VnReview
Hà Nội

Qualcomm sản xuất chip cho ultrabook, cạnh tranh với Intel

Qualcomm thông báo đang phát triển một phiên bản quad-core (lõi tứ) của chip Snapdragon S4 dành cho dòng laptop mỏng và nhẹ chạy Windows 8 có thể cạnh tranh với Ultrabook của Intel và MacBook Air của Apple.

snapdragon s4

Intel lâu nay vẫn tìm cách thâm nhập vào thị trường máy tính di động vốn đang bị chi phối bởi các thiết bị chạy trên các con chip được thiết kế bởi ARM Holdings, và Ultrabook là một trong những con đường mà nhà sản xuất chip khổng lồ này lựa chọn.

Tuy nhiên, ARM và các đối tác sản xuất, bao gồm Texas Instruments và Nvidia, đã đề cập đến mục tiêu thị trường máy tính xách tay, tận dụng các tính năng hiệu suất cao và tiêu thụ điện thấp của bộ vi xử lý của họ. Qualcomm hiện là đối tác ARM mới nhất nói về nỗ lực đó.

Rob Chandhok, Phó chủ tịch cấp cao tại Qualcomm, nói với IDG News rằng Qualcomm đang phát triển một phiên bản quad-core của con chip Snapdragon S4 dành cho các laptop chạy Windows 8 mà ông nói sẽ mỏng hơn và nhẹ hơn so với các Ultrabook chạy trên nền tảng Intel, thậm chí cả MacBook Air của Apple.

Các quan chức Intel lần đầu tiên đề cập đến ý tưởng về Ultrabooks tại triển lãm Computex tháng 5/2011, kêu gọi sản xuất một dòng máy tính xách tay rất mỏng và nhẹ, mang lại cho người dùng những tính năng thường thấy trên máy tính bảng, bao gồm tuổi thọ pin dài, khởi động tức thì, màn hình cảm ứng và giá dưới 1000 USD để cạnh tranh với MacBook Air.

Các nhà phân tích cho rằng Ultrabook không chỉ là một cách để giúp Intel dấn bước vào thị trường máy tính di động đang bùng nổ, mà còn là cách để củng cố mảng máy tính truyền thống đang có doanh số bán hàng chậm trong vài quý vừa qua, một phần do sự gia tăng phổ biến của máy tính bảng.

Các nhà quan sát tuy tán thưởng ý tưởng Ultrabooks, nhưng đều tự hỏi liệu Intel và các nhà sản xuất dòng laptop mới này có thể giảm chi phí xuống đủ thấp để có thể cạnh tranh với dòng máy tính xách tay mỏng và nhẹ của Apple hay các máy tính bảng. Một số Ultrabooks đời đầu được công bố vẫn có giá cao hơn 1.000 USD và một số tiêu chí trong định nghĩa Ultrabook của Intel vẫn chưa được tuân thủ.

Cho tới nay, đã có khoảng 26 model ultrabook được xuất xưởng và con số sẽ nhiều lên đáng kể trong nửa cuối năm 2012 sau khi Intel phát hành bộ vi xử lý mới Ivy Bridge – dự kiến trong tháng Tư này. Chip Ivy Bridge được tuyên bố sẽ cho hiệu suất cao hơn và tiêu thụ điện năng thấp hơn so với kiến trúc Sandy Bridge hiện tại.

Trong khi đó, các đối tác sản xuất chip dựa trên kiến trúc ARM, trong đó có Qualcomm, cho biết họ hy vọng sẽ có thể mang lại kiến trúc 64-bit cho các chip ARMv8, và vào năm 2015, một nửa của tất cả các máy tính di động, bao gồm cả máy tính bảng và máy tính mini sẽ được hỗ trợ bởi chip ARM. Ngoài ra, Windows 8 cũng sẽ hỗ trợ kiến trúc hệ thống-trên-một-chip (SoC) của ARM. Tại triển lãm Mobile World Congress tháng Ba vừa qua, Qualcomm đã công bố bộ vi xử lý Snapdragon có sự hỗ trợ của Mircrosoft theo chương trình hợp tác Windows trên ARM.

Qualcomm cho biết, chip 28nm quad-core sắp tới sẽ cung cấp hiệu suất cao hơn và hiệu quả năng lượng hơn so với các phiên bản trước đó, và cuối cùng sẽ hỗ trợ 64-bit. Các chip Snapdragon cũng sẽ có lợi thế là có thể chạy phần mềm song song, cho phép vận hành cùng lúc các ứng dụng trong Windows 8 như game. Qualcomm cũng đang phát triển trình biên dịch để thực hiện song song các ứng dụng quen thuộc như trình duyệt.

Vân Hà

Chủ đề khác