VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phạt Qualcomm gần 1 tỷ USD vì độc quyền

Trung Quốc đã ra quyết định phạt hãng sản xuất chip Qualcomm 6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 975 triệu USD) - mức phạt cao nhất trong làn sóng chống độc quyền nhắm vào các công ty nước ngoài.

Qualcomm bị phạt

Theo hãng tin AP, Bắc Kinh đang điều tra các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung cấp công nghệ và các công ty nước ngoài khác trong nỗ lực ép buộc giảm giá thành ở nước này.

Trung Quốc là công xưởng sản xuất điện thoại di động và các thiết bị không dây lớn nhất thế giới. Chính phủ nước này đã từng phàn nàn về chi phí giấy phép trả cho các công ty nước ngoài là quá cao.

Qualcomm, một trong những nhà sản xuất chip di động lớn nhất, hôm qua (ngày 9/02) nói họ đồng ý thay đổi một số tập quán về cấp phép công nghệ cho các công ty Trung Quốc.

Các nhà quản lý Trung Quốc cho biết hồi năm ngoái họ đã điều tra xem Qualcomm và một công ty công nghệ Mỹ khác, InterDigital, có lạm dụng vị thế thống lĩnh trên thị trường bằng cách thu phí quá mức phí sử dụng công nghệ không?

Hãng Qualcomm cho biết họ thất vọng với những phát hiện của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia của Trung Quốc nhưng sẽ không tranh luận về án phạt. Án phạt này là mức phạt cao nhất mà các nhà chức trách Trung Quốc áp dụng đối với một công ty nước ngoài cho đến nay.

Mức phạt Qualcomm gấp đôi so với mức phạt áp dụng với hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (3 tỷ nhân dân tệ) hồi tháng Chín năm ngoái trong vụ án hối lộ.

Theo AP, trong số các thay đổi mà Qualcomm đồng ý có việc hãng sẽ cung cấp giấy phép cho các sáng chế 3G và 4G riêng rẽ với các sáng chế khác của hãng. Qualcomm kiếm lợi nhất từ phí giấy phép mà các công ty sử dụng chip của hãng. Trung Quốc chiếm khoảng một nửa doanh thu của Qualcomm.

Thanh Xuân

Chủ đề khác