VnReview
Hà Nội

Sony sa thải 10.000 nhân viên

Báo Nikkei (Nhật Bản) hôm qua đưa tin hãng điện tử Sony đang tiến hành cắt giảm 10.000 việc làm, tương đương với 6% lực lượng lao động của công ty trên toàn cầu. Thậm chí, các giám đốc điều hành có thể còn phải hoàn trả tiền thưởng cho công ty.

Cuộc cắt giảm nhân sự này là tin tức mới nhất về sự suy thoái tại Nhật Bản, nơi hàng loạt công ty, từ hãng sản xuất điện thoại di động NEC Corp cho đến hãng điện tử khổng lồ Panasonic Corp, đều đang phải cắt giảm chi phí do phải đối mặt với đồng yên mạnh và sự cạnh tranh từ các đối thủ như Apple và Samsung.

Giám đốc điều hành mới của Sony, ông Kazuo Hirai có nhiệm vụ chèo lái để công ty sớm lấy lại lợi nhuận sau 4 năm liền luôn nằm trong vùng "đèn đỏ" vì kém tăng trưởng.

sony tv

Mảng sản xuất TV chiếm phần lớn khoản thua lỗ của Sony

Các nhà sản xuất TV trong năm tài chính vừa kết thúc đã bị tác động mạnh bởi sự cạnh tranh cũng như áp lực giảm giá thiết bị, trong đó Sony, Panasonic và Sharp có khoản lỗ tổng cộng lên đến 17 tỷ USD.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang trông đợi một cuộc họp diễn ra vào thứ Năm tới để biết ông Hirai sẽ có kế hoạch cải tổ như thế nào.

Yuuki Sakurai, quản lý quỹ đầu tư Fukoku Capital, cho rằng, nếu Sony còn tiếp tục giữ lại mảng sản xuất TV thì họ sẽ phải chiến đấu quyết liệt mà chưa chắc đã giành chiến thắng.

Theo báo Nikkei, một nửa trong số các nhân công bị sa thải đợt này được cắt giảm từ mảng hóa phẩm và bộ phận sản xuất màn hình LCD cỡ nhỏ và cỡ trung.

Tháng trước, Sony cho biết sẽ bán bộ phận sản xuất các hóa phẩm với 3000 nhân công, và sáp nhập bộ phận sản xuất màn hình điện thoại di động với 2000 nhân công với đơn vị sản xuất màn hình LCD cỡ nhỏ của Toshiba Corp và Hitachi Ltd thành một công ty mới có tên là Japan Display.

Báo Nikkei cho biết, chưa rõ việc cắt giảm nhân công này có ảnh hưởng như thế nào tại Nhật và nước ngoài. Trước đó, đến cuối tháng 3/2011, website Sony cho biết công ty có tổng cộng 168.200 nhân viên.

Sony có thể cũng đề nghị 7 giám đốc điều hành của năm tài chính vừa qua, bao gồm cựu giám đốc điều hành Howard Stringer – nay là Chủ tịch công ty, trả lại tiền thưởng họ đã nhận.

Công ty dự báo một khoản lỗ lên tới 220 tỷ yên (2,7 tỷ USD) cho năm tài chính vừa kết thúc, trong đó phần lớn là do kết quả kinh doanh tồi tệ của mảng TV. Được biết, CEO Hirai sẽ trực tiếp lãnh đạo bộ phận TV khi tái cơ cấu lại công ty.

Chi Lan

Chủ đề khác