VnReview
Hà Nội

Viettel tham vọng trở thành hãng CNTT tầm cỡ thế giới

Nhà mạng quân đội đang triển khai chiến lược phát triển mới nhằm hiện thực hóa khát vọng trở thành doanh nghiệp công nghệ thông tin tầm cỡ thế giới.

Tính tới thời điểm hiện tại và có thể là trong vài năm nữa vị thế số 1 của thị trường viễn thông Việt khó có thể tuột khỏi tay của Viettel. Điều này có thể thấy rõ qua con số thống kê về mặt doanh thu của nhà mạng này trong năm 2014, đạt 196.650 tỷ đồng, gần gấp đôi so với vị trí thứ 2 của VNPT. Và đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp VNPT bị Viettel qua mặt.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel, vẫn cho rằng hiện tại mảng kinh doanh chính là viễn thông di động đang ở giai đoạn bão hòa về mức độ tăng trưởng thuê bao, chính vì vậy để tiếp tục phát triển nhà mạng này phải đưa ra chiến lược cho một hướng đi mới. Đồng thời hướng đi này sẽ giúp Viettel được nhắc đến là doanh nghiệp công nghệ thông tin tầm cỡ thế giới thay vì chỉ đơn thuần là một nhà mạng di động.

Tổng giám đốc Viettel, Nguyễn Mạnh Hùng

Ông Hùng phân tích: Hiện xu hướng chuyển dịch từ PC sang smartphone và tablet đang rất phổ biến. Người dùng đã bắt đầu xử lý công việc của mình trên các thiết bị di động này nhiều hơn so với máy tính để bàn hay laptop truyền thống. Chính vì vậy Viettel phải nắm bắt lấy xu thế này, qua đó đưa ra các ứng dụng công nghệ thông tin dành cho nền tảng di động.

Viettel sẽ là doanh nghiệp công nghệ thông tin đầu tiên ở Việt Nam đưa ra mô hình "3 trong 1", trong đó công nghệ thông tin, viễn thông và thiết bị thông minh sẽ được cùng kết hợp, nhờ đó có thể đưa công nghệ thông tin trở thành một dịch vụ ứng dụng trong đời sống tương tự như với viễn thông, điều này khác hẳn với khái niệm trước đó chỉ coi công nghệ thông tin đơn thuần là một sản phẩm.

Câu chuyện về chiếc công tơ điện được đưa ra làm ví dụ.

Thay vì công tơ điện phổ thông hiện nay, thiết bị của Viettel sẽ được gắn 1 sim 3G, qua đó có thể giúp cả người dùng cũng như bên quản lý điện có thể theo dõi một cách chính xác mức tiêu thụ, ngoài ra khâu thu tiền cũng được áp dụng tương tự như với thuê bao di động, điều này sẽ tiết kiệm được lượng lớn công sức lao động.

Bên cạnh đó, với hạ tầng mạng lưới viễn thông số 1 Việt Nam, Viettel cũng coi đây sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. Thay vì triển khai nhiều khâu như các doanh nghiệp khác dẫn tới không phát huy được hiệu quả, Viettel sẽ đầu tư hạ tầng, cung cấp cho khách hàng dưới dạng dịch vụ, nhờ đó khách hàng có thể tiếp cận được với dịch vụ được nhanh hơn cũng như tiết kiệm được tương đối chi phí ban đầu cũng như phát sinh trong tương lai.

Ngoài ra, Viettel cũng đang có chiến lược trở thành doanh nghiệp công nghệ thông tin tầm cỡ thế giới, tại các thị trường được đầu tư, doanh nghiệp quân đội sẽ phải đứng trong vị trí Top 3, ông Hùng khẳng định.

Mục tiêu của Viettel sẽ tiến hành đầu tư ở 25 quốc gia khác nhau vào năm 2020, đồng thời sẽ lọt vào Top 10 doanh nghiệp viễn thông thế giới, ông Hùng chia sẻ thêm.

Cũng theo số liệu mà nhà mạng này công bố, trong năm 2014, chỉ tính riêng tại thị trường nước ngoài, nhà mạng này đã sở hữu 17,5 triệu thuê bao di động và; 815 nghìn thuê bao cố định. Hiện Viettel đang cung cấp dịch vụ tại 8 quốc gia khác nhau như Peru, Campuchia, Haiti...

Hai thị trường khác đã được cấp giấy phép và đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng là Tanzania và Burundi.

Theo VTC

Chủ đề khác