VnReview
Hà Nội

TSMC "ăn đậm" trong Q4 nhờ đơn hàng từ Apple

TSMC vừa đưa ra báo cáo Quý 4/2014, qua đó cho thấy tình hình kinh doanh rất khả quan, đặc biệt là nhờ các đơn đặt hàng từ Apple.

TSMC báo cáo lợi nhuận Quý 4 tăng mạnh nhờ đơn đặt hàng từ Apple

Cụ thể, TSMC vừa công bố hình tài chính Quý 4/2014 với những con số hết sức khả quan. Công ty cho biết năm 2014 là năm kinh doanh tốt nhất của họ từ trước đến nay mà nguyên nhân chủ yếu là nhờ đơn đặt hàng các con chip đến từ Apple.

Lợi nhuận Quý 4 được xác định là 2,51 tỷ USD, doanh thu kinh doanh tăng 53% lên mức 7,02 tỷ USD. Mảng kinh doanh chip trong năm 2014 đạt được mức phát triển cao nhất từ trước đến nay, với doanh thu 5,93 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2013.

Kết quả trên biến TSMC thành công ty sản xuất chip theo hợp đồng có doanh thu cao nhất thế giới. Công ty này cho biết, họ đã có kế hoạch tăng giá trị vốn hóa của công ty từ 9,52 tỷ USD trong năm 2014 lên 12 tỷ USD trong năm nay. Số tiền tăng thêm này sẽ được công ty đầu tư vào việc tăng tốc chuyển đổi sang dây chuyền sản xuất các thế hệ chip tiên tiến hơn.

Rõ ràng nếu muốn tiếp tục giữ vững sức cạnh tranh trên thị trường TSMC phải nhanh chóng tăng cường nguồn vốn. Hai đối thủ lớn của họ là Samsung và Intel lúc nào cũng sẵn sàng nhảy vào tranh giành hợp đồng cung cấp chip cho Apple.

TSMC được cho là đã kí hợp đồng với Apple để sản xuất dòng chip A9X cho các dòng iPad sắp tới. Một số tin đồn còn cho rằng, TSMC sẽ là một trong số những công ty cung cấp chip A10 cho Apple trong thời gian tới.

Minh Trung

Theo GsmArena

Chủ đề khác