VnReview
Hà Nội

Chính quyền Mỹ có thể sắp kiện Apple

Bộ Tư pháp Mỹ có thể kiện Apple sớm thứ Tư (theo giờ Mỹ) vì ấn định giá sách điện tử.

Apple

Theo hãng tin Reuters, Bộ Tư pháp đang điều tra cáo buộc Apple và 5 nhà xuất bản lớn ấn định giá sách điện tử. 5 nhà xuất bản đó là Simon & Schuster Inc của hãng truyền thông CBS Corp; HarperCollins Publishers Inc; Hachette Book Group; Pearson and Macmillan, một công ty con của Verlagsgruppe Georg von Holtzbrinck GmbH.

Trích dẫn hai nguồn tin đáng tin cậy, bài báo của Reuters cho hay Bộ Tư pháp Mỹ có thể đâm đơn kiện Apple vào sáng thứ Tư này (theo giờ Mỹ) vì Apple đã từ chối tham gia các cuộc đàm phán hòa giải, phủ nhận họ thông đồng để tăng giá bán sách điện tử. 5 nhà xuất bản lớn nói trên đã đàm phán với Bộ Tư pháp để tránh bị kiện tụng.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp vẫn chưa ra một quyết định cuối cùng nào cả. Trong khi đó, Apple từ chối bình luận về sự việc nói trên.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra Apple đã thay đổi cách các nhà xuất bản tính toán giá ebook 2 năm trước đây – khi máy tính bảng iPad ra đời – nhằm vực dậy giá sách kỹ thuật số như thế nào.

Các cuộc đàm phán giữa Bộ Tư pháp và các nhà xuất bản đang được tiến hành với kết quả giải quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong tuần này. Trong đó, có thể nó sẽ loại bỏ cái mà Apple gọi là "quy chế tối huệ quốc" dùng để ngăn chặn các nhà xuất bản bán ebook giá thấp hơn thông qua các nhà bán lẻ đối thủ như Amazon hay Barnes & Noble Inc.

Hải Ninh

Chủ đề khác