VnReview
Hà Nội

Thuê bao Beeline bình quân chi dưới 20.000 đồng/ tháng!

Kinh doanh èo uột chính là lý do Vimpelcom – nhà mạng quốc tế đưa thương hiệu Beeline vào Việt Nam năm 2009 – phải ra đi. Nhưng ít ai nghĩ con số doanh thu bình quân trên thuê bao một tháng (ARPU) của Beeline lại quá thấp như vậy.

Beeline Vimpelcom

Theo số liệu của Tập đoàn VimpelCom, doanh thu bình quân trên thuê bao một tháng (ARPU) của Beeline tại Việt Nam vào quý IV/2011 là 0,9 USD, quý III chỉ 0,7 USD. Trong số tất cả các quốc gia mà VimpelCom đầu tư viễn thông di động, Việt Nam là thị trường có ARPU thấp nhất.

Tại Campuchia, ARPU cùng thời điểm của Beeline tương ứng là 2 USD và 3 USD; còn các thị trường khác đều cao hơn (ở Lào là 4,9 USD). Việt Nam và Campuchia là 2 thị trường VimpelCom bị lỗ, với tổng số tiền đến hết năm 2011 là 527 triệu USD.

Trong khi đó, với các mạng di động lớn tại Việt Nam, ARPU bình quân 2011 của Viettel là 4 USD (hơn 80.000 đồng), MobiFone khoảng 5 USD (hơn 100 nghìn đồng).

Một chuyên gia viễn thông từng làm lãnh đạo cấp cao tại Vietnamobile (một mạng di động nhỏ như Beeline) cho biết: "Trước đây, khi chưa có cuộc chiến gọi miễn phí nội mạng, việc đạt ARPU bằng 50% các hãng lớn còn khả thi. Từ khi các mạng nhỏ miễn phí nội mạng gần như hoàn toàn, khả năng tăng APRU là rất khó".

Ông này cho biết thêm, doanh thu từ nội mạng với những tiểu gia như Beeline là không đáng kể, nguồn từ ngoại mạng lại phải chia một phần lớn cước kết nối (gần 50%) cho hãng lớn nên tiền thực thu của Beeline là rất thấp. "Bế tắc về kinh doanh, khó tìm đường phát triển nên họ rút để tránh lỗ thêm cũng là bình thường", ông này nói.

Bên cạnh đó, khả năng hút thuê bao mới của Beeline cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, hãng này công bố đã phủ sóng ở 50 tỉnh, thành phố; nhưng ngay cả ở Hà Nội và TP HCM, chất lượng sóng thực tế cũng thua nhiều so với các mạng di động lớn. Trong khi đó hệ thống đại lý, thương hiệu, dịch vụ cũng hẹp hơn rất nhiều so với MobiFone, VinaPhone, Viettel.

Điều này cộng với chênh lệch giá cước không đáng kể so với các ông lớn di động khiến sim Beeline kém sức hấp dẫn. Ngay tại Hà Nội và TP HCM, nhiều đại lý cũng hạn chế nhập sim Beeline vì hàng tồn đọng lâu.

Trong khi đó, giải thích về quyết định rút khỏi Việt Nam với báo chí quốc tế, ông Jo Lunder – Tổng giám đốc Tập đoàn VimpelCom (Nga) nói: "Theo chương trình chúng tôi đặt ra cho giai đoạn 2012 - 2015, tất cả các hoạt động của tập đoàn đều hướng tới việc gia tăng giá trị trong tương lai. Quyết định bán lại cổ phần tại GTEL Mobile cũng phục vụ cho mục đích này. Hiện chúng tôi chỉ tập trung vốn cho những thị trường có tiềm năng nhất trong việc gia tăng giá trị cho cổ đông".

Còn một lãnh đạo của Gtel cho biết: "VimpelCom là đối tác có lộ trình kinh doanh riêng, chúng tôi luôn tôn trọng quyết định của họ. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi trở thành nhà mạng 100% vốn trong nước. Thực tế đã chứng minh, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã gặt được rất nhiều thành công ở Việt Nam".

Theo VnExpress

 

Chủ đề khác