VnReview
Hà Nội

VTV vẫn phát sóng chương trình chưa cấp phép, Bộ TT&TT nói gì?

Nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ đã có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về hoạt động liên kết sản xuất chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Một tiết mục biến chiếc khăn piêu thành khố phát sóng trên VTV đã gây bức xúc dư luận

Công văn số 811 ký ngày 25/3 nêu rõ, mặc dù đã được Bộ TT&TT nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh hoạt động liên kết sản xuất chương trình truyền hình, song phía VTV vẫn tiếp tục phát sóng các chương trình liên kết chưa được cấp phép. Điều này mâu thuẫn với văn bản số 433 ngày 20/3 do VTV gửi tới Bộ TT&TT, khẳng định: "Tổng giám đốc Đài THVN đã nghiêm khắc rút kinh nghiệm, kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh trong nội bộ và các đối tác hợp tác sản xuất với tinh thần cầu thị, nghiêm khắc để tránh những sai sót không đáng có…".

Như vậy, Đài Truyền hình Việt Nam đã vi phạm các quy định của Thông tư số 19/2009 (Đài phát thanh, truyền hình chỉ được thực hiện hoạt động liên kết sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ Thông tin và Truyền thông), cũng như không thực hiện đúng các nội dung mà Bộ đã thông báo tại văn bản số 616 yêu cầu VTV chấn chỉnh hoạt động liên kết trước đó, Bộ TT&TT chỉ ra.

Công văn 811 cũng đã phản hồi lại những nội dung mà VTV gửi lên Thủ tướng Chính phủ tuần trước. Cụ thể, về việc Đài cho rằng Thông tư số 19/2009 không phù hợp với pháp luật, tạo nên "Giấy phép con", Bộ TT&TT khẳng định, văn bản này được xây dựng căn cứ trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tính pháp lý của Thông tư 19 cũng đã được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phân tích và dẫn giải rất rõ ràng trong cuộc Họp báo Chính phủ tháng 4 chiều tối 1/4 vừa qua.

"Thông tư 19/2009 là văn bản pháp lý đầu tiên điều chỉnh hoạt động liên kết trong sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình. Những quy định này nhằm đảm bảo nguyên tắc: không có báo chí tư nhân, không để tư nhân núp bóng chi phối hoạt động báo chí, đồng thời, tạo hành lang pháp lý cần thiết trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong hoạt động văn hóa - thông tin", Bộ TT&TT tái khẳng định.

VTV chưa từng báo cáo về việc chấn chỉnh sai phạm!

Đối với việc VTV cho rằng văn bản số 616 của Bộ TT&TT là một "quyết định hành chính gây ảnh hưởng nghiêm trong đến hoạt động sản xuất bình thường hợp pháp của Đài THVN…", Bộ TT&TT cho biết, trên thực tế, trước khi ra văn bản 616, Bộ đã nhiều lần nhắc nhở trực tiếp VTV tại giao ban Báo chí, cũng như nhắc nhở bằng văn bản khi Đài để xảy ra các sai phạm trong hoạt động liên kết, sai phạm trong nội dung thông tin.... Tại các văn bản này, bên cạnh việc chỉ rõ các sai phạm của Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ đã nghiêm khắc nhắc nhở, yêu cầu Đài chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về báo chí, trong đó có hoạt động liên kết sản xuất chương trình; đồng thời thông báo biện pháp xử lý đối với việc cấp giấy chứng nhận đăng lý liên kết cho Đài.

Tuy nhiên, chưa lần nào Bộ nhận được văn bản của Đài Truyền hình Việt Nam báo cáo về việc chấn chỉnh các sai phạm của Đài đối với các hoạt động liên kết sản xuất chương trình.

Vì vậy, Bộ TT&TT phải tiếp tục gửi văn bản số 616 ngày 10 tháng 3 năm 2015, thông báo một số biện pháp xử lý của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đối với hoạt động liên kết của Đài Truyền hình Việt Nam. Bộ TT&TT cho rằng, đây là một việc làm hết sức bình thường của cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao.

"Với những sai phạm như đã kể trên của Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ nhận thấy Đài cần phải có những giải pháp mạnh mẽ để chấn chỉnh hoạt động liên kết. Vì vậy, Bộ đã làm đúng chức trách của mình là thông báo những lý do của việc tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho Đài đối với các chương trình có đối tác là BHD, Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp chứng nhận các chương trình liên kết phát sóng trên kênh VTV3 để Đài tập trung có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các chương trình trước khi phát sóng. Còn với những chương trình khác mà nội dung đăng ký không vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam, không vi phạm văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam; hồ sơ bảo đảm thực hiện đúng quy định của Thông tư số 19; đối tác chưa để xảy ra sai sót trong chương trình liên kết, Bộ vẫn tiếp tục xử lý xem xét cấp chứng nhận liên kết theo quy định", Bộ TT&TT phản hồi.

VTV cần gương mẫu

Theo Bộ TT&TT, Thông tư số 19/2009 hiện vẫn đang có hiệu lực pháp lý, các đối tượng tham gia hoạt động liên kết vẫn phải thực hiện nghiêm túc. Đài Truyền hình Việt Nam, với vị thế là Đài Truyền hình Quốc gia, hơn ai hết, cần gương mẫu trong việc tuân thủ nghiêm các quy định của văn bản pháp luật.

"Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, cần phải nghiêm khắc hơn trong việc quản lý cũng như xử lý các sai phạm của Đài Truyền hình Việt Nam để làm gương cho các cơ quan báo chí khác". Do đó, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo để VTV thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về hoạt động báo chí. Đài phải có báo cáo giải trình về các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động liên kết với CQ quản lý nhà nước về báo chí theo quy định. Sau đó, Bộ TT&TT sẽ căn cứ mức độ sai phạm và báo cáo giải trình này để có biện pháp xử lý theo quy định.

Tuy vậy, Bộ TT&TT cũng thẳng thắn nhìn nhận, một văn bản quản lý đã qua hơn 6 năm thực hiện như Thông tư 19, đối với một lĩnh vực khá nhạy cảm như hoạt động báo chí, trong xu thế phát triển nhanh chóng theo hướng hội tụ công nghệ và dịch vụ… chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế, bất cập và việc tiếp thu các ý kiến góp ý chính đáng, hợp lý của xã hội nói chung, của Đài Truyền hình Việt Nam nói riêng là điều cần thiết.

Bộ cũng đang nghiên cứu để có những điều chỉnh, bổ sung những quy định liên quan đến hoạt động liên kết sản xuất chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn, nhưng vẫn bảo đảm quản lý được hoạt động liên kết, để cho hoạt động này phát triển lành mạnh, đúng định hướng, phát huy các ưu điểm và ngăn chặn những hoạt động bán kênh, bán sóng, tư nhân núp bóng. Hiện những quy định về liên kết sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình đã được Bộ đưa vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, theo hướng cơ quan quản lý nhà nước sẽ tập trung thực hiện công tác hậu kiểm.

Theo VietNamNet

Chủ đề khác