VnReview
Hà Nội

Microsoft kiếm tiền từ Samsung nhiều hơn cả Skype, Windows Phone, Xbox cộng lại

Android - hệ điều hành phổ biến nhất thế giới của Google - thực ra lại nợ rất nhiều bằng sáng chế thuộc sở hữu của đối thủ Microsoft. Đã có nhiều đồn đoán về việc Microsoft kiếm được bao nhiêu từ phí bản quyền từ những người dùng thiết bị Android như Samsung và HTC.

Microsoft

Đến mới đây, con số đó mới chính thức được tiết lộ khi trong một tài liệu pháp lý Microsoft cho biết Samsung – nhà sản xuất điện thoại Android lớn nhất thế giới – đã trả cho gã khổng lồ phần mềm hơn 1 tỷ USD/ năm để sử dụng công nghệ của Microsoft trong điện thoại Samsung.

Để hình dung rõ hơn về con số này, chúng ta có thể biết thêm thông tin rằng lãi hoạt động năm ngoái của Microsoft mảng giải trí và thiết bị - bao gồm máy chơi game Xbox, Skype và Windows Phone cộng lại cũng chỉ là 848 triệu USD. Phí của Samsung trả cho Microsoft cũng gần đủ để bù đắp cho khoản lỗ 1,3 tỷ USD (năm ngoái) của công cụ tìm kiếm Bing và MSN Network cộng lại.

Đặt trong bối cảnh khác, thì Microsoft kiếm từ Samsung trong một năm nhiều hơn số tiền Apple kiếm được nhờ thắng kiện trong vụ kiện Samsung vi phạm sáng chế của họ. Đó là chưa kể số tiền Microsoft kiếm từ các nhà sản xuất điện thoại Android khác.

Vậy thì Android thực sự dựa trên công nghệ của Microsoft nhiều tới mức nào? Khi Bộ Công thương Trung Quốc chấp thuận thương vụ Microsoft mua bộ phận di động của Nokia hồi tháng Tư, Microsoft đã nói với các nhà chức trách "đã kết luận Microsoft nắm giữ khoảng 200 họ sáng chế cần thiết để xây dựng một chiếc điện thoại Android".

Thanh Xuân

Theo Quartz

Chủ đề khác