VnReview
Hà Nội

Doanh số giảm sút, Nokia thua lỗ quý I

Mới đây Nokia đã công bố báo cáo kinh doanh của hãng trong quý I năm 2012. Theo đó số điện thoại hãng bán được trong quý I năm nay giảm tới 40% so với cùng kì năm ngoái, và hãng cũng bị thua lỗ tới hơn 1 tỷ Euro.

Nokia Loss

Cụ thể, trong quý vừa qua Nokia bán ra được 11,9 triệu chiếc smartphone, và tổng cộng là 82,7 triệu thiết bị di động. So với quý trước thì con số này giảm tương đương 39% và 27%, còn so với thời điểm này năm ngoái thì con số giảm tới 51% và 40%. Trong đó thị trường suy giảm nặng nề nhất là Trung Quốc (70%), trong khi khu vực khả quan nhất là Châu Á – Thái Bình Dương cũng suy giảm tới 28%.

Doanh thu sau thuế của hãng đạt 7,35 tỷ Euro, tương đương 9,65 tỷ USD. Tuy vậy Nokia vẫn thua lỗ trong quý I, với số tiền thua lỗ là 1,34 tỷ Euro (1,76 tỷ USD).

Nokia cho rằng hãng đã hoạt động không tốt do sự cạnh tranh lớn hơn dự đoán, cùng với sự thay đổi bên trong công ty cũng như nhu cầu thị trường. Do vậy mục tiêu Nokia đặt ra cho quý II cũng không cao: chỉ là giảm lỗ so với quý I.

Số smartphone bán ra giảm mạnh, chủ yếu do người dùng không còn mặn mà với nền tảng Symbian của Nokia. Hiện giờ iOS và Android là hai hệ điều hành di động được quan tâm nhất, và Nokia cũng sắp chuyển hẳn sang hệ điều hành Windows Phone 7 của Microsoft. Trong quý I vừa qua hãng bán được 2 triệu chiếc điện thoại Lumia sử dụng WP7. CEO Stephen Elop cho biết sự chào đón đối với 2 sản phẩm Lumia 710 và Lumia 900 tại thị trường Mỹ là "vượt quá dự đoán", tuy nhiên một số thị trường khác, như Anh, lại khó khăn hơn.

Lumia 800

Điện thoại Lumia chưa thực sự thành công như Nokia mong đợi

Tuấn Anh

Chủ đề khác