VnReview
Hà Nội

"Học hỏi" từ Apple, Xiaomi trở thành startup giá trị 46 tỷ USD

Sau khi huy động 1,1 tỷ USD tiền vốn, nhà sản xuất Xiaomi Trung Quốc với những sản phẩm "được truyền cảm hứng từ Apple" đã được định giá tới 46 tỷ USD.

Với trị giá mới này, có thể thấy Xiaomi đang được các nhà đầu tư đánh giá cao và trở thành công ty công nghệ khởi nghiệp (startup) có vốn đầu tư mạo hiểm giá trị lớn nhất hiện nay. Chỉ tính riêng trong năm nay, doanh số bán hàng của Xiaomi đã tăng trưởng 300% mặc dù chỉ thu về lợi nhuận rất nhỏ (năm 2013 là 56 triệu USD).

Lý giải sự thành công của Xiaomi có thể kể đến những ứng dụng chuyên biệt đã giữ chân khách hàng trung thành (và cung cấp các giải pháp thay thế các dịch vụ Google bị chặn ở Trung Quốc), cách tiếp cận chỉ bán hàng trực tuyến đã vừa tiết kiệm tiền (thuê cửa hàng) và tạo ra cơn sốt ảo. Chỉ có một yếu tố kinh doanh mà Xiaomi không bao giờ thừa nhận: Đó là món nợ với Apple.

 

Xiaomi Mi 4 (ảnh trên) so sánh cùng iPhone 5S (ảnh dưới)

Hiện nay, có rất nhiều lời cáo buộc về hành vi sao chép Apple của Xiaomi. Ngay cả các giám đốc của Apple và Xiaomi cũng bị lôi vào cuộc. Như chính Jony Ive, thiết kế trưởng của Appe, đã từng ám chỉ hành vi của Xiaomi là ăn cắp khi phát biểu: "Khi lần đầu tiên bạn muốn làm một điều gì đó, bạn sẽ không biết phải làm việc ra sao cho hiệu quả. Bạn cần mất tầm 7 – 8 năm để nghiên cứu và có thể tạo nên điều tuyệt vời này. Rồi sau đó nó lại bị người khác sao chép một cách dễ dàng. Đơn giản mà nói, đây chính là hành vi của bọn lười biếng và trộm cắp".

Vào tháng Bảy năm nay, phó chủ tịch toàn cầu của Xiaomi, Hugo Barra đã phản bác lại mọi cáo buộc và cho rằng những cáo buộc "Xiaomi ăn cắp thiết kế của Apple" đều là những tin "giật gân" và "không đáng tin cậy". Trong một buổi trò chuyện với;trang công nghệ The Verge, Barra nói, "Nếu bạn sở hữu 2 nhà thiết kế có tay nghề tương tự nhau, những sản phẩm họ tạo ra có thể khiến chúng ta cảm giác như họ đang có cùng một suy nghĩ thiết kế".

Tuy nhiên, nếu đem sản phẩm của 2 hãng cùng đặt lên bàn cân, chỉ đơn giản là nhìn vào những yếu tố đã tạo nên thương hiệu của Apple và sau đó quay trở lại với những sản phẩm của Xiaomi thì quả thật rất khó để có thể tin tưởng vào lời phản biện từ phía nhà sản xuất Trung Quốc. Từ điện thoại thông minh, máy tính bảng cho đến cả phong thái, cách ăn mặc của người đứng đầu Xiaomi đều cho thấy có sự ‘tương đồng' và có xu hướng lấy ‘ý tưởng' từ Apple.

Xiaomi Mi Router Mini (ảnh trên) so sánh cùng Magic Trackpad của Apple (ảnh dưới)

Xiaomi Mi Box (ảnh trên) so sánh cùng Apple TV Box (ảnh dưới)

Tất nhiên, Apple cũng từng có những cáo buộc tương tự với Samsung trong nhiều năm nhưng vẫn không thể ngăn cản người ‘khổng lồ' Á Đông trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Và mặc dù Xiaomi đang có nhiều tiềm năng để tiếp bước theo con đường của Samsung nhưng có lẽ ở thời điểm hiện tại, hãng vẫn đang chơi một ‘trò chơi' nguy hiểm cùng ý tưởng và những bằng sáng chế của công ty khác.

Hoàng Anh

Theo The Verge

Chủ đề khác