VnReview
Hà Nội

Sony lỗ kỷ lục 6,4 tỉ USD

Sony Corp vừa công bố mức lỗ kỷ lục lên tới 6,4 tỷ USD cho năm tài chính 2011, tăng gấp đôi so với dự báo trước đó và là năm thứ tư liên tiếp bị lỗ nặng. Gánh nặng đang đè lên vai tân Giám đốc điều hành Kazuo Hirai.

Trong một báo cáo từ đầu tuần này, Sony đã có kế hoạch sa thải 10.000 nhân công - khoảng 6% lực lượng lao động toàn cầu của hãng. Theo Reuters, tình trạng thua lỗ được cho là do mảng kinh doanh TV bị sụt giảm và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như Apple Inc và Samsung Electronics.

sony thua lỗ

Tuy nhiên, trong một nỗ lực để giảm bớt lo lắng của các nhà đầu tư, Sony dự đoán sẽ phục hồi trở lại trong năm tài chính mới kết thúc vào cuối tháng 3 năm 2013 với lợi nhuận hoạt động khoảng 180 tỉ yên (2,2 tỉ USD).

Trong khi đó, một dấu hiệu cho thấy tai họa của Sony mang tính điển hình trong toàn ngành công nghiệp giữa các công ty điện tử tiêu dùng Nhật Bản, đó là nhà sản xuất TV LCD Sharp Corp hôm thứ Ba cũng đưa ra dự báo về một khoản lỗ 380 tỉ yên (4,67 tỉ USD), tăng so với mức dự báo trước đó là 290 tỉ yên.

Kazuo Hirai, Giám đốc điều hành vừa được bổ nhiệm trong tháng này của Sony ông sẵn sàng để bước "những bước đi đau đớn" để làm sống lại công ty, khẳng định ông sẽ không ngần ngại để thu hẹp hoặc rút lui khỏi những mảng kinh doanh mà ông coi là không có khả năng cạnh tranh cao. Ông sẽ đặt ra chiến lược hồi sinh của mình chi tiết hơn tại một cuộc họp dự kiến ​​vào thứ Năm tuần này.

Kazuo Hirai

Ông Kazuo Hirai, tân Giám đốc điều hành Sony

Vị tướng mới của Sony, được biết đến như là người vẫn giữ được hoạt động của mảng thiết bị chơi game PlayStation dù phải đối mặt với việc cắt giảm giá thành, đã hứa sẽ lấy lại phong độ cho mảng sản xuất TV – vốn đã bị lỗ khoảng 10 tỉ USD trong 10 năm trở lại đây – trong vòng hai năm.

Khi đánh giá hiệu quả hoạt động trong quý thứ tư, Sony dự báo khoản lỗ ròng 520 tỉ yên (6,4 tỉ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2012. Hồi tháng Hai, hãng dự báo khoản lỗ này là 220 tỷ yên. Con số chính thức sau kiểm toán sẽ công bố vào ngày 21 tháng 5.

"Để mang lại sức sống mới cho Sony, ông Hirai cần phải phát triển các nhân lực và nền tảng tạo ra sản phẩm cạnh tranh và sáng tạo, nhưng rất nhiều tài năng của công ty đã ra đi", ông Tetsuru Ii, chủ tịch công ty quản lý tài sản Commons, nhận định. Ông còn cho rằng, văn hóa Sony vốn chỉ cho phép nó đứng ở vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực sản xuất, nên theo logic, sẽ rất vô nghĩa nếu Sony tiếp tục duy trì mảng sản xuất TV khi mà ngay tại thị trường Nhật nó cũng không còn dẫn đầu.

Giám đốc tài chính của Sony, Masaru Kato, cho biết, Sony không có kế hoạch quyên góp tiền thông qua chào bán cổ phần hoặc vốn đầu tư tài chính khác. "Chúng tôi có thể cải thiện vốn chủ sở hữu cổ đông theo nhiều cách, bao gồm củng cố dòng tiền mặt hoặc bán tài sản. Vốn chủ sở hữu tài chính cũng là một lựa chọn, nhưng tại thời điểm này chúng tôi không có kế hoạch cụ thể để làm như vậy", ông nói.

Một số nhà phân tích tin rằng Hirai, một người nói thông thạo tiếng Anh, có thể thắp lại ngọn lửa Sony, nói rằng ông sẽ biết làm thế nào để phá vỡ các mảng kinh doanh trì trệ và tích hợp các bộ phận.

Một trong những chiến lược quan trọng của Hirai là kết hợp các tài sản giải trí của công ty - bao gồm cả ca sĩ Kelly Clarkson và Michael Jackson, các sở hữu nhượng quyền thương mại của phim "Spider-Man" và "Men in Black" vào các sản phẩm laptop Vaio, TV Bravia và các thiết bị điện tử khác, trong một nỗ lực để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Vị tân giám đốc điều hành cũng chủ trương mở rộng hệ thống nội dung kết nối các thiết bị game console PlayStation với các thiết bị khác của Sony. Ông cũng cho rằng mảng sản xuất TV sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược "hội tụ" mới, bỏ qua một bên bất cứ lời đề nghị nào về việc thoát khỏi thị trường TV.

Gần đây, Sony đã rút lui khỏi một liên doanh màn hình LCD với Samsung, cho phép nó tự sản xuất màn hình cho TV của mình với giá rẻ hơn. Hãng cũng đồng ý mua lại phần vốn trong liên doanh sản xuất smartphone với Ericsson với giá 1,5 tỷ USD để củng cố vị thế của mình trong một thị trường mà Apple và Samsung đang dẫn đầu. Ngay sau đó, Sony đã tung ra chiếc điện thoại thông minh đầu tiên, dòng Xperia, dưới thương hiệu Sony.

Ngọc Mai

Chủ đề khác