VnReview
Hà Nội

Trung Quốc và Mỹ cam kết tự do thương mại đối với hàng công nghệ

Thỏa thuận giữa 2 bên đã mở đường cho cuộc tự do hóa thương mại quốc tế lớn đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ vừa qua. Theo thỏa thuận này, các sản phẩm hi-tech nhập khẩu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giảm hoặc miễn thuế.

Trung Quốc và Mỹ cam kết tự do thương mại đối với hàng công nghệ cao

Tổng thống Obama và vợ chồng chủ tịch Tập Cận Bình tại APEC 2014

Trong tương lai không xa, người dân Mỹ, Trung Quốc và có thể là tất cả các quốc gia trên thế giới sẽ được mua các máy chơi game, máy GPS, tai nghe không dây và rất nhiều thiết bị công nghệ khác với giá "mềm" hơn hiện tại.

Dù thỏa thuận giảm thuế thiết bị công nghệ cao giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần qua có lẽ sẽ không giúp giảm giá thiết bị công nghệ cho mùa mua sắm cuối năm sắp tới, đây vẫn là một cột mốc lịch sử đáng ghi nhớ cho ngành công nghệ thế giới. Đây cũng sẽ là thỏa thuận tự do thương mại toàn cầu đáng chú ý đầu tiên trong gần 20 năm qua.

Quá trình đàm phán để đạt được thỏa thuận này đã kéo dài trong nhiều năm, song sự kiện này sẽ là một tín hiệu mừng cho mối quan hệ Mỹ-Trung sau nhiều tháng căng thẳng. Trong suốt thời gian vừa qua, Trung Quốc đã liên tục gây khó dễ cho các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ như Apple hoặc Microsoft với các cáo buộc chăm sóc khách hàng kém hoặc kinh doanh độc quyền.

Thỏa thuận giữa 2 bên đã mở đường cho cuộc tự do hóa thương mại quốc tế lớn đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ vừa qua. Theo thỏa thuận này, các sản phẩm hi-tech nhập khẩu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giảm hoặc miễn thuế.  Hiện tại

Nhiều mặt hàng công nghệ cao quan trọng của Hoa Kỳ hiện đang được sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc

Bên lề sự kiện APEC vừa diễn ra tại Bắc Kinh, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Michael Froman khẳng định: "Đây là thông tin đáng khích lệ cho quan hệ Mỹ - Trung. Sự kiện này cho thấy Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng hợp tác để không chỉ tăng cường mục đích kinh tế riêng mà còn để hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương".

Với Trung Quốc, đây sẽ là một tín hiệu rất tích cực, sau khi nền kinh tế này đang giảm dần tốc độ trong những năm vừa qua. Hiện tại, Trung Quốc đang là quốc gia xuất khẩu thiết bị hi-tech lớn nhất thế giới. Thỏa thuận Mỹ-Trung nói trên cũng hoàn toàn trùng khớp với tầm nhìn của chính phủ Trung Quốc về việc đưa quốc gia này lên phía trên của chuỗi cung ứng thế gới, thay vì tiếp tục đóng vai trò công xưởng giá rẻ như hiện nay.

Thỏa thuận tự do thương mại nói trên được đích thân tổng thống Obama tuyên bố, sau các cuộc gặp song phương với Trung Quốc bên lề hội nghị APEC. Văn phòng của Đại diện Thương mại Forman cũng cho biết thỏa thuận này sẽ giúp "mở rộng tầm phủ sóng của các sản phẩm ‘Made in USA' tại các thị trường đang phát triển khi không phải chịu gánh nặng thuế và giúp tạo ra hàng chục nghìn công việc sản xuất và công nghệ có lương hấp dẫn tại Mỹ".

Thỏa thuận giữa 2 bên đã mở đường cho cuộc tự do hóa thương mại quốc tế lớn đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ vừa qua. Theo thỏa thuận này, các sản phẩm hi-tech nhập khẩu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giảm hoặc miễn thuế.

Hiện tại, có 74 quốc gia tham gia vào hiệp định ITA (bao gồm Việt Nam). Ảnh chụp tại sự kiện ký kết ITA năm 1996.

Được biết, thỏa thuận nói trên sẽ bao gồm 250 chủng loại sản phẩm nằm ngoài Hiệp định Công nghệ Thông tin ITA được WTO ban hành vào năm 1996. Khi được bổ sung vào hiệp định nói trên, thuế nhập khẩu đối với 250 mặt hàng này sẽ được cắt giảm đáng kể hoặc hoàn toàn.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ mở đường cho một hiệp định toàn cầu tại hội nghị WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới), có thể sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Tuy vậy, khả năng này vẫn là chưa chắc chắn, bởi một số quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn tồn tại một số vấn đề chưa thể giải quyết được.

Hiện tại Hiệp định ITA có giá trị thương mại toàn cầu vào khoảng 4.000 tỷ USD, song từ năm 1996 tới nay vẫn chưa được mở rộng. Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia tham gia vào Hiệp định hiện đang bao phủ 97% thế giới công nghệ này.;

Lê Hoàng

Theo Fortune

Chủ đề khác