VnReview
Hà Nội

Vì sao Nexus 6 lại sử dụng màn hình lớn?

Lý do khiến cho smartphone Nexus trở thành phablet có thể là do Google muốn tăng tối đa lợi nhuận quảng cáo trên Android.

Lý do khiến cho smartphone Nexus trở thành phablet có thể là do Google muốn tăng tối đa lợi nhuận quảng cáo trên Android.

Trong năm 2014, Google đã gây bất ngờ cho các fan hâm mộ dòng smartphone Nexus khi tăng kích cỡ màn hình từ mức "chuẩn" 5 inch lên 6 inch. Theo phỏng đoán của nhiều người, mục đích của Google là để tiếp sức cho các lập trình viên có thể phát triển các ứng dụng cho màn hình smartphone Android cỡ lớn một cách dễ dàng hơn.

Song, sự chuyển dịch của dòng smartphone đại diện cho toàn bộ thế giới Android lên phân khúc phablet có thể có một nguyên nhân sâu xa hơn: Google muốn tất cả các smartphone Android trở thành phablet.

Trong một buổi trò chuyện với tờ WSJ vào ngày thứ năm vừa qua tại sự kiện hội nghị ad:tech, giám đốc quảng cáo của Google, ông Sridhar Ramaswamy khẳng định kích cỡ màn hình của các thiết bị di động sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số quảng cáo của các dịch vụ mạng/ứng dụng:

"Khi smartphone gia tăng kích cỡ, vấn đề về diện tích sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nexus 6 thực chất là một chiếc tablet. Người dùng có thể lướt web, điền bảng biểu và thực hiện các tác vụ khác một cách dễ dàng hơn nhiều".

Trước đó, giá bán quảng cáo của Google đã liên tục sụt giảm do người dùng càng ngày càng sử dụng smartphone nhiều hơn so với máy vi tính. Trên các thiết bị di động, kích cỡ màn hình nhỏ khiến người dùng khó có thể thực hiện các tác vụ mua hàng hơn. Điều này khiến cho các công ty quảng cáo khó có thể mở hầu bao mua diện tích mẩu quảng cáo qua mạng.

Lý do khiến cho smartphone Nexus trở thành phablet có thể là do Google muốn tăng tối đa lợi nhuận quảng cáo trên Android.

Trong khuôn khổ của cuộc trò chuyện này, ông Ramaswamy cũng đã từ chối bình luận về ảnh hưởng của iPhone 6 và iPhone 6 Plus đối với giá bán quảng cáo trên mạng. Tuy vậy, các nghiên cứu của công ty marketing Merkle RKG cho thấy những chiếc iPhone màn hình lớn đầu tiên là nguyên nhân chính giúp doanh thu quảng cáo trong năm 2014 tăng trở lại: màn hình 4.7 inch và 5.5 inch của 2 chiếc iPhone mới giúp người dùng có thể mua hàng qua mạng dễ dàng hơn, gián tiếp dẫn đến doanh thu gia tăng cho quảng cáo trên mạng.

Cho dù vẫn đang nắm trong tay hệ điều hành di động số 1 thế giới về thị phần, bài toán tìm kiếm lợi nhuận từ Android vẫn đang khiến cho Google đau đầu. Lý do là bởi các thiết bị Android được tập trung phần lớn vào phân khúc cấp thấp và tầm trung – các phân khúc không thể mang lại lợi nhuận quảng cáo cho Google. Quảng cáo hiện vẫn là nguồn thu chính của Google, bao gồm cả doanh thu từ dịch vụ tìm kiếm, Gmail và YouTube.

Tuy vậy, vị giám đốc marketing của Google vẫn tỏ ra hết sức lạc quan về tương lai của quảng cáo di động: "Chiếc bánh đang ngày một lớn dần… Các nhà quảng cáo có thể tham gia vào một chu trình quảng cáo khép kín. Họ dành ra 2 đô la cho quảng cáo và biết rằng họ sẽ thu được 3 đô la lợi nhuận, từ đó họ có thể tiếp tục đầu tư. Điều này có thể mang lại một lượng doanh thu quảng cáo khổng lồ cho chúng tôi".

Lê Hoàng

Theo WSJ

Chủ đề khác