VnReview
Hà Nội

CES 2015 - Cuộc chơi của kết nối thông minh trong ngôi nhà

Ngày 6/1/2015 theo giờ địa phương, Triển lãm điện tử thường niên lớn nhất thế giới CES 2015 đã khai mạc tại Las Vegas, Mỹ. TV 4k, smartwatch, kính thực tại ảo và vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT) trong đó có sự hiện diện của sản phẩm nhà thông minh Bkav SmartHome của Việt Nam là xu hướng công nghệ nổi bật tại CES 2015. Biên tập viên VnReview tường thuật trực tiếp từ CES 2015.

CES là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới quả là không ngoa chút nào. Mặc dù tôi đã chuẩn bị sẵn từ trước, xác định những nơi mình sẽ đến nhưng vẫn không khỏi bối rối trước quy mô của Triển lãm này.

Nói chung, cách mô tả quy mô CES 2015 tốt nhất là vận dụng đến những con số. CES 2015 được tổ chức ở ba khu vực, gọi là Tech West; Tech East và một khu mới là C Space. Tổng diện tích trưng bày là 2 triệu feet vuông (khoảng 186 nghìn m2). Có hơn 3.500 công ty trên toàn thế giới tham dự và các nhà tổ chức dự kiến Triển lãm năm nay thu hút 150 nghìn khách.

CES 2015

Mặc dù tôi đã xác định từ đầu là không đi thăm hết CES 2015 (và cũng không có khả năng đi hết) nhưng đến tận nơi thì thấy tiếc. Bởi khu vực nào cũng đáng quan tâm. CES không chỉ là sân chơi của các "ông lớn" công nghệ. Có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã tạo nên tiếng vang tại CES và lớn mạnh, như công ty Nest với sản phẩm thermostat số hồi CES năm 2013, và đến tháng 1/2014, Google đã mua lại Nest với giá hơn 3 tỉ USD.

Như đã nói ở trên, mỗi khu vực triển lãm có đặc trưng riêng. Tech East là nơi các hãng triển lãm những tiến bộ mới nhất của họ trong lĩnh vực âm thanh, điện tử ô tô, game, video, các thiết bị và dịch vụ không dây, hình ảnh kỹ thuật số.

Còn Tech West sẽ là nơi phải đến dành cho người tiêu dùng, các nhà phân phối, báo chí cùng các nhà phân tích ngành, nhà hoạch định chính sách. Đây là nơi tập trung các người khổng lồ công nghệ, các công ty công nghệ khởi nghiệp đầy hứa hẹn trong các lĩnh vực luyện tập và chăm sóc sức khỏe, vạn vật kết nối (Internet of Things), cảm biến và các công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao đang thay đổi cuộc sống, công việc và giải trí của chúng ta.

C Space là khu vực nhỏ hơn, mới mở rộng tại CES 2015. Đây là điểm đến cho các nhà truyền thông sáng tạo, chuyên gia thương hiệu, các đại lý quảng cáo, nhà xuất bản trực tuyến và mạng xã hội.

Samsung CES 2015

Samsung chiếm giữ nhiều gian hàng nhất tại CES 2015, với sản phẩm chủ đạo SUHDTV và tham vọng trong 5 năm tới, mọi thiết bị của Samsung đều kết nối Internet

Xét về mức độ hoành tráng của các gian hàng, phải nói Samsung là chịu chơi nhất với hơn 20 gian ở khu Tech East, tiếp đến là các tên tuổi công nghệ khác như Intel, MediaTek, Sony, Sandisk... Nói CES 2015 là triển lãm của doanh nghiệp Trung Quốc cũng không ngoa chút nào bởi đội quân triển lãm đến từ Trung Quốc rất hùng hậu, phần lớn đến từ Thâm Quyến (kh oảng 400 doanh nghiệp), Quảng Châu và Thượng Hải.

Gian hàng Trung Quốc tại CES 2015

Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng tung ra các sản phẩm công nghệ bắt kịp xu hướng.

TV 4K trung quốc

Trong ảnh là một công ty Trung Quốc giới thiệu TV 4k màn hình cong.

Mặc dù các nhà báo Mỹ khi viết về CES hầu như năm nào cũng phàn nàn điều CES còn thiếu là sự thú vị, ngạc nhiên lớn nhưng CES vẫn là nơi khởi đầu của các xu hướng công nghệ mới như năm 2011 là đồ gia dụng thông minh, TV kết nối Internet; 2012 là ultrabook, TV OLED 3D; 2013 là Ultra HDTV, màn hình OLED dẻo, công nghệ xe hơi không người lái; 2014 là TV 4K, vòng đeo tay thông minh, in 3D. Năm 2015, theo nhận xét chung là xu hướng vạn vật kết nối xâm nhập ngôi nhà, xe hơi. Điều này cũng được phản ánh qua số lượng doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này nhiều nhất (hơn 700 theo con số thống kê của nhà tổ chức).

Internet of Things

Internet of Things là xu hướng công nghệ mới được các hãng công nghệ thế giới nồng nhiệt săn đón.

Panasonic

Panasonic giới thiệu hệ thống giải trí trong xe hơi thế hệ mới

Vạn vật kết nối (Internet of Things) là thuật ngữ đang trở nên thịnh hành trong thời gian gần đây dùng để gọi tên khái niệm một thế giới đầy những thiết bị được kết nối được điều khiển qua một trung tâm thân thiện như ứng dụng smartphone. Năm nay, các thiết bị kết nối trong ngôi nhà chiếm lĩnh sân khấu chính tại CES 2015.

Như hãng GE (Mỹ) giới thiệu một loạt đồ gia dụng kết nối như dòng lò nướng, lò vi sóng treo tường điều khiển qua ứng dụng - người dùng có thể cài đặt thời gian, kiểm tra tình trạng nấu, nhận cập nhật khi nào thức ăn chín và tắt thiết bị từ xa; các cây nước nóng tương thích WiFi có chế độ lên lịch đi vắng hoặc điều chỉnh nhiệt độ khi bạn đi vắng; tủ lạnh cửa Pháp có tính năng nhắc nhở thay lọc nước hoặc cảnh báo khi cửa mở quá lâu. Trong trường hợp mất điện, tủ lạnh có thể cảnh báo chủ nhà nếu nhiệt độ tăng cao hơn mức cài sẵn... Cũng như vậy, máy giặt và máy sấy của GE mới cũng có kết nối Internet để chủ nhân kiểm tra tình trạng hoạt động hoặc bật tắt máy từ xa.

Hãng Belkin giới thiệu dòng sản phẩm WeMo với một loạt cảm biến, gồm cảm biến chuyển động, cảm biến cửa, thậm chí cả cái móc khóa cửa, tất cả cho phép chủ nhà giám sát ngôi nhà từ xa...

Nói đến thiết bị kết nối trong nhà không thể nhắc đến Nest của Google. Tại CES 2015, Nest công bố danh sách các đối tác tham gia vào chương trình Works with Nest khởi xướng tháng 6/2014 để tập hợp các thiết bị tương thích. Các đối tác tại CES năm nay của Nest có các hãng sản xuất đồ gia dụng lớn, chiếu sáng như Whirlpool, Philips Hue, Withings...

"Đại gia" gia dụng Đức Bosch giới thiệu cảm biến gas mà theo hãng là cảm biến môi trường đầu tiên trên thế giới đo lường gas, nhiệt độ, độ ẩm và áp suất gọn trong thiết bị kích thước có 3x3mm. Cảm biến này cho phép người dùng giám sát và điều chỉnh chất lượng không khí trong phòng bằng việc đóng mở cửa sổ, giám sát việc luyện tập cá nhân, cá nhân hóa dự báo thời tiết...

Gian hàng BKav tại CES 2015

Vị trí gian hàng Bkav tại Tech West

Gian hàng Bkav Tại ces 2015

Đại diện Bkav tại CES 2015 bận rộn giới thiệu với khách nước ngoài về hệ thống nhà thông minh Bkav SmartHome.

Tóm lại, có thể nói tại CES 2015, hầu như các thiết bị trong nhà đều có thể kết nối Internet và điều kiển từ xa được, từ máy giặt, tủ lạnh, lò nướng, bếp điện cho đến máy pha cà phê... Tuy nhiên, gian hàng lưu giữ tôi lại lâu nhất là của Bkav SmartHome. Trước đó, Bkav tuyên bố họ đi trước các đại gia công nghệ Google, Samsung, Microsoft... trước cả 10 năm và bị dư luận "ném đá" rào rào.

Thực tế thì Bkav không phải chỉ nói suông trong cái "ao làng" mà tỏ rõ khát vọng vươn ra thị trường thế giới. Anh Trần Việt Hải, đang khá bận rộn giới thiệu với khách tham quan quốc tế tại gian hàng Bkav SmartHome, luôn miệng đề nghị tôi "người nhà, thông cảm". Thỉnh thoảng tranh thủ anh lại cung cấp bổ sung thông tin. Anh cho biết thực ra đây là lần đầu tiên Bkav đưa nhà thông minh SmartHome tới CES, chứ Bkav SmartHome đã có mặt tại các triển lãm lớn trên thế giới về điện tử, xây dựng tại Mỹ, Đức, Ả rập Xê út, Hà Lan, Singapore như Sitex, BuildTech Asia, Office Expo (Singapore), CeBIT (Đức), Thailand GBR (Thái Lan), ITCN Exp (Pakistan), Build Expo NewYork (USA), Big 5 (UAE)... Anh cười ha hả khi được hỏi SmartHome có "nổ" không?: "Đến những nơi như thế này nổ sao được anh ơi? Với lại đi như thế này toàn tiền tỉ đấy. Có ai lại chi hàng tỉ để bị tiếng nổ không anh?".

Bkav tại CES 2015

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav trả lời phỏng vấn phóng viên VTV thường trú tại Mỹ về sự có mặt của Bkav ở CES 2015 (Las Vegas, Mỹ)

Qua tham quan các gian hàng ở khu Tech West, tôi nhận thấy cũng về kết nối trong ngôi nhà, các hãng công nghệ thường tập trung vào việc bổ sung cho các thiết bị gia dụng làm sao kết nối được với Internet - gọi chung là thiết bị thông minh, trong khi đó theo anh Hải, Bkav SmartHome vừa có thiết bị thông minh vừa có hệ thống kết nối các thiết bị thông minh và không thông minh trong ngôi nhà. Như cảm biến môi trường hay cảm biến gas với các tính năng thu hút sự chú ý của truyền thông mà WeMo và Bosch giới thiệu tại CES 2015 thì hệ thống SmartHome đã có, thậm chí còn ở mức độ phát triển hơn: kết hợp với các cảm biến khác tạo thành một hệ thống kết nối các thiết bị trong nhà để chúng hoạt động theo ngữ cảnh.

Sau gian hàng Bkav, tôi có ý định tìm thêm các gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại CES 2015. Năm ngoái, Tosy gây tiếng tăm tại CES với robot nhảy hát nhưng năm nay không thấy có tên Tosy trong danh sách các doanh nghiệp tham dự. Tôi chưa đi được nhiều, cũng mới chỉ dò tìm tên tuổi của một số công ty công nghệ lớn của Việt Nam nhưng xem ra, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm trưng bày tại CES 2015 ít, nếu như không muốn nói là hiếm hoi. Đây cũng là một điều đáng để suy nghĩ đối với ngành công nghệ nước nhà, bởi tại một triển lãm lớn như vậy, nơi trình diễn sản phẩm mới, công nghệ mới tốt nhất lại vắng bóng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam.;

  

Thanh Hải

Chủ đề khác