VnReview
Hà Nội

Nokia phát triển hệ điều hành cho điện thoại giá rẻ

Nokia đang bỏ tham vọng phát triển hệ điều hành cao cấp để tập trung xây dựng hệ điều hành cho điện thoại giá rẻ của mình.

Báo Mỹ Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin nội bộ cho biết dự án này là một hệ điều hành dựa trên nền Linux có tên mã là Meltemi, một từ Hy Lạp để chỉ gió khô mùa hè thổi qua biển Aegean từ phía Bắc. Dự án này do Mary McDowell, phó chủ tịch điều hành phụ trách mảng điện thoại di động chỉ đạo.

Nỗ lực xây dựng hệ điều hành riêng của Nokia là một dấu hiệu khác cho thấy giá trị trong ngành công nghệ đang chuyển từ phần cứng sang phần mềm. Trong năm qua, phần mềm Android của Google đã thống lĩnh thị phần smartphone tầm trung trong khi hệ điều hành iOS của Apple giành phần lớn thị phần smartphone cao cấp.

;

 

Các nhà phân tích nhận xét các hãng sản xuất di động mà sở hữu hệ điều hành của riêng mình như Apple chẳng hạn, có lợi thế rất lớn. Họ có thể định nghĩa sản phẩm của họ tốt hơn so với các đối thủ khác và không lệ thuộc vào công ty khác để phát triển.

Những nỗ lực của Nokia phản ánh cả nỗ lực của Samsung, hãng điện tử Hàn Quốc đang đầu tư cho phần mềm của riêng mình có tên là Bada và đang sản xuất các smartphone cao cấp chạy hệ điều hành Android.

Một nhà phân tích của hãng Canalys nhận định, việc quá cam kết với một nền tảng là một sự rủi ro – ngụ ý nói về việc các nhà sản xuất smartphone Android.

Một trong những nguồn tin nội bộ cho hay vấn đề đối với Nokia là ngay cả người dùng ở các thị trường đang phát triển hiện nay cũng kỳ vọng điện thoại tính năng cơ bản có thể hoạt động như smartphone. Các điện thoại cơ bản thì cung cấp tính năng kết nối Internet hạn chế và được sử dụng chủ yếu cho đàm thoại và nhắn tin.

Với Nokia, mảng điện thoại giá rẻ là cực kỳ trọng yếu đối với sự sống sót của hãng. Điện thoại cơ bản chiếm đến 47% doanh số Nokia trong quý II năm nay.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao Nokia lại đầu tư cho phát triển một nền tảng mới trong khi họ đã sẵn có nền tảng Symbian – nền tảng smartphone nhưng đã lạc hậu so với các nền tảng khác hiện nay. Đến nay, người phát ngôn của Nokia đã từ chối bình luận về thông tin này và thông tin Nokia phát triển hệ điều hành mới cho điện thoại giá rẻ mới là thông tin một chiều.

Chủ đề khác