VnReview
Hà Nội

Cổ đông Apple muốn Tim Cook thâu tóm Tesla

Các cổ đông của Apple đang lên một kế hoạch lớn cho hãng. Họ muốn Apple mua lại hãng sản xuất xe hơi chạy điện Tesla.

Cổ đông Apple muốn Tim Cook thâu tóm Tesla

Tại cuộc họp cổ đông của Apple, một cổ đông đã nói với CEO Tim Cook rằng ông ta muốn Apple mua lại Tesla. Một cổ đông khác của Apple cũng chia sẻ quan điểm. Tuy nhiên Tim Cook đã không trả lời trực tiếp câu hỏi của cổ đông, ông cho biết Apple và Tesla không hề có bất cứ mối quan hệ đối tác nào và ông chỉ muốn Tesla sử dụng bộ ứng dụng CarPlay của Apple.

Nhiều tin đồn cho rằng, Apple đang phát triển xe hơi tự lái chạy điện và thuê rất nhiều nhân viên từ Tesla. Trong tương lai, không loại trừ khả năng Apple sẽ mua lại Tesla để hiện thực hóa tham vọng xe hơi tự lái chạy điện. Vốn hóa thị trường của Tesla ở mức 24,3 tỷ USD nên với 178 tỷ USD tiền mặt, Apple có thể mua 7 công ty như Tesla mà vẫn dư tiền.

Cổ đông Apple muốn Tim Cook thâu tóm Tesla

Tesla được dẫn dắt bởi nhà khoa học tài giỏi Elon Musk. Trong năm 2014, có báo cáo cho rằng Apple và Tesla đã có buổi gặp gỡ. Có lẽ Apple muốn mua Tesla nhưng phía Tesla đã thẳng thừng từ chối. Ở một góc độ nào đó, Apple và Tesla khá tương đồng. Họ sản xuất ra những sản phẩm đột phá, cao cấp mà họ kiểm soát từ đầu tới cuối. Xe hơi Model S thường được ví như một chiếc iPhone của xe hơi.

Tuy nhiên, hai công ty có tầm nhìn khác nhau về việc định giá và phân phối sản phẩm. Tim Cook, CEO của Apple, đã nhiều lần nói rằng ông quan tâm tới việc tạo ra các sản phẩm "tốt nhất" chứ không phải một sản phẩm "phổ biến nhất". Apple sẵn sàng từ bỏ thị phần và chỉ quan tâm tới lợi nhuận, bởi iPhone luôn có giá cao gấp đôi so với một chiếc smartphone Android trung bình.

Cổ đông Apple muốn Tim Cook thâu tóm Tesla

Musk thì khác, ông muốn giảm giá xe Tesla xuống mức phải chăng để mọi người trên thế giới đều có cơ hội tiếp cận. Ông muốn khai tử xe hơi chạy xăng và tất cả những ô nhiễm cũng như tác động xấu mà chúng gây ra, ông cũng muốn Internet sẽ phổ biến tới mọi người dân với chi phí thấp nhất và thậm chí là miễn phí. Nếu bị thâu tóm bởi Apple, Tesla sẽ không thể thực hiện chiến lược này bởi Apple luôn có xu hướng đặt giá sản phẩm ở mức cao.

Cũng có thể Elon Musk muốn tự mình điều hành Tesla. Musk không thể trở thành Steve Job mới nếu ông bán công ty của ông cho công ty cũ của Steve Job, hơn nữa với cá tính của mình, Musk không thích bị ai chi phối tham vọng của ông.

ĐHK

Theo Business Insider

Chủ đề khác