VnReview
Hà Nội

Apple đã giết chết 2 ngành công nghiệp lớn nhất Phần Lan

Vào đầu những năm 2000, hai ngành công nghiệp lớn nhất của Phần Lan là sản xuất giấy và điện thoại di động mà đầu tàu là Nokia. Một thập niên sau, cả hai ngành công nghiệp này gặp khó khăn – và như Thủ tướng nước này ngụ ý trong một trả lời phỏng vấn gần đây, Apple có thể đã "sát hại" cả hai.

"Có thể nói rằng iPhone đã giết Nokia và iPad đã giết ngành công nghiệp giấy Phần Lan, nhưng chúng tôi sẽ quay trở lại", Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb nói với phóng viên kênh CNBC vào hôm qua. "Chúng tôi sẽ phải kiên trì".

Hôm thứ Sáu vừa qua, Standard & Poors đã hạ mức tín nhiệm nợ công của Phần Lan từ AAA xuống AA+, cho thấy nền công nghiệp của đất nước này có thể không ổn định như nhiều người đã giả định. Ngoài ra, việc hạ mức này còn do bị ảnh hưởng từ những biện pháp trừng phạt nước láng giềng Nga cũng như tình trạng dân số già đi và hai ngành công nghiệp trọng yếu của nước này là điện thoại di động và sản xuất giấy suy giảm.

Mặc dù có bề dày lịch sử sáng tạo nhưng Nokia đã gặp khó khăn duy trì thị phần khi iPhone ra đời năm 2007, doanh số tại thị trường Mỹ tụt dốc không phanh trước khi bị Microsoft mua lại bộ phận di động hồi đầu năm nay với giá 7,2 tỷ USD.

Thanh Xuân

Theo The Verge

Chủ đề khác