VnReview
Hà Nội

45% người tiêu dùng nói sẽ không mua hàng ở các hệ thống bán lẻ bị hack

Khi mà mùa mua sắm cuối năm sắp tới, một khảo sát mới vừa công bố cho thấy nhiều khách hàng dự định sẽ tránh mua ở những hệ thống bán lẻ đã từng bị hack.

Gần nửa số người (45%) nói rằng họ "sẽ không" hoặc "có thể không mua hàng" trong mùa mua sắm cuối năm này ở những hệ thống bán lẻ như Target hay Home Depot đã từng hacker tấn công gây rò rỉ thông tin tài khoản tín dụng của khách hàng, theo khảo sát vừa công bố của trang CreditCards.com.

Bên cạnh đó, 48% nói rằng họ sẽ sử dụng tiền mặt thường xuyên hơn trong mùa mua sắm cuối năm nay do lo ngại về số vụ tấn công mạng ngày càng nhiều vào các hệ thống bán lẻ. Theo CreditCards.com, khảo sát của họ thực hiện với 865 chủ thẻ tín dụng ở Mỹ.

"Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người dùng rất lo ngại khi mua sắm ở những nơi đã từng bị rò rỉ dữ liệu thẻ tín dụng", Matt Schulz, chuyên gia phân tích của Creditcards.com nói.

Mùa mua sắm cuối năm thường là thời điểm bận rộn nhất trong năm của các hệ thống bán lẻ. Tuy vậy, mùa mua sắm năm nay đến trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng từ các vụ hacker tấn công ăn cắp dữ liệu thẻ tín dụng của hàng triệu người dùng gần đây.

Trong mùa mua sắm cuối năm ngoái, đặc biệt là thời gian từ ngày 27/11 đến ngày 15/12, các hacker đã ăn cắp dữ liệu thẻ tín dụng của hơn 40 triệu khách hàng của Target. Vụ rò rỉ dữ liệu này khiến số lượng giao dịch mua hàng của Target giảm 5,5% trong quý cuối cùng của năm ngoái và là quý sụt giảm doanh số cao nhất của hệ thống bán lẻ này trong 6 năm qua, theo công bố của Target hồi tháng 2/2014.

Sau vụ Target, nhiều hệ thống bán lẻ khác ở Mỹ đã bị tấn công, như Neiman Marcus và Home Depot. Riêng vụ hacker tấn công Home Depot vào tháng vừa rồi đã làm rò rỉ 56 triệu dữ liệu thẻ tín dụng và là vụ rò rỉ dữ liệu thẻ tín dụng lớn kỷ lục đến thời điểm hiện nay.

Sau vụ tấn công, Home Depot cho biết hệ thống bán lẻ này vừa áp dụng công nghệ mới bảo vệ thông tin thanh toán thông qua việc mã hóa khiến hacker không thể tiếp cận được số thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, Home Depot sắp giới thiệu các máy đọc thẻ tín dụng an toàn hơn cho toàn bộ các cửa hàng trong hệ thống của mình vào cuối năm nay.

Tuy vậy, các chuyên gia phân tích dự đoán Target cũng như Home Depot sẽ tiếp tục chứng kiến sự tụt giảm doanh số bán hàng trong mùa mua sắm cuối năm nay bởi vì tác động của các vụ rò rỉ dữ liệu thẻ tín dụng của khách hàng.

TP

Theo Huffingtonpost

Chủ đề khác