VnReview
Hà Nội

Tim Cook ám chỉ Google, Facebook "kinh doanh sai trái"

Hiển nhiên, vị CEO này cũng không quên lên tiếng ca ngợi quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng của Apple.

Hiển nhiên, vị CEO này cũng không quên lên tiếng ca ngợi quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng của Apple.

Trong một cuộc trò chuyện tại Trung tâm Thông tin Quyền riêng tư Điện tử tổ chức tại thủ đô Washington DC, Mỹ, CEO Tim Cook đã một lần nữa khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư và an ninh thông tin cho người dùng:

"Cũng giống như phần đông các bạn tại đây, tại Apple chúng tôi phản đối ý tưởng rằng khách hàng của mình nên phải chấp nhận thỏa hiệp giữa quyền riêng tư và an ninh. Chúng ta có thể và buộc phải cung cấp cả 2 điều này. Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là quyền căn bản của mọi người".

Hiển nhiên, Tim Cook không thể bỏ qua một vài lời lẽ mỉa mai công kích nhắm vào các công ty thu lợi nhuận từ các thông tin đến từ người dùng như Google và Facebook. Bằng cách thu thập các thông tin do các lượt tìm kiếm, các lượt like… hé lộ, Google và Facebook có thể đưa ra các mẩu quảng cáo phù hợp hơn và từ đó thu lợi nhuận.

Tim Cook bày tỏ rõ sự coi thường đối với mô hình kinh doanh này:

"Tôi đang trò chuyện với các bạn từ Thung lũng Silicon, nơi một số công ty nổi bật nhất và thành công nhất đã đạt được thành công bằng cách lường gạt người dùng cung cấp các thông tin cá nhân của họ. Họ đang cố thu thập tất cả những gì họ có thể biết về bạn và cố gắng làm giàu từ thông tin đó. Chúng tôi nghĩ rằng như vậy là sai trái.

Apple không muốn trở thành loại công ty như vậy".

Hiển nhiên, vị CEO này cũng không quên lên tiếng ca ngợi quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng của Apple.

Phần lớn doanh thu của Apple đến từ phần cứng...

Dĩ nhiên, do lợi nhuận của Apple đến từ phần cứng và các sản phẩm phần mềm có tính phí, Tim Cook có thể thoải mái "mạnh miệng" công kích các dịch vụ mạng miễn phí (và sinh lời bằng quảng cáo) như Google và Facebook:

"Chúng tôi không nghĩ rằng bạn nên phải đánh đổi quyền riêng tư để lấy một dịch vụ bạn nghĩ là miễn phí nhưng thực ra lại có giá rất đắt. Điều này là đặc biệt chính xác, bởi chúng ta đang lưu trữ dữ liệu về sức khỏe, tài chính và ngôi nhà của chúng ta trên các thiết bị thông minh".

Tim Cook không chỉ đích danh Google bằng tên, song ngay cả dịch vụ Google Photos mới được ra mắt cũng được vị CEO của Apple chỉ trích:

"Bạn có thể thích các dịch vụ miễn phí này, nhưng chúng tôi không nghĩ chúng xứng đáng để bạn phải chấp nhận cho email, lịch sử tìm kiếm và cả các bức ảnh gia đình của bạn bị khai thác và đem bán cho những mục đích quảng cáo mà chỉ có Chúa mới biết được là gì. Chúng tôi nghĩ rằng một ngày nào đó, khách hàng sẽ thực sự nhìn ra bản chất của điều này".

Hiển nhiên, vị CEO này cũng không quên lên tiếng ca ngợi quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng của Apple.

...trong khi Google sẽ khai thác dữ liệu từ các dịch vụ miễn phí để thu lợi nhuận quảng cáo

Cũng trong bài phát biểu này, Tim Cook cũng đã tái khẳng định quyết tâm của Apple trong việc bảo vệ dữ liệu của người dùng khỏi rơi vào tay chính phủ Mỹ:

"Loại bỏ tất cả các công cụ mã hóa trên các sản phẩm của chúng tôi, giống như những gì mà vài người ở Washington muốn chúng tôi làm, sẽ chỉ làm hại các công dân hợp pháp đang trông chờ vào chúng tôi để bảo vệ cho dữ liệu của họ. Kẻ xấu vẫn sẽ mã hóa dữ liệu, bởi điều này rất dễ thực hiện và rất dễ tiếp cận".

Có thể nói rằng đây là một bài phát biểu trái với thông lệ của Apple, một công ty vẫn thường coi mình đứng trên các đối thủ cạnh tranh và ít khi lên tiếng công kích hoặc đáp trả những lời lẽ mỉa mai. Bạn đọc của VnReview nghĩ gì về lời nói của CEO Tim Cook? Hãy cùng chia sẻ qua phần bình luận nhé!

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác