VnReview
Hà Nội

Apple chiếm 89% lợi nhuận mảng smartphone trên toàn cầu

Với 20% thị phần smartphone bán ra trong quý 4 năm 2014, Apple gần như thâu tóm toàn bộ lợi nhuận ngành. Điều này có thể tạo ra khó khăn, sức ép cho các hãng đối thủ như Google.

Theo báo cáo lợi nhuận quý sau khi diễn ra sự kiện phát hành iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple đã chiếm lĩnh gần như toàn bộ tỷ trọng lợi nhuận mảng kinh doanh smartphone.

Hệ điều hành Android của Google có thể chiếm ưu thế thị phần trong mảng smartphone nhưng các nhà sản xuất thiết bị chạy Android lại đang phải đối mặt với thực trạng tỷ trọng lợi nhuận ngành đang xuống dốc sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ.

Theo báo cáo mới của Strategy Analytics, trong quý 4 vừa qua, với 18,89 tỷ USD lợi nhuận hoạt động, Apple đã lập kỷ lục chiếm 89% tỷ trọng trên tổng số 21 tỷ USD lợi nhuận ngành.

Trong khi Apple bội thu nhờ doanh số khủng của iPhone 6 và iPhone 6 Plus thì tỷ trọng lợi nhuận của các nhà sản xuất thiết bị chạy Andoid lại tụt xuống chỉ còn 11%, giảm so với 29% cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, tổng lợi nhuận của các hãng này giảm từ 4,8 tỷ USD xuống 2,4 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Global Wireless Practice, Strategy Analytics , ông Neil Mawston cho biết sự suy giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất thiết bị chạy Android có thể gây khó khăn cho Google nhưng lại tạo ra cơ hội cho Microsoft. Theo ông, nếu các nhà sản xuất smartphone đầu ngành như Samsung hay Huawei không thể thu về lợi nhuận khá khẩm từ hệ điều hành Android thì trong tương lai họ sẽ tìm đến các nền tảng thay thế như Microsoft, Tizen hoặc Firefox.

Đáng chú ý, Samsung là hãng sản xuất thiết bị chạy Android thất thu nhất trong quý 4 năm 2014, đánh dấu quý thứ năm liên tiếp lợi nhuận hãng suy giảm.

Cũng không khá hơn là mấy so với các hãng sản xuất thiết bị chạy Android, Microsoft, Blackberry và các nhà sản xuất smartphone khác hầu như không chiếm được phần trăm nào trong tỷ trọng lợi nhuận ngành.

Theo IDC, doanh số của các hãng Huawei, Xiaomi và Lenovo đều gia tăng mạnh mẽ trong quý 4 vừa qua, trong khi doanh số của Samsung lại giảm gần 10 triệu chiếc. Còn Apple đã lập kỷ lục bán ra 74 triệu chiếc, bỏ xa con số 25 triệu chiếc của Samsung.

Trang Bùi

Theo News Locker

Chủ đề khác