VnReview
Hà Nội

Windows 10 "miễn phí" có thể khiến người dùng tốn kém hơn Windows 7 và 8

Microsoft đã từng công bố sẽ miễn phí nâng cấp lên Windows 10 cho những ai đang dùng Windows 7, 8 và 8.1 trong vòng 1 năm đầu. Nhưng liệu bữa tiệc ấy có thực sự "miễn phí"?

Dưới đây là bài nhận định của cây viết về công nghệ;Gordon Kelly trên Forbes. VnReview xin lược dịch cho bạn đọc tham khảo.

Không chỉ hứa hẹn sẽ miễn phí nâng cấp, Microsoft còn cho biết "khi một thiết bị đạt chuẩn Windows được nâng cấp lên Windows 10, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật cũng như hỗ trợ trọn đời cho sản phẩm, giúp nó luôn được bảo mật và ra mắt các tính năng mới trong suốt mọi thời gian - nhưng không tính thêm đồng phí nào".

Nghe tuyệt quá phải không! Nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ - đáng chú ý như Windows 7 Enterprise, Windows 8/8.1 Enterprise và Windows RT/RT 8.1. Song với những người dùng cá nhân thì như thế cũng đã quá tốt rồi.

Nhưng vấn đề là ở đây - điều đó chỉ mới CÓ THỂ. Sau đây là 3 lý do:

Windows chỉ là cái tên

Dù Windows 10 chưa chính thức ra mắt, nhưng Microsoft đã xác nhận tên của kẻ thay thế - chính là... "Windows"!

Vâng, Windows 10 sẽ phiên bản cuối cùng còn được đánh số của hệ điều hành "cửa sổ" và tiếp theo nó sẽ đơn giản chỉ còn một dịch vụ thuê bao có tên "Windows". Điều này sẽ gây lo lắng cho những ai không thích ý tưởng một dịch vụ thuê bao, nhưng vấn đề lớn nhất là ở đây - khi Windows 10 được tự động nâng cấp lên "Windows", đó sẽ là điểm bắt đầu. Hệ điều hành của bạn sẽ trở thành một sản phẩm mà bạn phải trả tiền sử dụng.

Nhưng khi nào điều này xảy ra? Microsoft chưa xác định ngày cho nó, nhưng hai bản cập lớn cho Windows 10 có tên "Redstone" đã được lên lịch ra mắt vào giữa hoặc cuối năm sau.

Liệu đây có phải là "Windows"? Ngay lúc này chúng ta không thể chắc, nhưng với 2 năm nằm giữa Windows Vista (2007) và Windows 7 (2009), 3 năm để lên Windows 8 (2012) và 3 năm để lên Windows 10 (2015) thì bạn có thể sẽ bị buộc phải trả phí cho "Windows" trong khoảng thời gian 2 - 3 năm.

"Nagware"

Dĩ nhiên vẫn có một câu trả lời đơn giản cho vấn đề cập nhật lên "Windows" từ Windows 10 - đừng cập nhật.

Bất kể Microsoft hỏi bạn bao nhiêu lần để cài đặt "Windows" lên máy bạn từ khi nó xuất hiện, thì bạn cũng không bắt buộc phải thực hiện điều đó và vẫn có thể tiếp tục dùng Windows 10 miễn phí. Song cách làm này có thể mang tới một trải nghiệm không mấy dễ chịu.

Bí mật này đến từ bản cập nhật KB3035583. Microsoft mô tả về nó như sau: "Bản cập nhật này tăng cường thêm các tính năng cho việc thông báo của Windows Update khi có bản cập nhật khác được ra mắt cho người dùng".

Nhưng trên thực tế, KB3035583 là một "nagware" (phần mềm luôn tạo ra các thông báo). Nó sẽ tạo ra 4 thư mục nằm trên Windows 7 và 8 nhằm đưa ra các quảng cáo về Windows 10 khi phiên bản này xuất hiện và hối thúc người dùng nâng cấp lên bản mới.

Chiến thuật này có ý nghĩa gì với Microsoft? Quá rõ ràng. Công ty này vừa thay đổi tính chất bản cập nhật của KB3035583 sang "Quan trọng" cho cả Windows 7 và 8 nhằm cho phép nó được tự động cài đặt (mà không cần bạn click vào). Và nếu vậy, không có lý do gì người dùng Windows 10 không bị chung tình trạng trên khi "Windows" ra mắt.

Vòng đời ngắn

Hãy nhớ lại một năm trước. Khi Microsoft công bố bản cập nhật Windows 8.1 Update 1 và đồng thời tuyên bố rằng "nó sẽ trở thành cơ sở cho các lần cập nhật mới Windows 8.1 sau này, do đó các bản cập nhật an ninh của tháng sau (vào ngày 13/5) sẽ lệ thuộc vào Windows 8.1 Update".

Nói ngắn gọn: người dùng cần nâng cấp lên Update 1 trong vòng 30 ngày bởi vì 1 tháng sau đó, Windows 8.1 sẽ không nhận được bản cập nhật an ninh mới nào nữa. Đó là khoảng thời gian kéo dài 4 tuần.

Nhưng sau đó Microsoft đã "mủi lòng" và phát biểu lại rằng thời hạn 30 ngày sẽ tăng lên 120 ngày. Song điều đó vẫn đồng nghĩa với việc một sản phẩm mà bạn thích dùng sẽ trở nên kém an toàn sau 4 tháng nữa. Tức việc từ chối nâng cấp lên Update 1 rõ ràng không phải một giải pháp an toàn.

Liệu Microsoft có lập lại điều này với người dùng Windows 10 khi các bản cập nhật "Windows" ra mắt? Thành thật thì chúng tôi không chắc. Nhưng trong tiền sử thì đã có. Và với việc Windows 10 gần tới ngày ra mắt trong vài tháng tới, Microsoft vẫn giữ thái độ im lặng về chính sách giá cả cho việc mua mới cũng như nâng cấp sau này.

Nhưng với việc sẽ hỗ trợ cho Windows 7 và 8 lần lượt tới 2020 và 2023, rất có thể Windows 10 sẽ có một vòng đời ngắn hơn các phiên bản trên.

Lời kết

Tin tốt là Microsoft vẫn có thể gây ngạc nhiên cho chúng ta. Nhiều người đã phản ứng với việc im lặng về chính sách giá cả sau Windows 10 là một điều không tốt - như 3 lý do nêu trên cho thấy việc nhập nhằng này có thể dẫn tới các hệ quả xấu cho người dùng khi họ nâng cấp máy tính trước khi mọi thứ được rõ ràng.

Satya Nadella

Nhưng một lần nữa, Microsoft đã làm cả thế giới ngạc nhiên suốt 1,5 năm qua. Tôi thường tranh cãi rằng Microsoft đang trở thành một Google thứ hai và dưới triều đại của Satya Nadella, công ty này là một trong những doanh nghiệp công nghệ gây được nhiều ấn tượng nhất.

Song châm ngôn sau cùng của toàn bộ bài này rất ngắn gọn và gần gũi - chẳng có gì trong cõi công nghệ hoàn toàn miễn phí.

Huyền Thế

Theo Forbes

Chủ đề khác