VnReview
Hà Nội

Nữ đồng sáng lập Tinder vững vàng sau vụ bị kiện quấy rối tình dục

25 tuổi, bạn đã làm những gì? Còn với cô gái này, 25 tuổi, cô ấy đã đồng sáng lập nên một công ty có giá trị 750 triệu USD, trải qua vụ kiện quấy rối tình dục, rồi đứng lên và tiếp tục sáng lập một công ty mới hiện đang có nhiều hứa hẹn.

"Tôi khỏe mạnh. Tôi có một gia đình tuyệt vời. Tôi có một nhóm bạn tuyệt vời".

Whitney Wolfe thường xuyên phải nhắc nhở bản thân như vậy hồi tháng 8/2014, khi cô đang phải đối phó với vụ kiện quấy rối tình dục với công ty mà cô là một đồng sáng lập, công ty Tinder.

Tinder là một trong những công ty mới "hot" nhất trên thế giới. Thành lập năm 2012 bởi nhóm 4 người Wolfe, Sean Rad, Chris Gulzcynski, và Justin Mateen trong chương trình ươm mầm doanh nghiệp IAC, hiện nay Tinder được các nhà đầu tư Silicon Valley đánh giá khoảng 750 triệu USD.

"Tôi mong không ai phải trải qua điều này, đặc biệt khi bạn mới bước sang tuổi 25", Wolfe nói về vụ kiện.

Whitney Wolfe

Wolfe gia nhập Hatch Labs, một vườn ươm doanh nghiệp IAC và cho ra đời Tinder khi cô 22 tuổi. Cô gặp Sean Rad, một đồng sáng lập của Tinder, tại bữa tối cùng nhiều; người bạn khác ở Los Angeles. Rad đang dẫn đầu một dự án trong vườn ươm, đó là một doanh nghiệp dịch vụ khách hàng mới thành lập có tên Cardify và đã tuyển dụng Wolfe. Nhưng khi Cardify thất bại, nhóm bắt đầu chuyển hướng sang các dự án khác, trong đó có ứng dụng hẹn hò cho phép người dùng nhanh chóng lướt qua hồ sơ Facebook của những người độc thân địa phương, giống như ứng dụng Hot or Not.

Wolfe chịu trách nhiệm chính về ý tưởng Tinder. Cô nói cô đã đặt tên cho ứng dụng và ban đầu giới thiệu với các sinh viên đại học. Wolfe trở thành đồng sáng lập Tinder từ đó.

Sau đó, người quản lý trực tiếp của Wolfe và cũng là một đồng sáng lập, Justin Mateen, đã "thích" cô. Cặp đôi hẹn hò vào tháng 2/2013 và gặp gỡ nhau trong suốt thời gian còn lai của năm. Wolfe nói mối quan hệ của cô với Mateen kết thúc tốt đẹp khi anh ấy trở nên "lạm dụng và kiểm soát".

Cách Mateen hành động sau khi chia tay đã buộc cô phải từ chức khỏi công ty, dẫn đến một vụ kiện tụng hiện đã được thỏa hiệp, khiến Wolfe mất hơn 1 triệu USD và cổ phiếu tại Tinder.

"Đây không phải là về tiền", Wolfe nói, khẳng định cô đã cố gắng thu xếp mọi chuyện một cách kín tiếng trong một thời gian dài trước khi vụ kiện được đưa ra. "Đó là về sức lao động chăm chỉ của tôi. Tôi đã bị xóa khỏi lịch sử của công ty. Tôi không ở đây để chịu trách nhiệm gánh vác Tinder. Đó là về tinh thần nhóm, và tôi nghĩ tôi đóng vai trò quan trọng trong nhóm. Tôi đã ở đó từ khi bắt đầu ứng dụng này và hiện nay ứng dụng đã được cả thế giới biết đến".

Vụ kiện đã thu hút sự chú ý của báo giới, một số còn cáo buộc Wolfe cũng bẩn thỉu, dâm ô không kém so với Mateen và cố tình tranh công của người khác.

"Rất dễ để nói ‘Cô ây đòi hỏi điều đó' hoặc ‘cô ấy đang đóng kịch'", Wolfe nói. "Một người bình thường đọc một bài báo về tôi, muốn nói bất cứ gì họ muốn. Tôi biết sự thật của mình và tôi biết điều gì thực sự quan trọng với tôi".

Wolfe cũng nhận được những lời động viên. Một người từng gặp Wolfe là Andrey Andreev tại Tinder. Andreev là đồng sáng lập của Badoo, một website hẹn hò có 250 triệu người dùng. Anh đã hẹn găp Wolfe, cả hai cùng thảo luận về những gì cô dự định sẽ làm tiếp theo.

Ban đầu, Wolfe muốn phát triển một ứng dụng cạnh tranh với Instagram dành cho khán giả trẻ, nơi chỉ chấp nhận những lời bình luận tích cực. Andreev đã khuyến khích cô nghĩ về việc quay trở lại mảng ứng dụng hẹn hò.

"Tôi muốn làm một cái gì đó nâng cao trách nhiệm người dùng trực tuyến. Trên Internet có rất nhiều chỗ để mọi người lơ đễnh và đối xử xấu với nhau", Wolfe nói.

Andreev xem xét lại và giờ anh đã hợp tác với cô trong một ứng dụng hẹn hò mới giống với Tinder, là Bumble. Họ đã tuyển dụng một đồng sáng lập Tinder khác đã ra đi khỏi Tinder là Chris Gulzcynski, và cựu phó chủ tịch phụ trách thiết kế của Tinder, Sarah Mick.

Vào cuối năm 2014, cả nhóm 4 người ra mắt Bumble. Wolfe quảng bá ứng dụng cho những người trẻ và các sinh viên đại học. Bumble, cũng như Tinder, đưa những người độc thân ở cùng thành phố đến với nhau. Nhưng trên Bumble, phụ nữ buộc phải là người có lời "mời gọi" trước. Họ có 24 giờ để nhắn tin cho một cuộc hẹn hò, nếu không, cuộc hẹn sẽ biến mất. Các chàng trai buộc phải chờ đợi các cô gái đến ngỏ lời mời đầu tiên. Nếu đó là mối quan hệ đồng tính, cả hai đều có thể tự đến với nhau.

"Tôi biết các chàng trai đôi khi cũng không hào hứng vì cứ phải thực hiện những bước "tán tỉnh" đầu tiên. Tại sao một cô gái lại cảm thấy phải ngồi yên và chờ đợi? Tại sao lại ra quy chuẩn này, là một người phụ nữ, bạn có giấc mơ của mình nhưng không thể là người "nói trước"? Hãy để những cuộc hẹn hò hiện đại hơn", Wolfe nói.

Với Bumble, các cô gái sẽ là người "lên tiếng" trước

Bumble có vẻ rất hứa hẹn. Wolfe nói những phản ứng ban đầu của Bumble thậm chí còn tốt hơn Tinder, với gần 100.000 lượt tải trong chỉ hơn một tháng, sự tham gia của người dùng cao hơn.

"Bất kỳ một doanh nghiệp mới thành lập nào cũng mơ về những gì chúng tôi đang thấy", Wolfe nói. "Tôi biết mọi người muốn bác bỏ thành quả và năng lực của tôi sau scandal tại Tinder, nhưng sự thật là sự thật. Tôi đã lập nên Bumble và tôi sẽ làm nó theo cách khác. Tôi nghĩ mọi người không nên hạn chế chính mình trong việc bước tiếp sự nghiệp của họ".

Wolfe nói thêm "tôi nhận ra rằng có thể  Tinder kết thúc trong kiện tụng và tất cả chúng tôi đều ra đi theo con đường riêng của mình.  Nhưng cách đây 2 năm, chúng tôi chỉ là những đứa trẻ làm việc trong một công ty chưa có nhiều người dùng. Đó là một con đường thực sự đam mê và thử thách".

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác