VnReview
Hà Nội

Vì sao AT&T chi đậm để quảng cáo cho Nokia Lumia 900?

Cuối tuần qua, hơn 30.000 người đã được chứng kiến những hiệu ứng hình ảnh độc đáo cùng màn trình diễn trực tiếp của ca sĩ hip-hop nổi tiếng Nicki Minaj tại lễ ra mắt Nokia Lumia 900 tại Time Square, New York. Bên cạnh màn ra mắt hoành tráng, nhà mạng AT&T – độc quyền bán Lumia 900 tại Mỹ - sẽ chi đậm cho các chiến dịch quảng cáo chiếc điện thoại này. Theo một báo cáo mới đây thì AT&T có thể chi đến 150 triệu USD cho các chiến dịch quảng cáo này.

ra mắt Lumia 900

Thực tế từ trước tới nay AT&T vẫn là nhà mạng mạnh tay nhất trong lĩnh vực quảng cáo. Trong quý I/2011, họ đã chi tới hơn 450 triệu USD cho các chiến dịch quảng cáo điện thoại di động, trong đó các chiến dịch dành riêng cho iPhone đã chiếm tới hơn 100 triệu USD. Cùng thời điểm, nhà mạng Verizon Wireless (lúc đó mới ra mắt iPhone 4 bản CDMA trên mạng của họ) chỉ bỏ ra con số tương ứng là 227 triệu và 35,4 triệu USD.

Lumia 900

ra mắt Lumia 900

Không chỉ quảng cáo, AT&T cũng rất chú trọng vào những đặc điểm có thể giúp bán ra chiếc Lumia 900 tốt hơn. Họ sẽ trang trí hơn 2200 cửa hàng của mình với phong cách đặc trưng của Windows Phone. Hàng ngàn nhân viên kinh doanh của họ cũng đang được đào tạo đặc biệt để bán sản phẩm này.

Số tiền và công sức mà AT&T dự tính bỏ ra cho chiếc Lumia 900 lớn hơn nhiều so với con số dành cho iPhone 4, một sản phẩm mà AT&T đã bán rất thành công. Tại sao nhà mạng lớn nhất nước Mỹ lại chi đậm như thế cho một thương hiệu không được ưa chuộng tại Mỹ (Nokia)? Lời giải liên quan đến Apple và sản phẩm iPhone.

Trước khi bị phá vỡ độc quyền phân phối iPhone ở Mỹ, AT&T đã kinh doanh cực kì thuận lợi. Trong năm 2010, số lượng thuê bao tăng trưởng của họ gấp 3 lần so với nhà mạng Verizon Wireless. Tuy nhiên từ khi đạt thoả thuận với Apple để bán iPhone 4 vào đầu năm 2011, số người đăng kí gói cước cho điện thoại thông minh của Verizon đã đạt con số 32,2 triệu người, rất gần với con số 33,8 triệu của AT&T. Và giờ đây những nhà mạng nhỏ hơn như Sprint Nextel hay C Spire Wireless cũng đã đạt những thoả thuận để bán iPhone. Do đó AT&T cần tính đến nhiều con đường khác để kiếm lợi nhuận, chứ không thể phụ thuộc vào "con gà đẻ trứng vàng" iPhone như nhiều năm gần đây.

AT&T

Số người sử dụng smartphone của Verizon đang dần tiệm cận AT&T. Nguồn: ComScore

Nếu không kể các sản phẩm của Apple, chắc chắn các sản phẩm Android – chiếm hơn một nửa số người dùng smartphone ở Mỹ - là thông dụng nhất. Tuy nhiên trong khi AT&T còn đang dành tiền để quảng cáo cho iPhone, các đối thủ của họ như Verizon đã đầu tư nhiều và tạo được mối quan hệ rất tốt với những nhà sản xuất điện thoại Android. Do đó AT&T sẽ gặp nhiều khó khăn để đạt được thoả thuận độc quyền về một dòng sản phẩm hấp dẫn, và ngay cả khi đã độc quyền một chiếc điện thoại "hot" nhất thì không có gì đảm bảo chỉ vài tháng sau nó sẽ không trở nên lỗi thời trước một chiếc điện thoại mới mạnh hơn và đẹp hơn.

Do vậy nhà mạng này cần phải lựa chọn một sản phẩm khác, một sản phẩm đủ hấp dẫn và có thể đạt được thoả thuận độc quyền. Trong trường hợp này, ứng viên phù hợp nhất là Nokia Lumia 900. Đã có nhiều chiếc điện thoại sử dụng Windows Phone 7 được ra mắt, nhưng chưa có sản phẩm nào được đánh giá cao như Nokia Lumia 900. Cùng với sự hợp tác của Microsoft, Lumia 900 là chiếc điện thoại duy nhất hội đủ các yếu tố để có thể so sánh với iPhone 4/4S tại thời điểm hiện tại. Mức giá mà AT&T để cho Lumia 900 cũng tương ứng với chiếc iPhone 4: 99 USD cùng hợp đồng.

Sự kết hợp với nhà mạng lớn nhất nước Mỹ cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Nokia. Không có gì ngạc nhiên khi Nokia kém tiếng tăm tại Mỹ trước đây, khi họ tỏ ra ít quan tâm tới các nhà mạng. Tại một thị trường mà có tới 80% số điện thoại được bán qua các nhà mạng, Nokia không thể duy trì cách làm như các thị trường khác trên thế giới. "Nhập gia tuỳ tục", đó là bước thứ hai (sau sự hợp tác với Microsoft) của Nokia để tìm lại vị trí số 1 ngày nào.

Một số cảnh quay tại lễ ra mắt Lumia 800:

Tuấn Anh

 

Chủ đề khác