VnReview
Hà Nội

Phong cách gây chú ý của CEO Xiaomi

Có thể CEO Lei Jun của công ty Xiaomi (Trung Quốc) đã chán bị so sánh với Steve Jobs, nhưng quả thật là giống như Steve Jobs, vị CEO Apple đã quá cố, CEO Xiaomi cũng rất biết cách thu hút sự chú ý khi ở trên sân khấu.

Lei đã đến tham dự phiên thảo luận ở Hội nghị Internet thế giới đang diễn ra tại Trung Quốc muộn đến 2 giờ đồng hồ. Hãy nghĩ xem, ông xuất hiện muộn 2 giờ liền so với kế hoạch.

Phiên thảo luận có chủ đề "Cùng tạo làng trực tuyến trên toàn cầu", với sự tham gia của các đại gia công nghệ như Chủ tịch Reid Hoffman của LinkedIn, CEO Rajeev Suri của Nokia, Chủ tịch Zhang Yaqin của Baidu và Chủ tịch Wang Xiaochi của China Telecom. Tất cả họ đều đến đúng giờ.

Lei là diễn giả cuối cùng của phiên thảo luận này và ông xuất hiện chỉ mấy phút trước khi đến lượt. May mắn, phiên thảo luận đã diễn lâu hơn dự kiến 1 giờ, vì phiên thảo luận kéo dài thành 3 giờ đồng hồ.

CEO Lei Jun của Xiaomi phát biểu tại Hội nghị Internet thế giới ở Trung Quốc

Thật khó để trách Lei. Ông là một người bận rộn. Đúng lúc phiên thảo luận diễn ra ở Hội nghị, tại trụ sở của Xiaomi ở Bắc Kinh, công ty đang tổ chức cuộc họp báo công bố Xiaomi và Shunwei Capital (trong đó Lei cũng làm chủ tịch) sẽ đầu tư 300 triệu USD vào website video IQiyi của Baidu. Đó là toàn bộ kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD của Lei vào nội dung video nhằm giúp tăng doanh số TV Internet và đầu thu kỹ thuật số của Xiaomi.

Nữ đại diện Joy Han của Xiaomi nói sự chậm trễ của Lei tại Wuzhen không phải vì cuộc họp báo về IQiyi, mà do sự chậm chạp của "các diễn giả trước". Tuy nhiên, cô t ừ chối nêu chi tiết.

Dù vậy, Lei vẫn "diễn" rất tốt vai trò của mình. Khi đứng trên sân khấu, Lei nói trong khoảng 3 phút về số người dùng smartphone Xiaomi dự đoán tăng gấp ba trong năm tới, lên 200 triệu người, từ mức 70 triệu hiện nay. Sau đó, ông nói về dự án mà Xiaomi, nhà sản xuất smartphone số 3 thế giới trong quý III/2014, có thể vượt qua cả Samsung lẫn Apple trong chỉ 5 năm nữa, nhờ mở rộng vào các thị trường mới.

"Ấn Độ đang là thị trường nước ngoài lớn nhất của chúng tôi", Lei nói. "Trong 5 hoặc 10 năm, chúng tôi có cơ hội trở thành công ty smartphone số 1 thế giới".

Điều đó không dễ. Ngay cả khi Samsung sa sút, Samsung vẫn có 24% thị phần trong quý III. Xiaomi ở vị trí thứ ba và vẫn còn cách xa khoảng 5% thị phần.

Sau bài diễn thuyết, MC của chương trình đang có những lời kết luận về phiên thảo luận, Lei bỗng đứng lên và rời khỏi hội trường. Ngay lập tức, rất nhiều phòng viên cùng với máy quay đuổi theo Lei xuống đến 3 tầng cầu thang, trong khi MC vẫn đang trình bày. Sau khi cố gắng né tránh phóng viên, cuối cùng Lei phải dừng lại bên ngoài tòa nhà hội nghị và trả lời phỏng vấn.

"Liệu Xiaomi có cần huy động vốn?", một phóng viên hỏi.

"Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư hiện rất quan tâm đến Internet, đặc biệt vào lúc này", Lei nói. "Tôi cảm thấy thời điểm này là lúc cao điểm nhất. Toàn bộ thị trường internet vẫn rất sôi động".

"Xiaomi có tiến hành IPO?"

"Tôi đã có ảnh hưởng trong 4 công ty đã niêm yết chứng khoán, vì thế tôi hiểu rất rõ lợi ích và bất lợi của những công ty niêm yết chứng khoán", Lei trả lời. "Với Xiaomi, công ty mới thành lập 4 năm, cá nhân tôi cảm thấy chúng tôi sẽ không bàn đến chuyện IPO trong vòng 5 năm tới".

Sự xuất hiện muộn màng cũng như ra về vội vã của CEO công ty smartphone Trung Quốc Xiaomi thực sự rất khéo léo, thu hút sự chú ý của cả khán giả lẫn giới phóng viên.

Hoàng Lan

Theo Bloomberg

Chủ đề khác