VnReview
Hà Nội

Nga cấm cửa iPhone, iPad từ ngày 1/1 năm 2015

Sau vụ tượng đài Steve Jobs bị một công ty ở Nga gỡ bỏ liên quan đến việc CEO Tim Cook của Apple công khai giới tính, có vẻ như vận đen vẫn chưa buông tha Apple khi chính quyền nước này tuyên bố cấm cửa iPhone, iPad từ ngày 01/01/2015.

Nga cấm cửa iPhone, iPad từ ngày 1 tháng 1 năm 2015

Quyết định này của chính quyền Nga hoàn toàn không liên quan đến lí do vi phạm pháp luật về "tuyên truyền đồng tính" như vụ tượng đài;Steve Jobs. Thay vào đó, lí do nhà chức trách đưa ra lại dính đến iCloud, dịch vụ lưu trữ đám mây của Apple.

Đạo luật mới này cấm lưu hành tất cả các thiết bị nào có cài đặt iCloud bên trong. Chính quyền cho rằng dữ liệu của iCloud không được lưu trữ tại địa phương và điều đó có thể ảnh hưởng đến an ninh của nước này. Thực tế thì dữ liệu người dùng iCloud được lưu trữ bởi những máy chủ đặt tại Mỹ. Nga cũng giải thích thêm rằng, đây không phải là một đạo luật nhắm vào riêng Apple mà nó có hiệu lực cho tất cả các dịch vụ trực tuyến bao gồm mạng xã hội.

Apple có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đặt một máy chủ riêng cho thị trường nước Nga, nhưng như vậy có thể tạo ra một tiền lệ xấu cho công ty. Quyết định này thậm chí sẽ ảnh hưởng đến cả những nhà bán lẻ và sẽ gây không ít khó khăn cho Apple. Riêng những người dùng đang sở hữu iPhone, iPad có cài đặt iCloud nhiều khả năng cũng sẽ bị kiểm soát bởi các cơ quan chức trách.

Hiện chưa rõ Apple sẽ giải quyết vụ việc này như thế nào, nhưng có vẻ như rất khó để Táo tìm kiếm được một sự nhượng bộ từ chính quyền Nga.

Minh Trung

Theo PhoneArena

Chủ đề khác