VnReview
Hà Nội

Thương mại điện tử: Giao dịch qua di động còn thấp

Theo báo cáo thương mại điện tử trên nền tảng di động 2014, số giao dịch thông qua di động tại Việt Nam vẫn còn thấp so với giao dịch qua máy tính.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (thuộc Bộ Công Thương) vừa giới thiệu Báo cáo Thương mại điện tử trên nền tảng di động Việt Nam 2014 (Vietnam Mobile E-Commerce Report 2014) trong tháng 1-2015. Đây là báo cáo đầu tiên về lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động tại Việt Nam.

Theo báo cáo này, tỷ lệ sử dụng smartphone của người Việt Nam trong giao dịch thương mại chiếm 20%, trong đó có 58% người sử dụng smartphone, máy tính bảng cho biết đã từng đặt hàng qua thiết bị di động; 42% chưa từng đặt hàng qua thiết bị di động.

Hiện tại, các doanh nghiệp TMĐT theo phương thức B2C (doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng) bắt đầu có kế hoạch đầu tư vào nền tảng di động; tuy nhiên các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư vào hoạt động truyền thông (73%), ít đầu tư vào công nghệ (27%).

Các doanh nghiệp TMĐT cho biết thêm, tỷ lệ người tiêu dùng truy cập vào website bán hàng hoặc sàn TMĐT bằng smartphone/máy tính bảng chiếm 28%; truy cập từ máy tính vẫn chiếm 72%. Số lượng giao dịch trực tiếp bằng smartphone/máy tính bảng chỉ có 13%; còn lại vẫn giao dịch thông qua máy tính để bàn, laptop…

Người tiêu dùng ở Việt Nam cũng bắt đầu làm quen với dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động. Dựa trên nguồn thông tin của hãng viễn thông Ericsson, báo cáo này ghi nhận có 19% số người có hiểu biết về dịch vụ thanh toán trên di động; 10% có quan tâm, muốn tìm hiểu và sử dụng. Nhưng tỷ lệ người tiêu dùng đã từng sử dụng công cụ thanh toán trên di động chỉ có 1%.

Bản báo cáo này cũng cung cấp thông tin, thời gian truy cập Internet bằng thiết bị di động của người Việt Nam chiếm 1/3 so với tổng thời gian truy cập trong ngày. Cụ thể, nếu thời gian truy cập Internet bằng máy tính chiếm 4 giờ 37 phút thì thời gian truy cập bằng thiết bị di động chiếm khoảng 1 giờ 43 phút.

Trước đó, Google cũng đã từng khảo sát thị trường và cho biết rằng các doanh nghiệp TMĐT chưa chú ý nhiều đến việc phát triển website tương thích với thiết bị di động. Có khá nhiều website bán hàng TMĐT không hỗ trợ phiên bản di động, khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi sử dụng di động để truy cập các website TMĐT.

Theo Kinh Tế Sài Gòn

Chủ đề khác