VnReview
Hà Nội

Cần gì Windows Phone, mỏ vàng thực sự của Microsoft là Android!

Microsoft chỉ cần khoanh chân ngồi thu tiền từ mỗi chiếc điện thoại Android bán ra vì nếu không, hãng quyết lôi từng nhà sản xuất Android ra tòa vì;vi phạm sáng chế của mình.

Ngay cả khi nền tảng điện thoại Windows Phone đang sa lầy trong cuộc chạy đua với các nền tảng khác, người khổng lồ phần mềm Microsoft vẫn ung dung hút đầy kho bạc của mình nhờ khoét sâu vào cơn khủng hoảng bằng sáng chế của Google Android. Theo PC World, các nhà phân tích dự tính phí thu từ smartphone Android mang lại doanh thu cho Microsoft cao gấp 3 đến 5 lần so với Windows Phone.

Lý do chính khiến các hãng công nghệ đồng ý trả tiền là vì không muốn dính líu đến kiện cáo. Brad Smith, trưởng nhóm luật sư của Microsoft khẳng định, tất cả sản phẩm chạy Android đều vi phạm bản quyền của họ.

Samsung, hãng sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới hôm qua đã công bố một thỏa thuận cấp bằng sáng chế với Microsoft, cho phép hãng tiếp tục bán điện thoại chạy hệ điều hành Android của Google. Số phí cụ thể không được tiết lộ.

Trước Samsung, một loạt công ty khác như HTC, Acer, Onkyo, ViewSonic và Velocity Micro... cứ bán được sản phẩm Android nào đều ngoan ngoãn nộp phí cho Microsoft.

 

 

Mặc dù không một hãng sản xuất Android nào công bố cụ thể số phí phải trả cho Microsoft mỗi khi bán được môt sản phẩm Android, nhưng có thông tin HTC trả 5 USD/ 1 sản phẩm. Do đó, có thể Samsung cũng phải đồng ý trả theo mức phí này.

Theo thỏa thuận Samsung đạt được với Microsoft ngày hôm qua, 298/9, Samsung sẽ tiếp tục sản xuất điện thoại Windows Phone. HTC cũng sản xuất điện thoại Windows Phone. Tuy nhiên, doanh số điện thoại, máy tính bảng Android của hai hãng này nhiều hơn doanh số thiết bị Windows Phone của họ.

Việc phải trả phí cho Microsoft để bán sản phẩm Android cũng đồng nghĩa với việc Android không phải là hoàn toàn miễn phí.  Ngoài ra, nếu họ phải trả tiền Microsoft cho cả các thiết bị Android lẫn Windows Phone 7 thì nhiều khả năng họ sẽ chú ý hơn tới các thiết bị Windows Phone 7 trong tương lai.

Chính vì vậy, Google đã lên tiếng phản ứng ngay sau khi Samsung – Microsoft công bố thỏa thuận sử dụng giấy phép bản quyền. Google cáo buộc Microsoft đang moi tiền từ thành quả của các đối thủ, cản trở sự đổi mới và thất bại trong thị trường smartphone.

“Đây là cùng một thủ đoạn mà chúng tôi đã nhìn thấy trong thời gian qua và một lần nữa lặp lại từ Microsoft. Thất bại trong thị trường smartphone buộc họ phải dùng tới công cụ pháp lý để mọi tiền từ thành quả của các đối thủ khác và cản trở bước tiến của sự đổi mới”, website công nghệ Tech Cruch trích dẫn phát biểu từ Google.

Đáp lại, Microsoft viết trên blog của hãng rằng: “Chúng tôi nhận ra rằng, một số doanh nghiệp và các nhà phê bình -  CEO của Google cũng nằm trong số đó - đã phàn nàn về tác động của bản quyền đối với Android và sự đổi mới phần mềm. Đối với họ, chúng tôi chỉ nói điều này: hãy xem xét công bố về thỏa thuận ngày hôm nay (với Samsung). Nếu những người dẫn đầu ngành công nghiệp như Samsung và HTC có thể tham gia vào các thỏa thuận đó thì không có lẽ gì điều đó là sai”. 

Chủ đề khác