VnReview
Hà Nội

Vì sao chip Snapdragon 810 lại "nóng"?

Làng di động dường như sắp sửa dậy sóng một cuộc chiến mới giữa các nhà sản xuất chip hàng đầu.

SoC Snapdragon 810 được cho là không thể thiếu trong các mẫu smartphone hàng đầu của các hãng sản xuất tên tuổi trong năm 2015. Mẫu chip di động cao cấp nhất hiện nay của Qualcomm mang lại cho điện thoại thế hệ mới những khả năng tuyệt vời: hỗ trợ ghi hình và phát video độ phân giải 4K; zoom quang học cho camera; hỗ trợ âm thanh HD, ghi âm định hướng loại bỏ tạp âm không mong muốn.

Với 8 nhân xử lý, hỗ trợ điện toán 64-bit, nhân đồ họa Adreno 430, SoC Snapdragon 810 được kỳ vọng đem lại cho thiết bị di động sức mạnh xử lý chẳng kém gì PC. Và với việc hỗ trợ chuẩn kết nối không dây mới nhất Wi-Fi 802.11ad, Snapdragon 810 cho phép smartphone phát nội dung 4K lên màn hình lớn TV 4K ngoài, đem lại những trải nghiệm đỉnh cao với cả những game cao cấp, biến chiếc smartphone và máy tính bảng trở thành thiết bị chơi game chuyên nghiệp.

Samsung "chê" Snapdragon 810, đẩy Qualcomm từ đối tác sang đối địch

Những năm qua, sự hợp tác giữa Samsung và Qualcomm diễn ra thuận chiều. Smartphone cao cấp thuộc các dòng Galaxy S và Note của Samsung ngoài phiên bản dùng chip Exynos của chính hãng còn có phiên bản dùng chip Snapdragon của Qualcomm. Nhưng nay, với bộ đôi chủ lực mới Galaxy S6 và S6 Edge, Samsung không còn dùng chip Snapdragon của Qualcomm nữa.

Việc Samsung chỉ trang bị vi xử lý Exynos 7420 do chính hãng phát triển cho Galaxy S6 và S6 Edge được đồn đại là do Snapdragon 810 có vấn đề về nhiệt. Và mặc dù "nghi vấn" chip nóng xuất hiện từ hồi đầu năm, trước khi Galaxy S6 ra mắt, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ lời khẳng định chính thức nào từ phía Samsung. Thay vào đó, trong một lần trả lời phỏng vấn của tờ The Korea Times, CEO Samsung JK Shin giải thích công ty chỉ trang bị Exynos 7420 cho bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge là do Snapdragon 810 chưa thực sự phù hợp và tối ưu cho các siêu phẩm mới của công ty. Tuy nhiên ông không bỏ lỡ cơ hội "dìm hàng" đối thủ khi nói thêm, Samsung luôn sử dụng các thành phần có chất lượng tốt nhất cho sản phẩm (smartphone) của mình để tạo sự khác biệt so với các đối thủ khác.

Thế nhưng, việc Samsung "chê" Snapdragon 810 lại làm dấy lên mối ngờ vực dường như công ty Hàn Quốc đang nỗ lực cho một cuộc chiến mới với Qualcomm, hiện đang là nhà cung cấp chip di động lớn nhất thế giới.

Đằng sau câu chuyện chip "nóng"

Với sự quan tâm sốt sắng của giới truyền thông, câu chuyện SoC Snapdragon 810 gặp vấn đề tăng nhiệt thực sự là một cơ hội tốt để Samsung quảng bá qui trình sản xuất 14nm mới nhất mà công ty đã áp dụng cho Exynos 7420.

Samsung tự hào sử dụng vi xử lý 14nm đầu tiên cho smartphone của mình, trong khi Snapdragon 810 đang đáp xuống các smartphone đầu bảng của các hãng khác.

Dù Snapdragon 810 có những ưu thế vượt trội như đã nói nhưng vẫn đang được Qualcomm sản xuất theo qui trình 20nm. Về mặt lý thuyết, công nghệ 14nm sẽ giúp vi xử lý đạt được hiệu năng cao hơn trong khi tiêu tốn điện năng ít hơn so với công nghệ 20nm. Nghi vấn Snapdragon 810 "nóng" gợi lên ý tưởng qui trình sản xuất 20nm, và thậm chí là cả 16nm, khó có thể giải quyết vấn đề tăng nhiệt khi tăng hiệu năng cho vi xử lý.

Dường như để xác nhận cho luận thuyết này, nghi vấn "nóng" còn diễn ra với một số "siêu phẩm" của các hãng khác dùng Snapdragon 810. Đó là One M9 của HTC vừa trình làng tại MWC 2015, hay trước nữa là chiếc smartphone đầu tiên tích hợp SoC Snapdragon 810 – "siêu phẩm" cong G Flex 2 được LG trình làng tại CES 2015 hồi đầu năm.

Tuy nhiên không mập mờ như Samsung, đại diện của LG đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định sản phẩm của hãng không hề gặp vấn đề tăng nhiệt với Snapdragon 810. Còn HTC thì nói rằng phần mềm chưa hoàn thiện trên các mẫu HTC One M9 thử nghiệm. One M9 ngay sau khi ra mắt tại MWC 2015 đã có ý kiến là quá nóng, thậm chí trang Tweaker còn trưng ra kết quả kiểm tra hiệu năng cho thấy có thời điểm One M9 nóng tới hơn 55 độ C. Nhưng chỉ sau một tuần, cũng chính trang này đưa lên kết quả thử nghiệm sau khi cập nhật phần mềm thì One M9 có mức chênh lệch nhiệt độ không đáng kể so với các đối thủ như iPhone 6 Plus, LG G3, Galaxy Note 4.

Thực tế là Snapdragon 810 vẫn đang đáp xuống các smartphone đầu bảng, ngoài hai sản phẩm của HTC và LG như đã nói, còn có Mi Note Pro mới được Xiaomi tung ra để cạnh tranh trực tiếp với iPhone 6 Plus, với ưu thế "nhẹ hơn, mỏng hơn, rẻ hơn". Và theo những tin tức mới nhất thì danh sách tới đây sẽ có thêm những cái tên "đình đám" như Sony Xperia Z4 và LG G4.

Câu chuyện Snapdragon 810 khiến smartphone tăng nhiệt cao chưa rõ thực hư ra sao, nhưng điều rõ ràng là Samsung hiện chưa phải là đối thủ của Qualcomm trong lĩnh vực chip di động. Dù vậy, Samsung đang ăn nên làm ra ở mảng sản xuất chip. Lợi nhuận ở mảng này đã giúp Samsung bù đắp phần nào cho sự suy giảm của mảng smartphone trong năm vừa qua. Tình hình năm nay sẽ còn khả quan hơn với hợp đồng trở lại sản xuất chip cho iPhone của Apple.

Cùng với việc đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất chip sử dụng công nghệ FinFET 14nm, Samsung tỏ ra tham vọng lớn ở mảng kinh doanh này. Exynos 7420 hiện là chip di động 14nm đầu tiên trên thế giới.

Những năm qua, chip Exynos không chỉ được trang bị cho các dòng smartphone cao cấp Galaxy S và Note mà còn được Samsung cung cấp cho các hãng khác như Lenovo – nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, theo dữ liệu quí 4/2014 của IDC. Và nay, có vẻ như Samsung đang kỳ vọng trở thành "tay chơi" lớn nhất trong lĩnh vực chip di động.

Về phía Qualcomm, nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới hiện nay đang đối mặt với những cuộc điều tra độc quyền tại nhiều nước trên thế giới. Mới đây Qualcomm đã phải nhận án phạt gần 1 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền tại Trung Quốc. Vụ việc được cho là không liên quan đến những chip của hãng mà là nguồn lợi chính thu về từ phí bản quyền. Hàn Quốc cũng đang mở cuộc điều tra Qualcomm nhắm vào khoản phí này. Hoạt động kinh doanh của Qualcomm còn bị điều tra tại châu Âu và Mỹ. Các nhà chức trách lo sợ tình trạng độc quyền do vị thế thống trị của Qualcomm trên thị trường chip di động.

Còn Samsung, sau một năm kinh doanh bết bát đang trở lại với hình ảnh mới qua màn ra mắt ấn tượng với bộ đôi Galaxy S6 tại MWC 2015. Không chỉ có smartphone, Samsung đang nỗ lực đẩy mạnh các mảng kinh doanh khác. Tại CES 2015, nhà sản xuất Hàn Quốc tập trung nhấn mạnh vào mảng nhà thông minh, một phần quan trọng của thị trường Internet-of-Things (IoT), mảnh đất đầy hứa hẹn cho những con chip và bộ cảm biến tân tiến.

Xem ra câu chuyện chip "nóng" mới chỉ là khởi đầu của một cuộc chiến mới hứa hẹn có nhiều kịch tính.

Theo PCWorld VN

Chủ đề khác