VnReview
Hà Nội

TGĐ Samsung Việt Nam: công nghiệp phụ trợ không nên nóng vội

Trước mắt, doanh nghiệp Việt có thể lựa chọn là nhà sản xuất cho các linh kiện cấp 2, cấp 3 cho Samsung. Khi đã quen với việc này thì sẽ tiến hành hợp tác lên phân khúc cao hơn.

TGĐ Samsung Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Han Myoung Sup, Tân Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực hơn trong việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Bắt đầu từ những linh kiện đơn giản, nằm trong khả năng hiện có.

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Samsung đã có buổi làm việc, trong đó hai bên đã thống nhất cùng nhau lựa chọn các doanh nghiệp Việt làm đối tác cho Samsung trong việc sản xuất các linh kiện. Trước mắt, doanh nghiệp Việt có thể lựa chọn là nhà sản xuất cho các linh kiện cấp 2/cấp 3 cho Samsung. Khi đã quen với việc này thì sẽ tiến hành hợp tác lên phân khúc cấp 1. Trong quá trình như vậy, doanh nghiệp Việt sẽ có thể học hỏi được các kinh nghiệp sản xuất, lựa chọn đối tác của Samsung, từ đó có thể nâng cao trình độ của mình.

Ông Han Myoung Sup nói:

"Chúng ta nên phát triển theo mô hình từ từ chứ không nên nóng vội. Nói cách khác, hãy bắt đầu từ việc sản xuất những linh kiện đơn giản, nằm trong khả năng hiện có, chứ không phải những linh kiện quá khó. Dần dần, các doanh nghiệp này sẽ nắm được công nghệ kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất và đáp ứng được nhu cầu của Samsung cũng như các doanh nghiệp nước ngoài khác.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần có cơ sở hạ tầng đồng bộ cũng như các doanh nhân phải nhận thức được tầm quan trọng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

Để ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam phát triển, ngoài sự cố gắng của doanh nghiệp thì Chính phủ Việt Nam cũng cần có các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp trong nước chuyên về công nghiệp phụ trợ, tạo cho họ một môi trường đầu tư, sản xuất phù hợp, thuận lợi để họ có thể tự mình tham gia vào chuỗi quy trình này".

Ông Han cho biết Samsung đang mở rộng các nhà máy tại Việt Nam. Bên cạnh lĩnh vực điện thoại di động thì Samsung đang tiến hành mở thêm những nhà máy sản xuất đồ gia dụng điện tử tại Tp.HCM. Trong thời gian tới Samsung vẫn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất điện thoại tại Việt Nam.

Đọc bài viết trên báo Diễn đàn Doanh nghiệp tại đây.

Chủ đề khác