VnReview
Hà Nội

Samsung dự kiến lợi nhuận quý I giảm 30%

Samsung dự kiến lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý I/2015 sẽ suy giảm hơn 30%, xuống còn 5,4 tỷ USD.

Theo một báo cáo vừa được công bố, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dự kiến lợi nhuận hoạt động của hãng sẽ sụt giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 8,49 nghìn tỷ won xuống còn 5,9 nghìn tỷ won (tương đương 5,4 tỷ USD).

Tuy nhiên, nếu xét theo quý thì con số dự kiến này vẫn là một kết quả khả quan so với quý IV/2014 với lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 5,29 nghìn tỷ won.

Mặc dù lợi nhuận theo quý tăng lên nhưng tỷ lệ rất nhỏ này khó có thể bù đắp cho giai đoạn sụt giảm mạnh mẽ mà công ty phải trải qua trong quý IV vừa qua. Tổng lợi nhuận hoạt động năm ngoái của bộ phận di động và IT của Samsung đã giảm hơn 40% so với năm 2013, kéo lợi nhuận hàng năm của hãng giảm xuống gần một phần ba.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm trong mảng di động này của Samsung là do sự cạnh tranh khốc liệt khi Apple phát hành bộ đôi smartphone màn hình lớn iPhone 6 và 6 Plus. Để đáp lại, mới đây, Samsung cũng tung ra bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge tham gia vào cuộc đấu.

Phân khúc duy nhất của hãng có lợi nhuận tăng trưởng vào năm ngoái chính là mảng kinh doanh bán dẫn với lợi nhuận tăng 1,89 nghìn tỷ won, lên mức 8,78 nghìn tỷ won và tổng doanh thu tăng vọt 6%, lên mức 39,73 nghìn tỷ won.

Trớ trêu thay, Apple lại đóng góp vào sự tăng trưởng mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung. Apple cùng với Deutsche Telekom, Ingram Micro, Sprint và Verizon là năm đầu mối kinh doanh đem lại lợi nhuận chủ yếu cho Samsung vào năm ngoái. Samsung cung cấp chất bán dẫn và các loại linh kiện cho các hãng này.

Samsung dự kiến công bố lợi nhuận quý 1 vào cuối tháng Tư tới đây.

Trang Bùi

Theo ZD Net

Chủ đề khác