VnReview
Hà Nội

BlackBerry nên ngừng sản xuất smartphone?

Thế giới công nghệ lại một lần nữa xôn xao khi có thông tin cho rằng Samsung muốn mua lại BlackBerry với giá 7,5 tỷ USD. Mặc dù BlackBerry đã lên tiếng phủ nhận thông tin này nhưng nó làm chúng ta đặt ra câu hỏi BlackBerry cần làm gì để duy trì sự phát triển?

Để tồn tại BlackBerry nên ngừng sản xuất smartphone

Đây không phải lần đầu tiên chúng ta nghe tin đồn rằng BlackBerry sắp bị bán. Theo The Globe and Mail, BlackBerry đã bỏ qua rất nhiều lời đề nghị mua lại từ "một vài khách hàng tiềm năng trong những tháng gần đây" bởi hội đồng quản trị của hãng này ủng hộ những nỗ lực đổi mới của CEO mới John Chen.

Các nhà đầu tư của "Dâu đen" thấy rằng những nỗ lực của Chen sẽ mang lại nhiều giá trị hơn những gì mà các khách hàng sẵn sàng mua lại BlackBerry như Samsung hoặc các hãng tiềm năng khác mang lại.

Có lẽ hội đồng quản trị của BlackBerry đã đúng. BlackBerry dưới thời John Chen là một BlackBerry rất khác so với chính nó cách đây 14 tháng.

Tuy nhiên, để xứng đáng với mức gia tăng 50% về giá trị công ty, BlackBerry cần thực hiện rất nhiều điều trong tương lai. Mời độc giả cùng VnReview điểm qua một số phân tích về chiến lược trong tương lai của BlackBerry qua bài viết của trang Mashable:

Bỏ mảng kinh doanh smartphone, giữ BES

Cứ mỗi quý trôi qua, chúng ta lại càng thấy rõ hơn rằng John Chen đang biến BlackBerry trở thành một công ty dịch vụ doanh nghiệp chứ không còn là một hãng sản xuất thiết bị di động.

Không rõ vì lý do gì mà BlackBerry vẫn quan tâm tới việc tham gia sản xuất thiết bị di động. Trong năm qua, BlackBerry đã giới thiệu ba smartphone ở các phân khúc thị trường khác nhau nhằm tìm kiếm thành công. Tuy nhiên, cả ba đều không thực sự thành công.

Để tồn tại BlackBerry nên ngừng sản xuất smartphone

Thử nhìn vào BlackBerry Z3, một smartphone giá rẻ màn hình cảm ứng nhắm vào những thị trường đang phát triển. Về tất cả các mặt, BlackBerry Z3 là một thiết bị tốt, nhưng mức giá của nó không đủ sức cạnh tranh với các thiết bị tương tự của Motorola, Xiaomi...v.v. Tại sao người tiêu dùng phải quan tâm tới BlackBerry, một thiết bị không thể chạy các ứng dụng mà họ muốn, trong khi họ có thể mua một smartphone rẻ hơn, mạnh mẽ hơn và có thiết kế đẹp hơn, có khả năng chạy mọi ứng dụng Android từ Xiaomi hoặc Motorola.

Cuối năm 2014, BlackBerry cho ra mắt BlackBerry Passport. Passport là nỗ lực của BlackBerry nhằm tạo ra một phablet với bàn phím QWERTY. Nó là một thiết bị kỳ lạ với màn hình vuông và bàn phím có thể được sử dụng như một trackpad. Đây là một thiết bị cao cấp của BlackBerry, nó có mức giá tương đương Apple iPhone 6 hoặc Samsung Galaxy Note 4. Nhưng xét cho cùng Passport không thể cạnh tranh được với iPhone 6 và Note 4. Có thể vẫn có thị trường dành riêng cho Passport, nhưng thị trường này không lớn và chúng ta hãy cùng xem Passport làm thể nào để tồn tại.

Để tồn tại BlackBerry nên ngừng sản xuất smartphone

Cuối cùng, BlackBerry vừa tung lên kệ BlackBerry Classic. Về cơ bản, có thể coi Classic là một bản cập nhật của BlackBerry 9900 dành cho những tín đồ hâm mộ những smartphone cổ điển của BlackBerry. Nó là một chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích điện thoại có bàn phím QWERTY vật lý chứ không dành cho tất cả mọi người. Tóm lại, Classic chỉ có thể giữ một vài khách hàng doanh nghiệp cho BlackBerry chứ không thể nuôi sống một doanh nghiệp sản xuất thiết bị di động.

Và đó là vấn đề mà BlackBerry cần phải đối mặt cho dù tiếp tục tự kinh doanh hay bán mình cho hãng khác. BlackBerry dường như chỉ bán được dưới 2 triệu smartphone trong một quý. Thực tế, quý gần nhất, BlackBerry chỉ bán được 1,9 triệu thiết bị. Với doanh số thấp như thế thật khó để BlackBerry tìm ra lý do chính đáng nhằm tiếp tục đầu tư vào phần cứng.

Cách tốt nhất cho BlackBerry đó là nên từ bỏ hoàn toàn mảng sản xuất thiết bị di động và chỉ tập trung vào một lĩnh vực mà hãng này đang làm ăn có lãi đó là Quản trị thiết bị di động (Mobile device management – MDM) cho doanh nghiệp. Cụ thể hơn đó là BlackBerry Enterprise Service (BES), phần mềm quản lý thiết bị cho thiết bị di động BlackBerry, Android, iOS và thậm chí cả Windows Phone.

Để tồn tại BlackBerry nên ngừng sản xuất smartphone

Thị trường MDM có thể không mang lại nhiều doanh thu như mảng kinh doanh smartphone nhưng về lâu dài MDM có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ. Thêm nữa, đây lĩnh vực mà thế mạnh về bảo mật của BlackBerry có thể phát huy.

BlackBerry đang hợp tác với Samsung nhằm tăng cường mức độ bảo mật cho công cụ bảo mật KNOX của Samsung và cung cấp các giải pháp quản lý cho các thiết bị Samsung. Hai hãng này cũng đã hợp tác với nhau ở mảng kinh doanh quản lý thiết bị. Những bằng sáng chế và ưu thế về bảo mật, quản lý thiết bị chính là lý do khiến Samsung muốn mua lại BlackBerry.

Tương lai nào cho những người dùng thích smartphone có bàn phím?

Hiện có một nhóm nhỏ người dùng vẫn yêu thích những chiếc smartphone có bàn phím QWERTY vật lý. Tuy nhiên, một hãng sản xuất smartphone không thể tồn tại lâu dài với số lượng người dùng ít ỏi như vậy.

Có lẽ BlackBerry nên tách mảng sản xuất thiết bị di động thành một công ty riêng, tập trung vào sản xuất smartphone có bàn phím chạy BlackBerry 10 hoặc Android với sản lượng thấp. Hoặc, còn một giải pháp nữa, BlackBerry có thể cấp phép sử dụng thương hiệu và sáng chế cho Samsung, LG...v.v để những hãng này mang trải nghiệm bàn phím QWERTY của BlackBerry lên các smartphone Android.

Sử dụng QNX như một vũ khí bí mật

Bên cạnh mảng dịch vụ và thiết bị di động, BlackBerry còn có một vũ khí bí mật đó là QNX. BlackBerry mua QNX vào năm 2010, nó là một hệ điều hành thời gian thực, nền tảng của rất nhiều hệ thống nhúng quan trọng.

Trong những năm gần đây, BlackBerry đã quan tâm nhiều hơn vào thiết bị thông minh có thể mang theo và Internet of Thing nhưng những thị trường này đã bị chiếm lĩnh bởi các đối thủ. BlackBerry gần như không có đủ sức cạnh tranh nếu đầu tư vào hai thị trường này.

Để tồn tại BlackBerry nên ngừng sản xuất smartphone

Cũng không hẳn là BlackBerry không nên đầu tư vào Internet of Thing, nhưng BlackBerry nên nhận thức sâu sắc rằng hãng này đang đóng vai trò quan trọng trong một lĩnh vực chủ đạo của thị trường công nghệ đó là lĩnh vực công nghệ xe hơi.

QNX đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nhúng trên xe hơi. Hầu như tất cả các nhà sản xuất xe hơi lớn đều sử dụng QNX. Ford vừa mới từ bỏ Microsoft chuyển sang sử dụng QNX cho nền tảng Ford Sync 3 mới của hãng.

Khi BlackBerry mua QNX, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng xe hơi là một trong những thị trường trọng điểm mà hãng này quan tâm. Nhưng thực sự, BlackBerry muốn tập trung vào hệ điều hành di động trước. Tuy nhiên, những thành công liên tiếp tới với QNX trên thị trường xe hơi chứ không phải trên smartphone.

Để tồn tại BlackBerry nên ngừng sản xuất smartphone

Mục tiêu của QNX hiện tại là dành lấy những thành công trên thị trường xe hơi và chuyển sang nắm vai trò nền tảng tương tự trên các thiết bị có thể kết nối. Thị trường các thiết bị có thể kết nối cực kỳ cạnh tranh, các tiêu chuẩn và nền tảng trên thị trường này có tốc độ phát triển rất khác so với thị trường xe hơi.

QNX mang tới tiềm năng tăng trưởng cho BlackBerry. Thậm chí có thể hoàn toàn thất bại với Internet of Thing nhưng BlackBerry vẫn có thể thành công trên thị trường xe hơi thông minh.

BlackBerry phải làm gì?

Cổ phiếu của BlackBerry đang biến động sau những tin đồn về thương vụ mua bán với Samsung. Sau khi tăng lên 30% vào ngày 14/1, hiện giá cổ phiếu của BlackBerry đã giảm 20%. Thực tiễn này cho thấy hai điều: Thứ nhất, thị trường luôn thay đổi. Thứ hai, thị trường không quan tâm tới giá trị không đổi của BlackBerry mà nó quan tâm tới chính nó.

Đây là điều mà BlackBerry nên quan tâm tới và nên từ bỏ mảng kinh doanh smartphone càng sớm càng tốt.

Trên đây chỉ là quan điểm một chiều từ trang Mashable, VnReview lược dịch nhằm giới thiệu tới bạn đọc thêm một góc nhìn mới trong cái nhìn đa chiều về công cuộc tái thiết BlackBerry mà CEO John Chen và các cộng sự của hãng này đang nỗ lực thực hiện. Hãy chia sẻ quan điểm của bạn cùng chúng tôi qua phần bình luận dưới đây.

ĐHK

Theo Mashable

Chủ đề khác