VnReview
Hà Nội

Những phi vụ thâu tóm đình đám trong ngành TMĐT Việt Nam

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến hết năm 2014 Việt Nam có hơn 35 triệu người dùng Internet, chiếm 39% tổng dân số. Là 1 thị trường rất tiềm năng khiến nhiều doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ đầu tư nguồn lực, tuy nhiên đây cũng là canh bạc lớn của các doanh nghiệp và không ít thương vụ thâu tóm đã diễn ra.

Sức cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng ngày càng lan tỏa, đặc biệt gần đây, xu hướng thâu tóm trong ngành thương mại điện tử nổi lên, từ những lĩnh vực như sàn giao dịch, web bán hàng, thanh toán trực tuyến hay thiết kế website cũng đều có các thương vụ mua lại đình đám khiến giới thương mại điện tử luôn "cân não" và đó sẽ trở thành mục tiêu của những doanh nghiệp có tầm nhìn xa.

Nhìn lại năm vừa qua, sự góp mặt và đầu tư mạnh tay của các doanh nghiệp tên tuổi nước ngoài như Rocket Internet với Lazada.vn, Zalora, 701Search với Chotot.vn hay Alibaba với đại lý độc quyền OSB, Rakuten với sự hợp tác cùng VC Corp đã cho thấy quyết tâm chinh phục, khai thác tối đa tiềm năng thị trường Việt Nam của họ. Cùng với đó là sự phát triển thành công của những doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước như vatgia.com, tiki.vn, 5giay.vn, hangtot.com…

Ngoài ra, 2 ông lớn "máu mặt" của Việt Nam là Viettel và Vingroup cũng bước chân vào thương mại điện tử. Sự tham gia của những ông lớn cho tới anh nhỏ là xu hướng tất yếu của 1 thị trường tiềm năng nhưng đây cũng là 1 con dao 2 lưỡi, 1 mặt mang lại nguồn gió mới, chắp cánh cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển như kỳ vọng, mặt khác buộc các doanh nghiệp phải lao vào cuộc chiến khốc liệt mà đôi khi phải đánh đổi rất nhiều thứ.

VNG "chịu thua" trong mảng TMĐT, nhượng lại 123mua.vn cho FPT

Những tưởng 1 doanh nghiệp lớn mạnh với lượng ngườ dùng khủng như VNG sẽ khó chịu khuất phục nhưng năm qua, VNG đã chịu thua trong mảng thương mại điện tử, đóng cửa Zing Deal, dừng hoạt động 123.vn và bán lại 123mua.vn cho Sendo.vn của FPT.

Tháng 7/2014, thương vụ chuyển nhượng sàn thương mại điện tử 123mua.vn của VNG cho tập đoàn FPT đã được hoàn tất với giá cuối cùng là khoảng 11 tỷ VNĐ. Trước đây, 123mua.vn đã từng là 1 đối thủ nặng ký của Sendo.vn nên nắm bắt được sự đi xuống của 123mua.vn, Sendo.vn đã có kế hoạch mua lại sau đó dựa vào những thế mạnh của mình để khôi phục lại 123mua.vn đồng thời củng cố thêm vị thế của mình. Theo hợp đồng, FPT tiếp quản và thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng của 123mua.vn cùng với sự hợp tác của VNG trong việc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các khách hàng này.

Trong khi VNG đã nhận thấy lợi nhuận của sàn thương mại điện tử không đáng kể, thấp hơn gấp 10 lần so với đầu tư vào game thì FPT cho rằng mình hoàn toàn có đủ sức để gánh thêm 123mua.vn và quyết định từ bỏ game để chú tâm hơn vào thương mại điện tử. Theo thông tin chưa chính thức, công ty Cổ phần Giải trí di động - ME Corp đã mua lại hệ thống bán thẻ FPT để vươn xa hơn trong hệ sinh thái nội dung số trên điện thoại di động.

Từ đó cho thấy, cái duyên đối với thương mại điện tử cũng như là game sẽ đến với những ai tinh ý tự nhận thức về thế mạnh của mình và dừng lại nếu nhầm hướng khi còn chưa quá muộn.

24h mua lại Haivl.com với giá 33 tỷ

Đầu tháng 10/2014, 1 sự kiện khiến nhiều người phải chú ý đó là Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h đã hoàn tất việc mua lại Haivl.com, 1 web giải trí có lượng truy cập khủng với lượng fan đông đảo, thuộc quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam.

Trang web Haivl.com là "canh bạc" giá 33 tỷ đồng mà 24h muốn đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Theo hợp đồng, 24h có 1 cổ đông lớn, hỗ trợ còn trực tiếp điều hành vẫn do Võ Thanh Quảng - người sáng lập ra trang web này. Mục đích chính của 24h khi mua lại Haivl.com đó là kết hợp với Nhac.vui.vn và Game.24h.com.vn để tạo thành 1 tổ hợp giải trí có sức thu hút mạnh nhất.

Với giá 33 tỷ VNĐ, có người cho rằng có vẻ vẫn "hời" bởi với tiềm lực của Haivl.com, chỉ cần hoạt động 2 năm là có thể hòa vốn. Tuy nhiên, ai có ngờ rằng, sau đó không lâu, Haivl.com đã chính thức bị đình chỉ hoạt động bởi vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về thông tin điện tử khi cho đăng tải nhiều tin tức, hình ảnh phản cảm, nhảm nhí. Theo đó, Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam phải chịu phạt 205 triệu đồng. Thương vụ mua lại Haivl.com của 24h trở thành "thương vụ hớ", còn việc 24h có mất trắng 33 tỷ hay không thì tới giờ vẫn chưa có thông tin chính thức.

Bizweb sở hữu Sieuweb.vn

Mở đầu xu hướng thâu tóm trong ngành thiết kế website, vào 11/2/2015, Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị nghiên cứu và phát triển Bizweb.vn) đã chính thức mua lại Siêu Web (Sieuweb.vn - Công ty CP Brodev Việt Nam). Siêu Web được biết đến là 1 giải pháp giúp cho bất kỳ ai muốn có được 1 website thay vì phải nhờ hoặc thuê ai đó làm hộ với chi phí thấp, thậm chí là miễn phí trọn đời. Sau khi gần 2 năm ra mắt, Siêu Web đã xây dựng được 1 cộng đồng người dùng lên tới gần 80.000 người dùng với 400 hợp đồng đăng ký mới mỗi ngày.

Tuy nhiên, khách hàng không chỉ cần 1 website với công nghệ mà điều họ cần hơn cả là làm sao để bán được càng nhiều hàng càng tốt. Việc có được cộng đồng lớn mạnh trong khi quy mô chưa xứng tầm để tận dụng khai thác tối đa "khối tài sản" nên anh Trương Mạnh Quân - founder của Siêu Web, đã chuyển nhượng lại Siêu Web cho Bizweb.

Theo Dân trí

Chủ đề khác