VnReview
Hà Nội

Apple thất vọng với "robot iPhone" của Foxconn

Dự án một triệu robot mà CEO Terry Gou của Foxconn từng khẳng định sẽ tham gia vào sản xuất iPhone hiện giờ vẫn chưa đủ độ "khéo léo" cho các tác vụ đơn giản nhất như vặn ốc vít. Rất có thể, chất lượng của các "Foxbot" cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bộ đôi iPhone 6 gặp vô số lỗi.

"1 triệu robot" mà CEO Terry Gou của Foxconn từng khẳng định sẽ tham gia vào sản xuất iPhone hiện giờ vẫn chưa đủ độ "khéo léo" cho các tác vụ đơn giản nhất như vặn ốc vít.

Vào năm 2011, CEO Terry Gou của Foxconn, đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, cho biết công ty này đã lên kế hoạch tự động hóa dây chuyển lắp ráp trong năm 2014. Tham vọng của Foxconn là sử dụng một triệu robot (được báo giới gán cho tên gọi "Foxbot") để thay thế cho con người. Trong khi Foxconn đã tiến những bước dài trong lĩnh vực robot học và nhà cung ứng này đã đưa robot vào dây chuyền suốt từ tháng 6 vừa qua, thì có vẻ như thế hệ Foxbot đầu tiên vẫn chưa đủ khả năng để chiếm lĩnh toàn bộ dây chuyền của Foxconn.

Foxbot hiện tại mới chỉ được giao phó một số tác vụ rất cơ bản: vặn ốc, lắp ráp các linh kiện cỡ lớn, đánh bóng lớp vỏ... Tệ hơn, theo một tờ báo tài chính tại Trung Quốc, Foxconn hiện giờ đã nhận ra một vấn đề lớn: công nghệ robot của công ty Đài Loan này vẫn chưa phát triển đủ mức, và rằng kế hoạch của Terry Gou về "1 triệu Foxbot" có phần hơi tham vọng quá mức.

Cụ thể hơn, Foxconn hiện nay vẫn gặp quá nhiều vấn đề khi cố gắng tinh chỉnh các robot trong dây chuyền cho phù hợp với quá trình lắp ráp tự động: Foxbot chỉ có độ chính xác tối đa đạt 0,05mm, trong khi iPhone/iPad đòi hỏi độ chính xác lên tới 0,02mm.

"1 triệu robot" mà CEO Terry Gou của Foxconn từng khẳng định sẽ tham gia vào sản xuất iPhone hiện giờ vẫn chưa đủ độ "khéo léo" cho các tác vụ đơn giản nhất như vặn ốc vít.

Một vấn đề khác cũng không kém phần trầm trọng là các robot của Foxconn chủ yếu đến từ ngành sản xuất xe hơi , và do đó đều quá to và cồng kềnh. Điều này có nghĩa rằng Foxbot chỉ có đủ khả năng để xử lý nguyên vật liệu, trong khi các tác vụ lắp ráp tinh vi vẫn cần có bàn tay khéo léo của công nhân.

Rất có thể, tình trạng phần cứng kém cỏi của iPhone 6 và 6 Plus trong năm vừa qua có một phần không nhỏ của các chú "Foxbot" này.

Trở ngại lớn nhất dành cho Foxconn trong tương lai là tạo ra các loại robot có các ngón tay nhỏ và kéo léo hơn. Với 5 ngón tay tương tự như con người, robot mới có thể thực hiện được nhiều tác vụ hơn. Thế hệ Foxbot thứ 2 hiện đang được phát triển, nhưng có lẽ trong năm nay và trong năm sau dây chuyền sản xuất của Foxconn vẫn sẽ không có chuyển biến nào đáng kể cả. ;Theo dự đoán, công ty Đài Loan sẽ phải mất tới 2 năm nữa để có thể tạo ra Foxbot có chất lượng ở mức "chấp nhận được".

Lê Hoàng

Theo G For Games

Chủ đề khác