VnReview
Hà Nội

S-Fone được phép chuyển sang công nghệ GSM

Nguyện vọng chuyển đổi công nghệ mạng CDMA sang công nghệ GSM 3G (HSPA) của S-Fone đã nhận được sự cho phép của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT& TT). Đây là nhà mạng thứ hai sau Hanoi Telecom chuyển đổi công nghệ CDMA sang E-GSM do kinh doanh không thành công.

Sau khi nhận được văn bản từ Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) - đơn vị sở hữu mạng S-Fone, về việc chuyển đổi công nghệ mạng S-Fone từ CDMA sang HSPA, Bộ TT&TT đã có công văn đồng ý cho SPT chuyển đổi công nghệ này.

sfone

Được biết, Bộ TT&TT cũng đã gửi văn bản yêu cầu SPT thực hiện đúng theo quy định trong vấn đề liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp khác, đảm bảo theo quy định pháp luật; trong quá trình chuyển đổi SPT phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông; triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo mạng viễn thông và thông tin liên lạc được thông suốt.

Là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với công nghệ CDMA đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2003, S-Fone đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong kinh doanh do công nghệ CDMA không được ưa chuộng và phổ biến tại Việt Nam. Năm 2009, SK Telecom - đối tác trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa SPT và SK Telecom đã tuyên bố chấm dứt đầu tư vào S-Fone và sau đó S-Fone được chuyển đổi mô hình kinh doanh từ hình thức hợp tác kinh doanh BCC sang liên doanh và SPT cam kết đầu tư mạnh vào S-Fone từ năm 2010 với việc tăng thêm mật độ phủ sóng lên gấp đôi trong năm 2010, chuyển đổi từ công nghệ EVDO Rev0 lên EVDO RevA trên toàn quốc nhằm cung cấp các dịch vụ 3G và tăng tốc độ download lên đến 3.8Mbit/s.

Tuy nhiên, những nỗ lực duy trì mạng bằng công nghệ CDMA vẫn không giữ được chân thuê bao S-Fone, trong bối cảnh công nghệ kém hấp dẫn và người dùng có nhiều lựa chọn tốt hơn từ các đối thủ cạnh tranh. Cuối năm 2011, nhiều tin đồn cho rằng S-Fone đang âm thầm rút chân khỏi thị trường viễn thông và khách hàng đang dùng mạng này sẽ chịu cảnh bơ vơ hoặc được "gửi" sang một mạng khác. Với quyết định chuyển đổi công nghệ sang 3G lần này, khách hàng của S-Fone có thể yên tâm tiếp tục sử dụng dịch vụ. Điểm yếu về thiết bị đầu cuối – ít và kém phổ biến – của công nghệ CDMA nay đã được giải tỏa, người dùng có thể chọn sử dụng nhiều thiết bị 3G GSM đang có giá khá rẻ trên thị trường, trong khi vẫn tận dụng được những dịch vụ khá tiên tiến mà S-Fone đang cung cấp.

Trước S-Fone, hai nhà mạng CDMA khác là HT Mobile và EVNTelecom cũng đã phải chào thua trước sức ép cạnh tranh từ các mạng GSM, trong đó HT Mobile sau khi chuyển sang GSM với tên mới là mạng Vietnamobile cũng đã có những thành công nhất định – hiện là mạng đứng thứ tư trên thị trường; còn EVNTelecom đã phải bán mình cho Viettel.

Mặc dù vậy, số phận S-Fone vẫn chưa phải đã hết bấp bênh. Nhà mạng này còn phải tìm nguồn đầu tư mới, bởi việc chuyển đổi công nghệ sẽ đồng nghĩa với việc tốn kém hàng triệu USD nữa.

Vân Hà

Chủ đề khác