VnReview
Hà Nội

Sau Snapdragon 810, đến lượt Snapdragon 615 gặp vấn đề

Sau dòng SoC;cao cấp Snapdragon 810, Qualcomm lại tiếp tục gặp khó khăn với dòng vi xử lý 8 nhân Snapdragon 615.

Snapdragon 615 là một trong những chip 64-bit 8 nhân đầu tiên của ngành sản xuất smartphone. SoC này không chỉ có hiệu năng mạnh mẽ, kết nối 4G LTE mà còn có mức giá khá dễ chịu. Tuy vậy, Snapdragon 615 mới chỉ có mặt trên một số sản phẩm đáng chú ý bao gồm OPPO R5 và HTC Desire 820.

Sau các trục trặc đối với Snapdragon 810 – dòng SoC cao cấp dự kiến sẽ có mặt trên các mẫu smartphone cao cấp trong nửa đầu 2015, Qualcomm lại tiếp tục gặp khó khăn với dòng vi xử lý tầm trung 8 nhân 615.

Sự vắng mặt của các ông lớn (ngoại trừ HTC) xem ra là hoàn toàn có lý do: các thông tin từ chuỗi cung ứng Trung Quốc cho biết Snapdragon 615 đang gặp một số vấn đề nghiêm trọng "về mặt thiết kế". Dòng chip cận cao cấp của Qualcomm có vẻ đã không thể cân bằng giữa hiệu năng và điện năng tiêu thụ. Chính điều này đã giúp cho MediaTek chiếm được lợi thế: dòng MTK6752 của nhà sản xuất chip giá rẻ này đang trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho Snapdragon 615.

Điều khiến cho thông tin này trở nên đặc biệt đáng chú ý là sự kiện HTC ra mắt một phiên bản Desire 820 chạy vi xử lý của MediaTek, ít lâu sau khi hãng ra mắt phiên bản đầu tiên sử dụng Snapdragon 615.

Sau các trục trặc đối với Snapdragon 810 – dòng SoC cao cấp dự kiến sẽ có mặt trên các mẫu smartphone cao cấp trong nửa đầu 2015, Qualcomm lại tiếp tục gặp khó khăn với dòng vi xử lý tầm trung 8 nhân 615.

Việc HTC ra mắt phiên bản Desire 820 dùng chip MediaTek không phải là tin tốt cho Qualcomm

Có vẻ như Qualcomm đang gặp khá nhiều vấn đề nan giải trong quá trình sản xuất các chip 64-bit do ARM thiết kế. Vào đầu tháng này, các thông tin từ chuỗi cung ứng Hàn Quốc cho biết dòng chip Snapdragon 810 đã gặp phải các vấn đề sản xuất, khiến cho ngày ra mắt của một loạt các smartphone cao cấp trong năm sau (rất có thể sẽ bao gồm Xperia Z4, Galaxy S6 và HTC One 2015) bị đe dọa.

Sau đó, Qualcomm lên tiếng đính chính rằng Snapdragon 810 hoàn toàn không gặp phải vấn đề nào, và rằng dòng chip 64-bit cao cấp này sẽ "ra mắt đúng hạn". Tuy vậy, ai cũng có thể hiểu rằng khoảng thời gian ra mắt dự kiến kéo dài... 5 tháng của Qualcomm cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất này khó có thể ra mắt dòng Snapdragon 810 đúng hẹn. Có lẽ những tiến bộ nhanh chóng của Apple trong việc sản xuất chip 64-bit đã khiến cho một loạt các nhà sản xuất chip Android không kịp trở tay. Do đó, sẽ là không có gì khó hiểu nếu như Qualcomm quá vội vã nghiên cứu phát triển các dòng chip 64-bit để bắt kịp Apple và gặp phải các vấn đề trong quá trình sản xuất.

Lê Hoàng

Theo G For Games

Chủ đề khác