VnReview
Hà Nội

Samsung đã thua trong cuộc chiến smartphone với Apple

Theo khảo sát của hãng Strategy Analytics, Apple và Samsung đều có doanh số smartphone trong quý IV/2014 là khoảng 74,5 triệu. Nhưng trong khi Samsung cố để có con số bằng với Apple, Apple lại đánh bại Samsung hoàn toàn về lợi nhuận.

Lợi nhuận lớn hơn chứng tỏ Apple đã dẫn trước Samsung trên thị trường smartphone, và có lợi thế để tiếp tục chiến thắng trong năm 2015. Samsung đã thua trong cuộc đua dẫn đầu thị trường.

Khoảng cách ngày càng xa

Các kết quả của Strategy Analytics chỉ là khảo sát đầu tiên trong một loạt những khảo sát sắp sửa công bố sau khi hai hãng chính thức công bố kết quả kinh doanh, và doanh số chính xác của Samsung có thể khác nhau ở từng khảo sát. Nhưng đó không phải là vấn đề. Điều quan trọng là cuộc cạnh tranh đã kết thúc, sau khi Samsung báo cáo kết quả kinh doanh.

Samsung báo cáo lợi nhuận hoạt động trong mảng internet và di động (bao gồm tất cả các thiết bị di động) là 1,79 tỷ USD. Trong khi đó ước tính lợi nhuận hoạt động của riêng iPhone là 16,6 tỷ USD trong quý tài chính I/2015.

Doanh thu thiết bị di động của Samsung là 22,8 tỷ USD, đó cơ bản là doanh thu mảng smartphone, chưa bằng một nửa trong số doanh thu 51,182 tỷ USD của Apple. Tuy nhiên, Apple không phải là toàn bộ nguyên nhân khiến Samsung sa sút. Rõ ràng sự ăn nên làm ra của Xiaomi tại Trung Quốc đã khiến Samsung gặp khó khăn.

Apple thu được lợi nhuận nhiều hơn cũng có nghĩa là hãng sẽ có thêm nguồn vốn mới để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ, sản xuất, phát triển sản phẩm. Những điều này sẽ giúp Apple tăng thêm lợi thế cạnh tranh trước Samsung trong năm 2015.

Mô hình khác nhau

Apple là hãng đi tiên phong trong việc sản xuất hệ thống chip được thiết kế tùy biến dùng trong các thiết bị di động của Apple, trong đó có mẫu Apple Watch sắp ra mắt. Quy trình của Apple cho phép giảm thiểu một số chi phí và gia tăng tính ưu việt của hệ thống, từ đó mang đến sức hấp dẫn trực tiếp cho sản phẩm, và mang lại lợi nhuận cho các sản phẩm Apple. Đó chính là một lợi thế lớn đang thực sự tác động mạnh mẽ đến mô hình kinh doanh.

Ở một góc độ nào đó, Samsung cũng là một điển hình của mô hình kinh doanh mới này. Samsung cũng thiết kế các dòng chip di động của hãng, thậm chí có khả năng tự sản xuất chip. Ngành kinh doanh bán dẫn của Samsung rất đa dạng, bao gồm các dịch vụ sản xuất cho những công ty như Apple, cũng như sản xuất nhiều loại chip khác, như DRAM, modem không dây, thẻ nhớ.

Kinh doanh bán dẫn là một trong những mảng có lợi nhuận tốt của Samsung, với doanh thu 9,72 tỷ USD trong quý qua, tăng 2%/năm. Lợi nhuận hoạt động là 2,46 tỷ USD, tăng 35%/năm.

Tuy nhiên, Samsung vẫn chưa hoàn toàn áp dụng mô hình kinh doanh mới. Thay vào đó, hãng áp dụng một cách làm "lai", cố gắng kết hợp một số tính năng nhất định trên mẫu SOC mới với mô hình vi xử lý hàng hóa cũ. Vì thế, dòng Exynos SOC ban đầu được thiết kế là loại vi xử lý dùng cho các loại hàng hóa đại trà, sử dụng trong các thiết bị di động OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc). Sau đó bộ phận Mobile Device có thể đã lựa chọn dòng chip Exynos này trong các sản phẩm smartphone hoặc tablet của Samsung. Và cuối cùng, Samsung lại lựa chọn vi xử lý của Qualcomm.

Điều này khiến các vi xử lý trong smartphone của Samsung trở nên tầm thường. Không như Apple, Samsung không có thiết kế riêng, mà thích sử dụng các thiết kế do hãng chip ARM Holdings cung cấp. Thậm chí vi xử lý tiên tiến nhất của Samsung, mẫu Exynos 7 series, cuối cùng cũng chạy theo Apple, trở thành vi xử lý 64-bit, dựa trên thiết kế chung của ARM.

Kết quả kinh doanh quý vừa qua của Samsung và Apple cho thấy mô hình kiểu lai này của Samsung không phát huy tác dụng. Tin đồn cho biết Samsung sẽ dùng vi xử lý Exynos 7 series cho dòng smartphone Galaxy S6 sắp tới, chứ không dùng sản phẩm Qualcomm 810. Điều đó cho thấy Samsung đang ngày càng tiến gần hơn với mô hình của Apple.

Samsung trở thành "kẻ làm thuê" cho Apple

Một điều đáng lưu ý là trong báo cáo kinh doanh vừa qua của Samsung, hãng hầu như không đả động gì đến smartphone. Trong kế hoạch sản xuất bán dẫn 2015, Samsung tuyên bố dự định sẽ mở rộng sản xuất dòng chip 14nm FinFET trong quý I. Điều đó càng khẳng định hơn con đường "bắt chước Apple" của Samsung. Mở rộng sản xuất dòng FinFET cần đến một lượng vốn rất lớn, số vốn này chỉ có thể đạt được bởi mức lợi nhuận khổng lồ mà smartphone đã mang lại cho các công ty như Apple.

Apple vốn có lịch sử đầu tư mạnh mẽ vào vốn sản xuất thiết bị. Điều này giúp Apple kiểm soát được các nhà cung cấp thiết bị cho hãng. Có tin đồn cho biết Samsung sẽ sản xuất 75% thế hệ SoC mới của Apple, sử dụng quy trình FinFET mới. Như vậy, rất có thể mối quan hệ hợp tác của Apple và Samsung sẽ tiếp tục tại nhà máy Austin Texas của Samsung. Chắc chắn Apple đóng góp một phần vốn vào Austin, đổi lại hãng sẽ có ưu thế hơn trong việc sản xuất.

Thế hệ SoC tiếp theo sẽ giúp các thiết bị Apple trở nên siêu việt hơn, chất lượng tốt hơn với thời lượng pin được cải thiện hơn. Samsung buộc phải nhường những sản phẩm lợi thế hơn cho khách hàng lớn nhất của họ, có thể phải thỏa hiệp để sản xuất dòng Exynos 7 trên quy trình 20nm cũ hơn vào năm 2015. Như vậy, Samsung sẽ chỉ ngày càng tụt hậu so với Apple.

Hoàng Lan

Theo Seeking Alpha

Chủ đề khác