VnReview
Hà Nội

Nokia sa thải 3.500 nhân viên do thị phần điện thoại thông minh tiếp tục sụt giảm

Trong cuộc chiến giành giật thị phần với iPhone của Apple và hàng loạt smartphone chạy trên nền tảng Google Android, hãng sản xuất thiết bị cầm tay Phần Lan dường như đuối sức, với quyết định sa thải 3.500 nhân viên.

;

 

Việc cắt giảm nhân sự của Nokia được công ty giải thích là một chiến lược nhằm “"sắp xếp lại lực lượng lao động và hoạt động của công ty". Trong số các nhân viên mất việc, có 2.200 nhân viên phải ra đi khi Nokia đóng cửa một cơ sở sản xuất ở Cluj, Romania, 1300 nhân viên khác được cắt giảm từ bộ phận kinh doanh Location and Commerce của Nokia tại Bonn (Đức); và Malvern, Penn (Mỹ). 

Tuy nhiên, theo trang tin TechCrunch, 3.500 nhân viên này sẽ chưa mất việc ngay lập tức. Việc cắt giảm sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2012. Và con số nhân viên bị sa thải cũng có thể cao hơn. Nokia cũng tiết lộ việc hãng đang xem xét hoạt động sản xuất tại Salo (Phần Lan); Komamrom (Hungary) và Reynosa (Mexico). Công ty cho biết sẽ dần dần chuyển hướng tập trung sang phần mềm, và nhân viên tại các cơ sở này dự kiến sẽ bị ảnh hưởng trong năm 2012.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop cho biết, sự sắp xếp lại này là “đau đớn, nhưng cần thiết, để Nokia có thể tiếp tục con đường đi về phía trước”.

Thời gian qua, Nokia đã phải loay hoay để thích ứng và cạnh tranh trước sức tấn công mạnh mẽ của các dòng điện thoại thông minh Android và iPhone. Elop đã ra quyết định từ bỏ nền tảng Symbian ốm yếu, thay vào đó là Windows Phone của Microsoft. Công ty sẽ phát hành những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy Windows trong năm nay. Ông Elop đã thừa nhận rằng Nokia "cảm thấy sức nóng" trong việc đưa điện thoại mới ra thị trường và ngăn chặn giảm sút thị phần.

Mặc dù đóng cửa các nhà máy tại Đức và Romania, Nokia vẫn cam kết sự hiện diện tại châu Âu. Công ty có trụ sở chính tại Espoo, Phần Lan, gần thủ đô Helsinki. Ngoài ra, các bộ phận nghiên cứu R&D chính của hãng đều năm ở châu Âu, trong đó, 4 trung tâm lớn nằm tại Phần Lan, 2 trung tâm khác ở Đức, Nokia Research Centers và rất nhiều phòng nghiên cứu R&D hỗ trợ khác ở châu Âu.

Nokia cũng đang củng cố các tài sản định vị của họ gồm NAVTEQ và các cơ sở dịch vụ định vị xã hội của Nokia. Trong tương lai, Nokia sẽ tập trung nỗ lực phát triển vào Berlin (Đức), Boston, Chicago (Mỹ) và các địa điểm hỗ trợ khác.

Thanh Huyền

Chủ đề khác