VnReview
Hà Nội

Intel kiếm được hơn 2 tỷ USD từ Internet of Things trong năm qua

Thời đại Internet of Things đã bắt đầu ngay từ bây giờ: sức hút của nhà thông minh, thời trang công nghệ và xe hơi thông minh lớn tới mức doanh thu chip IoT của Intel trong năm 2014 đạt mức 2,1 tỷ USD.

Đoạn video giải thích tầm nhìn IoT của Intel

Có vẻ như Internet of Things (IoT) – Internet kết nối vạn vật là xu hướng nổi bật nhất tại CES 2015: khách tham quan dễ dàng bắt gặp các sản phẩm IoT (thiết bị nhà thông minh, thiết bị đeo thông minh, xe hơi có cài đặt Android Auto hoặc Apple CarPlay) xuất hiện khắp mọi nơi trong cuộc triển lãm công nghệ đầu năm này. IoT cũng không còn là khái niệm xa vời trong tương lai: báo cáo mới đây của Intel cho biết; lĩnh vực này chiếm 2,1 tỷ USD trong năm 2014, gấp 10 lần doanh thu từ bộ phận Di động và Viễn thông của hãng. Cho dù vẫn chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu của Intel, nhưng trên thực tế doanh thu mà bộ phận Di động mang lại cho Intel đã liên tục giảm sút trong năm qua.

Trong một năm mà Intel lập kỷ lục cả về doanh thu lẫn sản lượng, doanh thu từ mảng máy tính khách hàng cùng với mảng phần mềm và các dịch vụ liên quan của Intel tăng nhẹ với mức tăng lần lượt là 4% và 1%. Thế nhưng 2 con số này chẳng thấm vào đâu so với mức tăng trưởng 19% của bộ phận sản xuất chip cho các thiết bị IoT. Đơn vị duy nhất có mức tăng doanh thu ngang ngửa với bộ phận IoT là Trung tâm dữ liệu - đơn vị đảm nhiệm kết nối, quản lý và phân tích các thiết bị thông minh được trang bị chip Intel.

Tuy rằng khái niệm này vẫn còn mơ hồ, Internet kết nối vạn vật của Intel thực chất là sự kết hợp của nhiều cảm biến, bộ thu phát sóng không dây và các vi xử lí siêu nhỏ giúp cải tiến cách thức nhận biết và vận hành của các thiết bị xung quanh chúng ta. Ví dụ thể hiện rõ nhất công nghệ này chính là module Curie của Intel với một bộ cảm biến, vi xử lí Quark và kết nối Bluetooth, tất cả chỉ gói gọn trong kích thước của một chiếc khuy áo.

Thời đại Internet of Things đã bắt đầu ngay từ ngày hôm nay: sức hút của nhà thông minh, thời trang công nghệ và xe hơi thông minh lớn tới mức doanh thu chip IoT của Intel trong năm 2014 đạt mức 2,1 tỷ USD.

CEO Brian Krzanich cầm trên tay chip Curie

Tuy rằng vi xử lý Broadwell bị trì hoãn ngày ra mắt, nhưng mức tăng trưởng mạnh mẽ của Intel cho thấy doanh thu của máy tính truyền thống đang phục hồi mạnh mẽ – một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm 2015. Broadwell và chuẩn USB Type-C chắc chắn sẽ mang đến cho laptop và máy tính truyền thống một tương lai tươi sáng, dù rằng mức tăng trưởng lớn nhất rất có khả năng sẽ lại thuộc về bộ phận sản xuất chip IoT, bộ phận chịu trách nhiệm kết nối các vật dụng vốn chưa bao giờ là thiết bị thông minh mà cũng chưa bao giờ liên quan đến Internet.

LHN

Theo Theverge

Chủ đề khác