VnReview
Hà Nội

CEO Bkav: Tim Cook sang Việt Nam chưa chắc sản xuất được smartphone

Xuất hiện trong sự kiện ra mắt điện thoại Bphone với những mĩ từ dành cho chiếc smartphone đầu tay của mình, CEO Nguyễn Tử Quảng đã tạo ra nhiều luồng quan điểm trái chiều, đặc biệt là đúng hay không đúng đây là sản phẩm "made in Việt Nam".

CEO Nguyễn Tử Quảng đã trao đổi với PV về những tham vọng, những chiến lược của Bphone trong bài phỏng vấn dưới đây:

Phóng viên: Chào anh, anh nghĩ thế nào khi Bphone được bàn luận ở khắp nơi và câu "không thể tin được" của anh trở thành từ khóa hot nhất trên mạng hiện nay?

CEO Nguyễn Tử Quảng: Không thể tin nổi, thật tuyệt vời! (cười)

Nhiều hãng smartphone lớn như Nokia, Blackberry... gặp khó khăn hoặc phải rút khỏi thị trường vì cạnh tranh quá khốc liệt. Tại sao anh lại vẫn kiên trì đầu tư cho nghiên cứu phát triển smartphone khi mà thành công là rất mong manh?

Đơn giản bởi vì đối với chúng tôi, tiền không phải là mục tiêu hàng đầu. Phải làm điều gì đó tốt đẹp cho xã hội và phù hợp với đam mê của mình. Đó mới là tôn chỉ của chúng tôi. Tiền sẽ chỉ là hệ quả, là phương tiện giúp chúng tôi có thể làm tốt hơn thế nữa. Chúng tôi có 1 khẩu hiệu làm kim chỉ nam cho toàn tập đoàn ngay từ những ngày mới thành lập "Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn".

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng tại sự kiện ra mắt Bphone ngày 26/5.

Như anh thấy đấy, sau khi Bphone ra mắt có nhiều ý kiến nghi ngại về chất lượng sản phẩm công nghệ cao Made in Vietnam. Anh sẽ nói gì để thuyết phục họ lựa chọn Bphone mà không còn phải lăn tăn về bất kỳ vấn đề gì?

Chính vì nhiều người Việt còn hoài nghi với sản phẩm của Việt Nam, nên chúng tôi càng quyết tâm để thay đổi điều đó. Nếu không làm được thì Việt Nam sẽ rất khó mà phát triển trong tương lai. Mọi người có thể thấy dự án smartphone của chúng tôi là lớn, là quan trọng nhưng mục tiêu lớn hơn của chúng tôi là thay đổi suy nghĩ tự ti của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam. Con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam không hề tầm thường, đó là điều tôi muốn khẳng định. Các dự án này của chúng tôi là một trong những hành động giúp chúng ta khẳng định điều đó.

Chắc là bạn cũng đã nhìn thấy cái cách mà chúng tôi đang làm. Chúng tôi đã sản xuất ra một sản phẩm cao cấp với giá thành hợp lý, chúng tôi có một chiến lược về truyền thông hiện đại không thua kém bất kỳ tập đoàn lớn nào trên thế giới. Như vậy, để các bạn thấy những gì mà tất cả những tập đoàn lớn nhất trên thế giới làm được thì người Việt Nam cũng có thể làm được. Chúng ta chỉ thiếu sự tự tin, thiếu sự tin tưởng vào chính mình, tin vào chính dân tộc mình. Tôi không sinh ra vào lúc chiến tranh, tôi sinh ra ngay sau chiến tranh, nhưng qua lịch sử tôi thực sự thấy rằng dân tộc Việt Nam không hề tầm thường và chúng tôi muốn chứng minh điều đó trong thời bình, trong lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi muốn rằng mọi thanh niên Việt Nam hãy tự tin và chúng ta sẽ làm được những điều như cha ông đã làm nhưng là trong thời bình, trong xây dựng phát triển. Và dĩ nhiên, với câu chuyện mà tôi đang nói đến thì việc cạnh tranh chiến thắng các thương hiệu ngoại trở nên nhỏ nhoi và nó chỉ là hệ quả của công việc của chúng tôi chứ không phải mục tiêu hàng đầu.

Nhiều người đặt vấn đề Bphone có phải là sản phẩm mang trí tuệ Việt hay không, ông có thể chia sẻ tỷ lệ nội địa hoá của Bphone?

Ở sản phẩm Bphone, tỉ lệ nội địa hoá là trên 70% tập trung chủ yếu ở khâu thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, thiết kế phần mềm, lắp ráp sản phẩm… Phần nhập ngoại là các linh kiện điện tử như chip, ram, camera, điện trở, tụ điện… Như vậy phần giá trị gia tăng lớn nhất của 1 chiếc smartphone là do chúng tôi làm chủ, còn lại là của các nhà cung cấp linh kiện phụ trợ. Phương thức này giống như cách mà Apple hay Samsung đang làm.

Nhiều ý kiến nói Bphone chẳng có gì đáng chê, chỉ chê anh "nổ" về Bphone nhiều quá, thậm chí "dám" tuyên bố hơn cả các smartphone đình đám nhất hiện nay. Như thế chẳng khác nào "con hát mẹ khen hay". Anh thấy thế nào?

Cha mẹ luôn thấy con mình tuyệt vời nhất là điều hiển nhiên, nhưng sự khác biệt ở đây là sau khi có sản phẩm chúng tôi phải bố trí để mọi người trải nghiệm và sau đó là đưa ra thị trường. Khi đó, mọi sự nhận xét còn khắt khe hơn nữa. Mọi lời tôi nói sẽ ngay lập tức được kiểm chứng nên chúng tôi không thể đùa về điều đó. Bạn cũng biết dự án này chúng tôi cũng đã miệt mài hơn 4 năm đến hôm nay mới có thể ra mắt nên tôi khẳng định là chúng tôi không thể đùa với việc đó được.

Trước Bphone cũng có nhiều doanh nghiệp Việt giới thiệu smartphone thương hiệu Việt. Vậy tại sao với Bphone anh lại nói là Việt Nam đã thoát khỏi vùng trũng công nghệ?

Nếu xét về chi tiết thì có nhiều điều để nói và phần nào qua buổi lễ ra mắt mọi người cũng đã thấy, nhưng tổng quan bạn có thể thấy thế này. Các dự án về điện thoại thương hiệu Việt tại Việt Nam theo cách thông thường thì về bản chất đó là các dự án về thương mại. Đối với câu chuyện của Bphone thì đó là một dự án về nghiên cứu, sản xuất và dĩ nhiên nó không thể thiếu thương mại. Cho nên về bản chất là khác nhau hoàn toàn.

Thực tế thì có doanh nghiệp Việt đã bỏ cuộc chơi smartphone rồi, hoặc cũng không phải là ưu tiên đầu tư. Còn Bkav thì sao? Giả sử Bphone thất bại anh có tiếp tục đầu tư cho smartphone nữa không, có đầu tư cho các thiết bị thông minh khác không?Vì như tin rò rỉ trên các diễn đàn tôi thấy Bkav có cả đăng ký kiểu dáng máy tính bảng?

Tham gia vào lĩnh vực này là chúng tôi đã phải có những kế hoạch dài hạn và chuyên nghiệp, ngay tại thời điểm này thì nhiều bản thiết kế, các chương trình sản xuất thử nghiệm cho những sản phẩm tiếp theo đã được thực hiện, để tránh bị "rò rỉ" thông tin tôi xin phép chưa tiết lộ cụ thể.

Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi lớn hơn nhiều việc sản xuất một sản phẩm cụ thể. Để một tập đoàn phát triển bền vững, trường tồn thì bạn cần mục tiêu lớn hơn, triết lý lớn hơn. Mục tiêu của chúng tôi ở đây là xây dựng tập đoàn công nghệ thành công trên toàn cầu. Thông qua đó, để người Việt Nam tự tin hơn, Việt Nam có nhiều tập đoàn như vậy và trở thành một nước phát triển trong tương lai. Chỉ những mục tiêu lớn như vậy mới giúp chúng ta vượt qua mọi thách thức. Và đó là lý do tại sao dù hoàn cảnh ở Việt Nam là rất khó khăn trong mọi mặt, nhưng chúng tôi vẫn đưa ra được sản phẩm đẳng cấp hàng đầu thế giới. Như vậy nhìn thẳng vào sự thật thì chúng tôi đã phải nỗ lực hơn nhiều lần so với các nhà sản xuất khác như Apple hay Samsung. Nói vui chứ Tim Cook có sang Việt Nam, với điều kiện của Việt Nam hiện nay thì chưa chắc đã sản xuất được smartphone.

Vâng, còn một câu hỏi hơi cá nhân một chút là những năm gần đây anh vắng bóng ở mọi sự kiện công nghệ, trả lời báo chí, khác hẳn so với trước đó. Anh hẳn có lý do nào đặc biệt?

Bkav là tập đoàn công nghệ và mỗi một lĩnh vực của Tập đoàn có một phó chủ tịch phụ trách như mảng phần cứng, mảng phần mềm, mảng an ninh mạng, mảng chống mã độc, thương mại điện tử… chưa kể các mảng, lĩnh vực khác về kinh doanh như Maketing, truyền thông… họ đều là những chuyên gia trong lĩnh vực và có thể thay mặt tập đoàn trả lời, tham gia các sự kiện. Thực tế, Bkav vẫn giữ truyền thống nhiệt tình, chân thành trong việc cung cấp thông tin với báo giới, đặc biệt là những thông tin có ích cho xã hội.

Như trong buổi ra mắt sản phẩm tôi đã nói: Trong một hoàn cảnh khó khăn, không thuận lợi, Bkav đã phải nỗ lực hơn các tập đoàn của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản gấp nhiều lần, thật không đơn giản để làm được và nó cần sự tập trung cao của người lãnh đạo tập đoàn. Trong thâm tâm, tôi luôn khát khao, muốn người Việt Nam biết rằng người Việt Nam không tầm thường và đó là động lực lớn để tôi luôn tập trung vào công việc. Và tôi biết rằng ở VN hiện nay, chỉ có thể bằng thực tế, bằng sản phẩm hữu hình mới có thể chứng minh được điều đó.

Bạn thấy đấy, tôi ít xuất hiện những vẫn thường xuyên được gọi là nổ, nếu mà tôi xuất hiện thường xuyên thì không hiểu sẽ còn thế nào nữa (cười).

Vì sao anh chọn lễ ra mắt Bphone để xuất hiện trở lại?

Thực ra tôi không chọn để xuất hiện trở lại mà đó là công việc của tôi.

Chúc Bkav thành công với Bphone.

Theo Dân Trí;                                                                         

Chủ đề khác