VnReview
Hà Nội

Cô bé 15 tuổi sắp thành triệu phú nhờ dịch vụ trông trẻ

Noa Mintz, cô bé trong bức hình dưới trông chẳng khác gì những cô cậu học trò cấp 3, với nẹp răng và nụ cười hòa đồng. Thế nhưng ở tuổi 15, Mintz đã kiếm được hàng trăm ngàn USD mỗi năm với startup do cô bé tạo dựng.

Noa Mintz

Cách đây hơn nửa năm, Mintz vẫn hàng ngày quản lý công ty Nannies by Noa do chính cô tạo nên, với thời gian làm việc 40 giờ/tuần; song song với đó hoàn thành công việc học hành ở trường cấp 2. Đến khi đã quá tải, cô đã phải thuê một người quản lý công ty để trở lại công việc học tập.

Noa Mintz

Noa Mintz bên cạnh Allison Johnson (trái), người được thuê để điều hành Nannies by Noa trong khi Mintz đi học

Đúng vậy, đây là một cô gái 15 tuổi, và mới chỉ vừa đặt chân vào trường cấp 3. Thế nhưng khác với những bạn học cùng lớp, Noa Mintz đang kiếm được gần 400.000 USD/năm (theo tạp chí People). Tất cả số tiền đó đến từ dịch vụ cho thuê người trông trẻ do cô bé tạo dựng 3 năm trước.

Câu chuyện bắt đầu từ mùa hè năm 2012, khi đó Mintz phải tìm một người trông trẻ cho gia đình mình. Sau khi cô bé hoàn thành, nhiều người quen tiếp tục nhờ cô tìm một người trông trẻ có thể tin cậy. Mintz cảm thấy đây là một công việc có thể tiến triển, và cô bắt đầu làm việc chuyên nghiệp hơn với công ty của mình, và kiếm được 100 – 200 USD mỗi lần giới thiệu thành công.

Noa Mintz

Nannies by Noa hiện đang phát triển khá tốt tại New York

Hiện tại Nannies by Noa đang phát triển tốt. Hiện công ty có 190 khách hàng, gần gấp 4 lần so với năm 2013 (50 khách). Chi phí cho người trông trẻ bán thời gian là 5 USD, còn với người trông trẻ toàn thời gian thì Nannies nhận được 15% trong mức lương năm đầu của họ (vào khoảng 50.000 – 80.000 USD). Với tổng cộng 75 nhân viên, Nannies có doanh thu rất tốt.

Có lẽ uy tín của công ty đến từ quá trình tuyển chọn người trông trẻ rất kỹ càng với các vòng đăng tuyển, lọc hồ sơ, phỏng vấn với người trông trẻ có kinh nghiệm, tham vấn và điều tra thông tin. Thời gian đầu, cô bé Mintz là người thực hiện các cuộc phỏng vấn qua điện thoại, và nhiều người rất ngạc nhiên vì giọng nói trẻ con của cô.

Noa Mintz

Gia đình luôn ủng hộ Mintz hết mình

Giống như phần lớn trẻ em khác, Mintz cũng được gia đình giúp đỡ rất nhiều. Cha cô bé là người đứng tên công ty, và cũng là người lo các chi phí liên quan đến pháp luật. Mẹ cô thì luôn ủng hộ con gái hết mình:;"Tôi đặt cho con gái cả tạp chí Entrepreneur (một tạp chí kinh doanh – NV), nhưng con bé cũng đọc cả Seventeen (tạp chí dành cho thiếu niên – NV). Tôi muốn con bé đi theo con đường đó, nhưng trước hết phải hoàn thành bài tập ở trường đã".

Mintz vẫn theo đuổi việc học ở trường, nhưng cô bé nhận ra rằng học tốt không có nghĩa là sẽ kinh doanh tốt. "Cháu không phải là một học sinh xuất sắc, và cháu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc học. Nhưng từ việc kinh doanh này, cháu nhận ra việc học giỏi không giống với kinh doanh giỏi. Cháu đã san sẻ việc kinh doanh lại để có thể tự tin hơn ở trường".

Dù có thành công từ sớm, Mintz đang đặt những mục tiêu xa hơn Nannies by Noa. Cô bé cho biết mình có thể sẽ đầu tư thêm trong tương lai. "Cháu thấy rằng luôn có cơ hội để công ty phát triển và quảng bá, nhưng sẽ phải tốn kém. Có thể trong tương lai cháu sẽ nhận một khoản lương nhỏ, nhưng giờ thì chưa. Trước tiên cháu cần học xong trung học đã, sau đó có thể cháu sẽ đầu tư vào một công ty khác. Hãy chờ xem".

Anh Minh

Theo CNN Money

Chủ đề khác