VnReview
Hà Nội

Không đấu nổi Apple, Samsung quay sang “đánh” Xiaomi

Hai smartphone kim loại Galaxy A3 và A5 vừa ra của; Samsung không phải là để cạnh tranh với iPhone, mà là để cạnh tranh với Xiaomi.

Samsung vừa báo cáo doanh thu sụt giảm 20%, tệ hơn nữa là lợi nhuận của hãng giảm tới 49% do mẫu smartphone chủ lực Galaxy S5 bị ế ẩm trong quý mới nhất.

Lý do là người tiêu dùng hoãn mua Galaxy S5 để chờ iPhone 6 và iPhone 6 Plus – smartphone màn hình lớn của Apple cạnh tranh trực tiếp với Galaxy S5 và Galaxy Note 3, Note 4, những mẫu điện thoại cao cấp của Samsung.

Giờ đây, Samsung vừa công bố một thay đổi lớn. Đó chính là hai mẫu điện thoại Galaxy A3 và A5, cả hai đều là thiết bị tầm trung có vỏ kim loại. Chúng rất giống với iPhone, nhưng mức giá lại rẻ hơn.

Điểm mấu chốt ở đây là mức giá. Samsung nói họ rất khó cạnh tranh với iPhone bằng những sản phẩm cao cấp có giá đắt, vì thế họ sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất Android cấp thấp, giá rẻ như Xiaomi của Trung Quốc bằng cách cho ra những sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng.

Kế hoạch trên có thể tốt, nhưng dường như là một nỗi đau cho Samsung. Nếu thế, đó cũng là niềm vui của Apple.

Trong nhiều năm liền, Apple không hề gia nhập mảng smartphone màn hình lớn - với một niềm tin như cựu CEO Steve Jobs từng nói, rằng iPhone 3.5 và 4 inch của Apple là kích cỡ phù hợp cho người tiêu dùng, vì họ có thể sử dụng thoải mái bằng một tay.

Song đó là sai lầm lớn của Apple: Người tiêu dùng muốn những chiếc điện thoại lớn, và Apple đã chậm chân hơn Samsung phải đến 2 năm liền trong mảng điện thoại màn hình lớn. Năm 2014, Apple cuối cùng cũng nhận ra điện thoại màn hình lớn đang thúc đẩy doanh số. Và tháng Chín vừa qua, Apple đã ra mắt 2 iPhone cỡ lớn. Cú ra mắt này đã khiến Samsung "lãnh đủ".

Các nhà lãnh đạo Samsung nhận thức rõ điều này. "Doanh số smartphone cao cấp của chúng tôi đã suy giảm", Kim Hyun-joon, một lãnh đạo cấp cao mảng di động và công nghệ thông tin của Samsung nói.

Samsung có nhiều sản phẩm Android cấp thấp, giá rẻ thúc đẩy doanh số mạnh mẽ, song tỷ suất lợi nhuận lại thấp. Ở mảng này, Samsung lại phải cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Người tiêu dùng toàn cầu đã vô cùng kinh ngạc khi Xiaomi trở thành nhà sản xuất điện thoại số 3 thế giới tính về sản lượng – đó là Xiaomi còn chưa bán điện thoại ở các thị trường phương Tây.

Nói cách khác, Xiaomi đã đánh cắp mảng kinh doanh smartphone cấp thấp của Samsung, trong khi Samsung đang cố loay hoay định vị trên thị trường smartphone cao cấp màn hình lớn.

Giờ đây, có vẻ như Samsung đã thua Apple trong cuộc chiếc smartphone cao cấp, dù hãng có thể vẫn tiếp tục bán Galaxy S5 và Note 4. Vũ khí mới của Samsung phải là giá cả và chất lượng, để đấu lại các smartphone Android khác, chứ không phải là đấu lại iPhone.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác