụ thể về các chỉ tiêu chất lượng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp viễn thông như: tỷ lệ khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ phải nhỏ hơn hoặc bằng 0,25 khiếu nại/100 khách hàng/3 tháng; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet phải có văn bản hồi âm cho toàn bộ khách hàng khiếu nại trong thời gian hai ngày làm việc kể từ thời điểm tiếp nhận khiếu nại; thời gian cung cấp dịch vụ trợ giúp khách hàng qua điện thoại phải được thực hiện 24 giờ trong ngày…

Như vậy đến nay đã có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng để đánh giá chất lượng dịch vụ 3G. Trước đây, khi chưa có tiêu chuẩn, người dùng chỉ biết than phiền rằng chất lượng mạng 3G kém nhưng không có sở cứ rõ ràng.

Bộ Thông tin Truyền thông sẽ là đơn vị đứng ra kiểm tra theo dõi định kì và đột xuất chất lượng mạng 3G của doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3G không đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ bị Bộ Thông tin Truyền thông xử phạt theo quy định.

Việc ban hành tiêu chuẩn chất lượng mạng 3G của Việt Nam được các chuyên gia cho rằng chậm trễ, nhất là có nhiều phàn nàn của người dùng về chất lượng mạng 3G. Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng các tiêu chuẩn mà nước ngoài đã áp dụng... Tuy nhiên, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cho biết mỗi quốc gia có đặc điểm hạ tầng mạng và thời điểm triển khai 3G khác nhau; do đó Việt Nam cần có thời gian nghiên cứu để ban hành tiêu chuẩn 3G phù hợp với điều kiện mạng và hạ tầng viễn thông của Việt Nam.

Ông Thắng cũng cho biết, trước khi tiêu chuẩn chất lượng 3G được ban hành thì Bộ chỉ kiểm tra chất lượng dịch vụ 3G mà nhà mạng cung cấp có đúng như cam kết mà nhà mạng đưa ra với khách hàng khi cung cấp dịch vụ, thông qua các gói cước hay không.

Như vậy, với việc ban hành tiêu chuẩn này, từ 1/3/2015, nhà mạng sẽ buộc phải cung cấp 3G theo tiêu chuẩn đã quy định sẵn, chứ không phải tự đưa ra cam kết về chất lượng dịch vụ như trước.

Trước khi ban hành tiêu chuẩn chất lượng cho mạng internet di động 3G, Việt Nam đã có quy định về tiêu chuẩn chất lượng cho mạng internet cố định (có dây). Bộ Thông tin Truyền thông đã liên tục thanh tra chất lượng dịch vụ internet cố định được cung cấp ra thị trường và hầu hết các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet đều đã bị xử phạt vì vi phạm cung cấp dịch vụ không đạt yêu cầu chất lượng cho khách hàng.

Theo Thời báo Kinh Tế Sài Gòn

Chủ đề khác