VnReview
Hà Nội

10 ngành công nghiệp đang chết dần tại Mỹ

Công nghệ tiếp tục được phát triển và sáng tạo đã mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng. Nhưng cùng lúc đó, sự phát triển của công nghệ cũng là nguyên nhân khiến nhiều ngành công nghiệp rơi vào tình trạng "chết dần chết mòn".

Sử dụng dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường IBISWorld, báo USA Today đã đánh giá lại các ngành công nghiệp của Mỹ để tìm ra những ngành đang phát triển nhanh nhất, và những ngành bị suy giảm tệ nhất trong 5 năm qua. Kết quả cho thấy doanh thu của ngành điện mặt trời tăng trưởng nhanh hơn bất cứ ngành công nghiệp nào tại Mỹ trong thời gian từ năm 2009 đến 2014. Trong khi đó, doanh thu của ngành công nghiệp ghi âm, sản xuất máy tính lại đứng trước nguy cơ suy giảm cao nhất.

Ngoài yếu tố công nghệ, thì một xu hướng quan trọng là gia công (outsoucing) cũng khiến các ngành công nghiệp bị sụt giảm doanh thu, chẳng hạn như ngành sản xuất quần áo, trang phục nam giới. Tuy nhiên, hiện Mỹ cũng đang dẫn đầu thế giới ở một số ngành, như sự tăng trưởng của ngành phát triển ứng dụng smartphone cho phép nhiều người Mỹ lập công ty riêng nhờ các ứng dụng sáng tạo.

Sau đây là 10 ngành công nghiệp của Mỹ đang bị suy giảm nhanh nhất.

10. Môi giới thế chấp trực tuyến

Ngành công nghiệp môi giới thế chấp trực tuyến bị suy giảm mạnh mẽ do hậu quả của cuộc khủng hoảng nhà đất, khiến doanh thu sụt giảm ở tỷ lệ 8,7%/năm từ năm 2009 đến 2014. Cuộc khủng hoảng nhà đất ở Mỹ đã gây khó cho ngành môi giới thế chấp trực tuyến. Hãng nghiên cứu IBISWorld dự đoán sự phục hồi của ngành bất động sản sẽ cho phép ngành môi giới trực tuyến tăng doanh thu gần 16%/năm trong vòng 4 năm tới.

9. Ngành xuất bản danh bạ và cơ sở dữ liệu

Ngành công nghiệp xuất bản danh bạ và cơ sở dữ liệu bao gồm cả các ấn phẩm online và ấn phẩm in, chủ yếu là các trang vàng. Sự sụt giảm mạnh của mảng báo in và sự phổ biến của các công cụ tìm kiếm đã góp phần gây ra suy giảm doanh thu của ngành xuất bản danh bạ, cơ sở dữ liệu. Theo IBISWorld, doanh thu quảng cáo chiếm gần 63% doanh thu của ngành công nghiệp này, quảng cáo online không đủ sức bù đắp lại những khoản doanh thu mất mát từ các cuốn danh bạ, hướng dẫn và trang vàng. Doanh thu của ngành đã sụt giảm ở tỷ lệ hàng năm là 9% từ năm 2009 xuống còn chưa đến 11,4 tỷ USD năm nay.

8. Ngành sản xuất áo giáp

Quân đội Mỹ là khách hàng quan trọng nhất của ngành công nghiệp áo bọc thép, áo giáp. Sau khi rút quân khỏi Iraq và tiếp tục các hoạt động rút quân khỏi Afghanistan, nhu cầu áo giáp liên tục đi xuống. Doanh thu của ngành này đã giảm 9,5%/năm từ năm 2009 đến nay. Sự sụt giảm này dự đoán sẽ nhẹ hơn, ở tỷ lệ suy giảm 2,7%/năm, phần lớn nhờ nhu cầu gia tăng của lực lượng cảnh sát địa phương.

7. Ngành sản xuất quần áo, trang phục cho nam giới

Ngành công nghiệp may mặc, sản xuất quần áo cho nam giới đang trên đà suy giảm, phần lớn do hoạt động gia công đến các quốc gia có chi phí sản xuất rẻ hơn ở nước ngoài. Doanh thu dự kiến của ngành này chỉ hơn 1,1 tỷ USD trong năm nay, bằng một nửa so với doanh thu năm 2009, giảm 12,5%/năm. Số người dân Mỹ được tuyển dụng, làm việc trong ngành công nghiệp may mặc đã giảm mạnh trong hơn một thập kỷ qua. Đầu năm 2004, có gần 300.000 lao động Mỹ trong ngành ày, nhưng đầu năm 2014 chỉ còn chưa đến 150.000 người.

6. Dịch vụ thuê DVD, game và video

Dịch vụ cho thuê game, video đã trở nên u ám trong nhiều năm nay. Bằng chứng rõ ràng là Blockbuster, hãng cho thuê video từng có hơn 9.000 cửa hàng, nhưng đã đệ đơn phá sản vào năm 2010 và bị DISH thâu tóm năm 2011, năm ngoái họ cũng đóng cửa 300 cửa hàng còn lại. Với sự thống trị của các dịch vụ trực tuyến như Netflix, Amazon Instant Video, Hulu và HBO GO, ngành công nghiệp cho thuê game, băng đĩa video đã có doanh thu giảm mạnh ở tỷ lệ 14%/năm từ năm 2009 đến 2014, và có thể sẽ còn giảm mạnh hơn nữa trong những năm tới.

5. Dịch vụ khôi phục dữ liệu

Dịch vụ khôi phục dữ liệu có thể sẽ bị tuyệt chủng trước dịch vụ lưu trữ đám mây. Ngành công nghiệp này đã có mức sụt giảm doanh thu hàng năm 15,5% từ năm 2009 đến 2014, do các công ty có thể lưu trữ dữ liệu trên các hệ thống đám mây của Amazon, Rackspace, Google, …. Các dịch vụ đám mây cũng giúp nâng cao trách nhiệm bảo vệ dữ liệu và phục hồi từ những công ty tư nhân sang các hãng khôi phục chuyên nghiệp. IBISWorld lưu ý "các biện pháp khôi phục dữ liệu và phòng chống mất mát dữ liệu, sao lưu dữ liệu đã mở rộng trong 5 năm qua, nhu cầu đối với dịch vụ khôi phục giảm sút".

4. Ngành sản xuất xe tăng và xe bọc thép

Ngành công nghiệp sản xuất xe tăng và xe bọc thép phụ thuộc vào các hợp đồng chính phủ nhiều hơn so với các ngành công; nghiệp khác. Trong khi đó ngân sách Mỹ vừa cắt giảm sản xuất xe bọc thép, một phần do quyết định rút quân khỏi Afghanistan, khiến doanh thu sụt giảm. Doanh thu của ngành này giảm ở tỷ lệ hàng năm 16,3% từ năm 2009 đến 2014, và dự đoán mức sụt giảm sẽ nhẹ hơn, ở mức chỉ 0,7% trong 4 năm tới, do nhu cầu gia tăng từ phía các chính phủ nước ngoài.

3. Ngành công nghiệp lắp đặt turbine gió

Doanh thu của ngành công nghiệp lắp đặt turbin gió đã giảm 16,4%/năm trong 5 năm qua, và dự kiến sẽ giảm 7,3% trong 4 năm tới. Một khó khăn đối với ngành này là chính sách ưu đãi thuế đối với sản xuất turbin gió đã hết hạn. Cơ quan năng lượng quốc tế dự đoán trong Báo cáo thị trường năng lượng tái chế rằng tăng trưởng của công suất điện gió toàn cầu sẽ chậm dần mỗi năm cho đến năm 2020.

2. Sản xuất máy tính

Ngành công nghiệp sản xuất máy tính tại Mỹ đang phải đấu tranh chật vật với sức cạnh tranh ngày càng nóng của nước ngoài, do các công ty nước ngoài được hưởng lợi từ chi phí lao động rẻ hơn. Ngoài ra, doanh thu PC toàn cầu đã giảm trong những năm gần đây, do nhiều người tiêu dùng chọn mua smartphone và tablet. Tuy vậy, doanh số PC có thể đã chạm đáy, vì các hãng nghiên cứu thị trường IDC và Gartner đều báo cáo doanh thu tốt hơn trong quý 3/2014. Cả hai hãng đều báo cáo rằng các trung tâm dữ liệu lớn cung cấp dịch vụ đám mây đang mua số lượng lớn các máy chủ. Dù vậy, triển vọng của thị trường máy tính Mỹ vẫn u ám, dự đoán giảm 5,2% doanh thu mỗi năm trong vòng 4 năm tới.

1. Ngành công nghiệp sản xuất nội dung ghi âm

Đây là ngành có mức sụt giảm mạnh nhất, với doanh thu hàng năm giảm 18,4% từ năm 2009 đến 2014. Sự gia tăng của các dịch vụ phim và nhạc số trực tuyến là lý do khiến tăng trưởng của nhiều ngành công nghiệp tại Mỹ bị suy giảm, trong đó có ngành sản xuất nội dung ghi âm. Xu hướng này cũng có thể giải thích cho sự sụt giảm nhu cầu đối với các sản phẩm ghi âm như băng, đĩa. Tuy vậy, ngành này không bao gồm mảng sản xuất đĩa cứng, đĩa mềm, máy MP3. Mức độ sử dụng các thiết bị lưu trữ số đã trực tiếp gây sụt giảm cho ngành công nghiệp này. Doanh thu của ngành này chỉ còn chưa đến 2 tỷ USD trong năm nay.

Hoàng Lan

Theo USA Today

Chủ đề khác