VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu Sharp sụt giảm nghiêm trọng nhất 3 năm qua

Sau khi Sharp cho biết đang xem xét việc cắt giảm 99% chi phí đầu tư, giá trị cổ phiếu của hãng công nghệ Nhật này lập tức bị sụt 26% trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

Sharp, đối tác cung cấp màn hình LCD cho Apple, hiện đang có những năm tháng kinh doanh bết bát. Hãng này đang ngập trong nợ nần và đang ở năm thứ 3 lỗ liên tiếp trong vòng 4 năm kể từ khi thực hiện chiến lược "cải tổ toàn diện". Theo thống kê của hãng tin;Bloomberg, công ty này đang nợ tới 978 tỷ Yen. Trong khi đó giá trị thị trường của Sharp ước đạt 330 tỷ Yen. Dự kiến trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 này, hãng sẽ lỗ hơn 200 tỷ Yen. Còn 2 năm trước, Sharp lỗ tổng cộng đến 921 tỷ Yen.

Tất cả những con số trên khiến cho tình hình của nhà sản xuất màn hình từng một thời lừng lẫy này trở nên lao đao hơn bao giờ hết. Dự kiến vào ngày 14/5 tới, công ty sẽ công bố một quyết định liên quan đến tài chính. Thông tin sơ bộ cho biết hãng sẽ cắt chi phí đầu tư tới 99% xuống chỉ còn 100 triệu Yen (tức khoảng 834.000 USD), đồng thời phát hành cổ phiếu ưu đãi ra thị trường. Việc cắt giảm chi phí trên nhằm giảm thiểu con số lỗ hơn 200 tỷ Yen đã nêu ở trên, cũng như giảm mức thuế mà công ty phải chi trả.

Hideki Yasuda, nhà phân tích tài chính tại học viện Nghiên cứu Ace ở Tokyo, nhận xét: "Mục đích chính của việc cắt giảm chi phí trong trường hợp của Sharp nhằm giúp xoá bớt các khoản lỗ và giúp cho công ty này có khả năng chi trả cổ tức trở lại. Vấn đề ở đây là dường như nó được tiến hành cùng lúc với việc phát hành cổ phiếu ưu đãi, sẽ làm phát sinh chuyện sụt giảm giá trị cổ phiếu. Các cổ phiếu ưu đãi thường sẽ được ưu tiên hơn trong việc chi trả cổ tức (so với cổ phiếu thường)".

Màn hình do Sharp sản xuất hiện được dùng trên iPhone và iPad

Sharp hiện có hai đối tác cho vay chính là tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ và Mizuho. Một số nguồn tin thân cận trong cuộc cho biết hai đơn vị trên đã đồng ý về mặt nguyên tắc sẽ cho phép Sharp giảm nợ bằng cách hoán đổi chúng với các cổ phiếu ưu đãi nêu trên. Khoản hoán đổi cổ phiếu này ước đoán có giá trị 200 tỷ Yen.

Sharp trước đây là một đối tác cung cấp màn hình lớn cho Apple. Hồi năm ngoái, công ty thậm chí còn chuyển toàn bộ sản lượng của nhà máy làm màn hình LCD của mình dành riêng cho Apple. Động thái này lúc đấy còn được chính một giám đốc của Sharp nhận định là "bước đi đầy rủi ro". Vì nếu tình hình kinh doanh của Apple có trục trặc thì Sharp cũng sẽ bị liên luỵ. Song cho đến giờ phút này, Apple vẫn ăn nên làm ra với iPhone. Dù vậy, tình hình của Sharp vẫn ở tình thế khá nguy hiểm.

Apple thậm chí có định dùng cả màn hình IGZO cho cả MacBook

Sau khi thông tin cắt giảm trên được công bố, giá trị mỗi cổ phiếu của Sharp mất 26% xuống chỉ còn 190 Yen.

Huyền Thế

Theo Bloomberg và CNET

Chủ đề khác