VnReview
Hà Nội

Google News Tây Ban Nha dừng hoạt động vì "thuế Google"

Tây Ban Nha yêu cầu Google trả tiền cho các tờ báo nếu dịch vụ Google News muốn sử dụng tin tức của họ. Ngay lập tức, Google tuyên bố đóng cửa Google News tại Tây Ban Nha khiến nhiều tờ báo lo ngại vì họ vẫn phụ thuộc vào Google News để tăng lượng truy cập.

Nhiều tờ báo trên thế giới yêu cầu Google phải trả tiền mới được hiển thị bài báo của họ - dù đó chỉ là một đoạn trích ngắn - trên trang Google News. Song Google phản đối mạnh mẽ những biện pháp như thế và đã giành chiến thắng tại Đức hồi năm ngoái. Tuy nhiên, mọi thứ không suôn sẻ khi ở Tây Ban Nha, Google vừa phải tuyên bố các kế hoạch đóng cửa dịch vụ Google News tại đây.

Vào đầu tháng 11/2014, điều luật nổi tiếng "Google Tax" đã được Tây Ban Nha thông qua, yêu cầu các tòa soạn báo, nhà xuất bản tin tức phải tính phí với Google và các công ty giống Google, khi nội dung của họ hiển thị trong các kết quả tìm kiếm. Yêu cầu này bắt buộc ngay cả khi các tờ báo không muốn tính phí.

Tuy; nhiên, kế hoạch của Tây Ban Nha đã không đem lại kết quả như họ mong đợi. Google tuyên bố không hiển thị quảng cáo, cũng như không kiếm tiền từ Google News, vì thế nếu phải trả tiền để sử dụng nội dung, tin tức là điều không thể. Do đó, Google vừa tuyên bố sẽ đóng cửa dịch vụ Google News tại Tây Ban Nha trước khi luật này đi vào hiệu lực vào ngày 1/1/2015.

Đến ngày 16/12, Google sẽ rút các nội dung, tin tức của báo chí Tây Ban Nha ra khỏi Google News, sau đó sẽ đóng cửa dịch vụ tại Tây Ban Nha. Điều này sẽ là một đòn giáng vào các hãng thông tấn địa phương do họ phải phụ thuộc vào dịch vụ Google News để thu hút thêm lượt truy cập.

Hoàng Lan

Theo Slashgear

Chủ đề khác