VnReview
Hà Nội

Smartphone sử dụng chip Intel sẽ như thế nào?

Kiến trúc vi xử lý x86 của Intel sẽ sớm ra mắt trên điện thoại thông minh, hoặc ít nhất đó là những gì Intel muốn xảy ra. Nhưng bạn có nên quan tâm?

chip Intel Atom smartphone

Khi nào sẽ có smartphone chạy chip Intel?

Theo TechRadar, kiến trúc x86 là tên viết tắt của tập lệnh CPU độc quyền của Intel. Nó ra đời từ khoảng cuối những năm 1970 và từ đó đến nay thống trị trên các máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Ngay cả Apple cũng đã nhận ra việc chống lại x86 là vô ích và đã chuyển từ kiến trúc PowerPC của IBM sang sử dụng kiến trúc vi xử lý x86 cho các máy tính để bàn Mac và máy tính xách tay MacBook từ năm 2006.

Nhưng liệu các chip x86 trong điện thoại thông minh có thể cung cấp những gì mà các bộ vi xử lý ARM mới nhất hiện nay chưa có? Một chiếc smartphone sử dụng vi xử lý x86 sẽ nhanh hơn? Pin kéo dài hơn? Hay là thị trường này là quá lớn ngay cả với Intel?

Trong những năm qua, vi xử lý x86 đã có mặt trong hầu hết mọi loại máy tính. Tuy nhiên, một công ty nhỏ của Anh là ARM đã đưa ra một kiến trúc CPU được tối ưu hoá cho việc tiêu thụ điện năng thấp và phù hợp với không gian nhỏ hẹp của thiết bị - tức là đáp ứng hoàn hảo cho điện thoại thông minh. Chip x86 của Intel, ngược lại, có năng lực xử lý mạnh mẽ hơn bất cứ dòng chip nào từ ARM. Nhưng mạnh mẽ hơn có nghĩa là đòi hỏi nhiều điện năng hơn. Cho đến gần đây, Intel vẫn chưa tiếp cận được yêu cầu tiêu hao điện năng thấp của điện thoại thông minh.

Những nỗ lực đầu tiên của Intel

Tuy nhiên, vào năm 2008, Intel công bố bộ xử lý Atom đầu tiên, một loại vi xử lý x86 mới được thiết kế để cho khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn bất kỳ bộ xử lý x86 nào trước đó. Trận chiến thực sự cho vị thế trên thị trường điện thoại thông minh bắt đầu.

Đến năm 2012, Intel cuối cùng đã công bố những chiếc smartphone x86 đầu tiên sử dụng dòng chip Medfield Atom. Những sản phẩm đầu tiên có thể kể đến Orange Santa Clara, Lenovo K800. Motorola cũng đã công bố hỗ trợ mô hình x86.

Thực tế, chặng đường để chip Atom của Intel đi đến các smartphone không dễ dàng và hiện tại các chip này vẫn có hiệu suất khá khiêm tốn. Vấn đề là chip Intel phải cạnh tranh được về hiệu suất và tuổi thọ pin so với các bộ vi xử lý ARM hiện tại.

Những kết quả benchmark đầu tiên đánh giá chip Intel Medfield cho thấy, dòng chip này thực sự nhanh hơn các chip hiện có trên iPhone 4S và Samsung Galaxy S II mặc dù thực tế nó là một bộ xử lý lõi đơn.

Intel Atom Z2460

Intel Atom Z2460 - một dòng vi xử lý mới dành cho smartphone

Vấn đề đối với Intel là: những thiết bị đối thủ đó mới chỉ sử dụng những CPU dual-core ARM tương đối cũ. Vào thời điểm điện thoại thông minh x86 thực sự có mặt trên thị trường vào cuối năm nay, chip ARM sẽ mạnh hơn rất nhiều, như Snapdragon S4 Krait của Qualcomm, sẽ có sẵn và không nghi ngờ gì sẽ đứng cao hơn dual-core Atom. Hơn nữa, hiện tại đã có một số chip ARM quad-core có mặt trên thị trường, bao gồm Tegra 3 của Nvidia có trên HTC One X, trong khi Intel dù đã hứa sẽ tung ra chip Medfield lõi kép nhưng hiện tại mới chỉ có chip lõi đơn.

Những hệ điều hành nào được hỗ trợ?

Tin tốt là hệ điều hành Android phổ biến đã được hỗ trợ trên kiến trúc x86. Tin xấu là các ứng dụng Android hiện tại có thể không tương thích với điện thoại Intel.

Intel cho rằng 75% các ứng dụng Android sẽ chạy tốt. Vấn đề là 25% còn lại. Các ứng dụng đòi hỏi nhiều hơn về khả năng đồ họa, bao gồm hầu hết các trò chơi, có thể sẽ không khởi động được.

Việc biên dịch lại các ứng dụng như vậy cũng không phải là vấn đề lớn, nhưng Intel buộc phải làm sao để x86 có thể cho phép chạy càng nhiều ứng dụng càng tốt. Mục tiêu của hãng là nâng khả năng tương thích với 90% ứng dụng. Càng có nhiều ứng dụng chạy được và thực hiện được trên x86 càng giúp nó trở thành một bộ xử lý dành cho điện thoại thông minh.

Vấn đề đồ họa

Một vấn đề khác đối với Intel, đó là hiệu suất đồ họa ngày càng trở nên quan trọng trong phân khúc siêu di động. Khi nâng cấp iPad mới gần đây, Apple vẫn giữ lại CPU lõi đơn và thay vào đó là hiệu năng đồ họa tăng gấp đôi.

Một xu hướng tương tự có thể được nhìn thấy trong các điện thoại thông minh, với hiệu suất đồ họa ngày càng trở nên quan trọng hơn là tăng độ phân giải màn hình, đồ họa trở nên phức tạp hơn và các trò chơi phức tạp hơn. Nhưng đồ họa chính là điểm yếu của Intel. Trên thực tế, Intel đã phải mua thiết kế đồ họa cho các bộ vi xử lý Medfield Atom.

Trừ khi Intel có thể tự phát triển mảng đồ họa (không có dấu hiệu cho thấy hãng đang làm điều này), Intel sẽ không thể cung cấp thiết kế đồ họa tốt hơn so với bộ vi xử lý điện thoại thông minh khác.

Medfield Atom

Smartphone chạy chip Atom cần nâng cao năng lực đồ họa hơn nữa

Lợi thế về dây chuyền sản xuất tiên tiến

Nếu tất cả những điều đó chưa cho thấy tín hiệu lạc quan, thì vẫn có một lý do để nghĩ rằng Intel có thể cho bạn một chiếc điện thoại có khả năng tích trữ pin tốt – điều mà Intel làm tốt hơn tất cả các đối thủ khác trong sản xuất chip máy tính. Hãng có các quy trình sản xuất tiên tiến nhất và tạo ra các bóng bán dẫn nhỏ nhất.

Ngay bây giờ, Intel chưa sản xuất các bộ vi xử lý Atom trên quy trình 22nm tiên tiến nhất. Nhưng khi đế chip tiếp theo có kích thước thu nhỏ chỉ còn 14nm vào khoảng đầu năm 2014, Intel nói rằng các chip Atom sẽ là những thiết kế đầu tiên được hưởng lợi. Nếu điều đó xảy ra, Intel có thể tích hợp thêm nhiều CPU và lõi đồ họa, tăng tốc độ xung nhịp, kéo dài tuổi thọ pin vượt xa các đối thủ cạnh tranh hoặc cho phép điện thoại thông minh trở nên mỏng hơn bao giờ hết.

Đó là một khả năng lớn. Và chỉ trong một vài năm nữa, rất có thể các điện thoại thông minh nhanh nhất với tuổi thọ pin dài nhất và kích thước mỏng nhất chỉ có thể là "Intel Inside".

Ngọc Mai

Chủ đề khác