VnReview
Hà Nội

Intel đưa tính năng USB 3.0 vào chipset 7-series

Dòng chipset 7-series mà Intel sắp ra mắt sẽ được tích hợp tính năng USB 3.0, đánh dấu một thời kỳ tăng tốc của cổng dữ liệu tốc độ cao này.

Theo CNET, trong thông báo giới thiệu về chipset 7-series, Intel cho biết chipset mới sẽ được phát hành hướng tới các thiết bị di động, hệ thống máy tính để bàn (OEM) cũng như bo mạch chủ trên toàn thế giới, và chúng được tích hợp khả năng hỗ trợ USB 3.0. Chipset mới tích hợp vi xử lý chính ngay trên tấm silicon, hỗ trợ cả hai thế hệ vi xử lý Sandy Bridge và Ivy Bridge của Intel.

Ivy Bridge

Sơ đồ vi kiến trúc Ivy Bridge

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 4/2012, Intel sẽ phát hành bộ vi xử lí Ivy Bridge. Với việc tích hợp USB 3.0 trong chipset, Intel có thể sẽ giúp USB 3.0 trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới, bởi điều này sẽ kích thích các hãng sản xuất bên thứ ba phát triển các dòng sản phẩm tương thích USB 3.0. Về cơ bản, tất cả các máy tính chạy Windows 8 và sử dụng vi xử lí Ivy Bridge, bao gồm MTXT hoặc máy tính để bàn, đều sẽ làm việc với USB 3.0. Hiện nay, nhiều máy tính chạy trên vi xử lý Sandy Bridge đã có hỗ trợ USB 3.0 nhưng nó vẫn chưa phổ biến như USB 2.0 và cũng còn ít thiết bị kết nối USB 3.0 được cung cấp trên thị trường.

Giới công nghệ thắc mắc, liệu MacBook của Apple với chip Ivy Bridge có hỗ trợ USB 3.0 hay không? Thực tế hiện tại dòng MacBook của Apple đang được trang bị công nghệ Thunderbolt cũng có khả năng trao đổi dữ liệu tốc độ cao, nhưng USB 3.0 và Thunderbolt là hai công nghệ hoàn toàn khác biệt. Thunderbolt cung cấp khả năng truyền dữ liệu và video độ nét cao trên một cáp duy nhất với tốc độ lên đến 10 Gbps. Trong khi đó, USB 3.0 có tốc độ nhanh gấp 10 lần chuẩn 2.0 (có tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa là 480 Mbps), tức là tốc độ của USB 3.0 đạt gần 5 Gbps.

Thực tế thử nghiệm trên các laptop hiện nay có cổng USB 3.0 thì tốc độ truyền dữ liệu mới chỉ cao hơn USB 2.0 khoảng 2-3 lần. USB 3.0 sẽ phát huy tác dụng nếu được kết hợp với ổ cứng SATA 3.0 hoặc ổ SSD. Như vậy, USB 3.0 sẽ chỉ phát huy tác dụng khi thế hệ laptop mới sử dụng chipset mới ra mắt.

Được biết, chipset Intel 7-series cũng hỗ trợ các tính năng Intel Smart Response, Intel Smart Connect và Intel Rapid Start trong máy để bàn lẫn thiết bị di động. Cả ba công nghệ tích hợp trên chip này được nhắm đến mục tiêu mang đến cho các máy tính cá nhân khả năng khởi động tức thời và luôn luôn kết nối giống như smartphone hay máy tính bảng.

Vân Hà

Chủ đề khác