VnReview
Hà Nội

Nokia sẽ trở lại thị trường di động vào năm 2016

Theo Re/code, Nokia đang "lặng lẽ toan tính trở lại" thị trường mà hãng này đã từng thống trị.

Cuối năm 2016 Nokia sẽ trở lại thị trường di động

Vào đầu năm tới, Nokia sẽ tái gia nhập thị trường điện thoại di động. Ngoài ra, Nokia cũng ấp ủ một số dự án công nghệ đầy tham vọng khác như tham gia thị trường thiết bị thực tại ảo.

Kế hoạch này sẽ được mảng Nokia Technologies điều phối. Mảng Nokia Technologies là mảng kinh doanh nhỏ nhất trong ba mảng kinh doanh còn lại của Nokia sau khi bán mảng di động cho Microsoft. Nokia Technologies hiện chịu trách nhiệm quản lý và cấp quyền sử dụng hơn 10.000 bằng sáng chế của Nokia.

Hiện Nokia Technologies đang thực hiện chiến lược thiết kế các sản phẩm mới và cấp quyền kinh doanh chúng cho các công ty khác. Cụ thể, Nokia Technologies có hai sản phẩm là giao diện Android Z launcher và tablet Nokia N1. Tablet Nokia N1 được thiết kế bởi Nokia nhưng do Foxconn (Trung Quốc) sản xuất và phân phối tại thị trường Trung Quốc. Nhiều khả năng trong năm tới Nokia sẽ áp dụng chiến lược này cho điện thoại di động.

Nguồn tin trong cuộc chia sẻ rằng, Nokia N1 và Android Z launcher chỉ là bước khởi đầu.

"Nokia đang phát triển rất nhiều sản phẩm tuyệt vời", Richard Kerris, một cựu giám đốc của Nokia cho biết. "Dựa trên những sản phẩm ấy tôi hoàn toàn tự tin khẳng định rằng Nokia sẽ không bị lãng quên".

Kerris chia sẻ rằng, ông không thể nói chi tiết về những thiết bị nhưng ông khẳng định người tiêu dùng sẽ bất ngờ nếu một trong số thiết bị này xuất hiện trên thị trường.

Phục sinh

Nokia đã giữ im lặng về dự án của mình và chờ đợi cho tới khi thỏa thuận với Microsoft kết thúc. Thỏa thuận với Microsoft cấm Nokia phân phối điện thoại dưới thương hiệu Nokia cho tới cuối năm nay hoặc cấp quyền sử dụng thương hiệu Nokia trên điện thoại di động cho tới quý 3/2016. Tuy nhiên, thỏa thuận này không thể ngăn Nokia toan tính một sự trở lại sau khi chấm dứt thời hạn. Và thực sự Nokia đã biên chế lại nhân sự, chăm chỉ nghiên cứu sản phẩm cho năm tới và xa hơn nữa.

Cuối năm 2016 Nokia sẽ trở lại thị trường di động

Nokia Technologies hiện có bốn văn phòng lớn tại Sunnyvale, California (Mỹ), Cambridge (Anh), Espoo và Tampere (Phần Lan). Nokia Technologies đã phát triển vượt ra ngoài tầm văn phòng giám đốc công nghệ (CTO) của Nokia cũ và chuẩn bị sẵn trước hàng năm một số công nghệ để sẵn sàng sử dụng trong các sản phẩm. Ngay cả khi mảng smartphone cốt lõi của Nokia tập trung phát triển Windows Phone thì văn phòng CTO vẫn làm việc với những dự án khác, bao gồm cả điện thoại và tablet.

Năm ngoái, Nokia Technologies đã bổ nhiệm cựu giám đốc của Dolby Labs, Ramzi Haidamus, vào vị trí chủ tịch, và tuần trước bộ phận này cũng bổ nhiệm Guido Jouret, giám đốc dày dạn kinh nghiệm của Cisco, vào vị trí giám đốc công nghệ.

Tuy nhiên, Nokia sẽ không trở lại thị trường điện thoại di động theo cách khởi động dây chuyển sản xuất quy mô lớn. Hãng này vừa bán dây chuyền sản xuất điện thoại di động cho Microsoft và chắc chắn không muốn tái tạo chúng.

Thay vào đó, Nokia sẽ thực hiện theo mô hình mà hãng này đã triển khai với tablet Nokia N1. Nokia sẽ thiết kế những thiết bị tốt sau đó cấp quyền sử dụng thiết kế và thương hiệu Nokia cho một công ty khác và công ty này chịu trách nhiệm sản xuất, phân phối và bán hàng. Phương pháp này tương tự cách mà Kodak và Polaroid làm khi đứng trước nguy cơ phá sản.

Cuối năm 2016 Nokia sẽ trở lại thị trường di động

Việc cấp quyền sử dụng thiết kế và thương hiệu sẽ giảm chi phí và Nokia vẫn nắm quyền kiểm soát những sản phẩm đã ra mắt.

Thêm nữa, kinh doanh smartphone đang ngày càng trở nên khó khăn, dù đã bỏ ra hàng triệu USD cho nghiên cứu và tiếp thị nhưng những hãng di động vẫn có nguy cơ thua lỗ. Chính Nokia đã từng thất bại cay đắng. Phát triển các sản phẩm mẫu tốt là một chuyện, kiếm nguồn lực và giúp những sản phẩm này thành công trên thị trường lại là một chuyện hoàn toàn khác.

ĐHK

Theo Re/Code

Chủ đề khác